Thứ sáu,  30/08/2024

Tháng Nhân đạo lan tỏa những việc làm thiện nguyện

– Với tinh thần tương thân, tương ái, Tháng Nhân đạo (TNĐ – tháng 5 hằng năm) thu hút đông đảo các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực tham gia đóng góp nguồn lực cho hoạt động nhân đạo. Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực được các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh triển khai góp phần lan tỏa sâu rộng các giá trị nhân đạo đến với các tầng lớp Nhân dân, góp phần sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao nhu yếu phẩm cho người dân huyện Chi Lăng tại lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2023

TNĐ được tổ chức hằng năm với mục đích tăng cường trách nhiệm của các cấpủ y đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, các lực lượng xã hội trong công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ; nâng cao nhận thức đối với hoạt động từ thiện trong các tầng lớp Nhân dân. Cùng đó, TNĐ còn là tháng cao điểm để các cấp hội CTĐ đồng loạt triển khai hoạt động vận động các nguồn lực, xây dựng quỹ nhằm hỗ trợ những đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn.

Qua hơn 5 năm triển khai, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã vận động được 15 tỷ đồng, trợ giúp hàng chục nghìn lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính riêng trong TNĐ năm 2023, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã trợ giúp được gần 5 nghìn lượt người, tổng trị giá các hoạt động nhân đạo đạt trên 5 tỷ đồng.

Trong đó, riêng Tỉnh hội phối hợp với các doanh nghiệp, đoàn thể, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng 5 ngôi nhà nhân ái; phối hợp với Công ty Nutifood trao tặng gần 10.000 hộp sữa cho các trường mầm non trong tỉnh; phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm trao tặng quà cho hộ nghèo, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn được trên 300 lượt; tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí được trên 200 lượt người nghèo, người già neo đơn…. với tổng trị giá trên 1,3 tỷ đồng. Các huyện, thành hội cũng đã vận động, kết nối các ban, ngành, đoàn thể và các mạnh thường quân hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn với những hoạt động thiết thực như: thăm, tặng quà, hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ xây nhà nhân ái, tổ chức chợ nhân đạo, mở gian hàng “0 đồng”… với tổng trị giá trên 4 tỷ đồng. Các đơn vị tổ chức thực hiện đạt kết quả cao như: Bắc Sơn, Hữu Lũng, thành phố Lạng Sơn…

Để có được những kết quả tích cực trên, ngay từ đầu năm 2023, Hội CTĐ tỉnh đã ban hành công văn chỉ đạo, giao chỉ tiêu thực hiện đến các huyện, thành hội. Đồng thời, hội còn phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động, kết nối đến các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để kêu gọi nguồn lực; cán bộ, tình nguyện viên dựa vào mối quan hệ cá nhân để kết nối, kêu gọi ủng hộ… Từ đó, Hội CTĐ tỉnh, các huyện, thành hội tổ chức các hoạt động thiện nguyện trong TNĐ phù hợp và hiệu quả nhất.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà gia đình anh Hoàng Văn Vượng, thôn Tân Lập, xã Hoa Thám, huyện Bình Gia

Cùng đó, năm nay, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã có cách làm mới trong vận động nguồn lực là tăng cường kết nối với các tổ, nhóm, câu lạc bộ thiện nguyện trong và ngoài tỉnh để kêu gọi nguồn lực, phối hợp đưa các hoạt động nhân đạo hướng về cơ sở và các đối tượng yếu thế, kém may mắn trong cộng đồng.

Là một trong những trường hợp được Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ xây nhà nhân ái, anh Hoàng Văn Vượng (sinh năm 1980), thôn Tân Lập, xã Hoa Thám, huyện Bình Gia chia sẻ: Trong tháng 3/2023, nhà tôi bị cháy do chập điện, toàn bộ tài sản đều bị thiêu rụi. Gia đình thuộc diện hộ cận nghèo nên không có điều kiện để xây dựng ngôi nhà mới. Nhờ được các cấp hội CTĐ trong tỉnh kêu gọi, vận động nguồn lực và kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ trên 120 triệu đồng, gia đình tôi đã xây dựng được ngôi nhà mới, ổn định cuộc sống.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết: TNĐ tạo ra những điểm nhấn để nâng cao nhận thức, huy động sự tham gia của người dân làm công tác nhân đạo và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền đối với công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ. Một trong những việc làm đặc biệt ý nghĩa mà TNĐ mang đến đó là việc nâng cao nhận thức của toàn xã hội, cổ vũ, phát huy, khơi dậy, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong các tầng lớp Nhân dân. Đây là nền tảng cần thiết để tạo dựng cộng đồng nhân ái. Hoạt động tình nguyện, nhân đạo là trách nhiệm chung của toàn xã hội, trong đó mỗi người dân, mỗi tổ chức có trách nhiệm đóng góp làm cho mục tiêu trở nên hiệu quả và ý nghĩa hơn.

Thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể; truyền thông mạnh mẽ hơn nữa giá trị truyền thống nhân ái của dân tộc; bồi dưỡng nâng cao năng lực nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, phát huy tính chủ động tham mưu đề xuất của đội ngũ cán bộ hội các cấp; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động nhân đạo, đảm bảo kịp thời, minh bạch trong việc tiếp nhận và điều phối hỗ trợ nguồn lực cho đối tượng.

ĐĂNG THUỲ