Thứ bảy,  14/09/2024

Đại hội hội nông dân cấp huyện: Đổi mới, thiết thực, hiệu quả

– Đến nay, 11/11 hội nông dân (HND) cấp huyện đã hoàn thành đại hội nhiệm kỳ 2023 – 2028, đảm bảo theo đúng kế hoạch do Ban Thường vụ HND tỉnh đề ra. Thành công của đại hội HND cấp huyện là tiền đề để tiến tới Đại hội đại biểu HND tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 28/9/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo đại hội HND các cấp và Đại hội đại biểu HND tỉnh Lạng Sơn lần thứ X nhiệm kỳ 2023 – 2028, đại hội HND cấp huyện cần hoàn thành trong quý II/2023. Để triển khai hiệu quả công tác này, ngay từ tháng 10/2022, HND tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ HND các huyện, thành phố. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền cấp huyện thường xuyên quan tâm, sâu sát cơ sở, kịp thời định hướng, hướng dẫn công tác chuẩn bị đại hội được chặt chẽ, chu đáo.

Đại biểu dự Đại hội Hội Nông dân huyện Chi Lăng bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2023 -2028

Bên cạnh đó, HND tỉnh lựa chọn HND huyện Bắc Sơn là đơn vị để tổ chức đại hội điểm vào ngày 28/4. Cùng với sự quan tâm sát sao của HND tỉnh, HND huyện đã chủ động tham mưu Thường trực Huyện uỷ ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội, ban hành kế hoạch, hướng dẫn xây dựng văn kiện, tài liệu phục vụ đại hội.

Ông Dương Đức Cường, Chủ tịch HND huyện Bắc Sơn cho biết:  Hội đã làm tốt công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội đúng kế hoạch, quy trình. Đặc biệt, báo cáo chính trị được chuẩn bị kỹ lưỡng, tập trung chỉ rõ những hạn chế và đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới sát với thực tiễn. Công tác nhân sự được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, đảm bảo phù hợp và có tính kế thừa. Theo đó, đại hội đã bầu 27 đồng chí vào Ban Chấp hành HND huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028 (giảm 5% theo đúng hướng dẫn của HND tỉnh), tỷ lệ trẻ hóa trong ban chấp hành ngày càng cao (hiện nay số đồng chí từ 35 tuổi trở xuống chiếm trên 80%), tỷ lệ nữ chiếm 25%…

Không riêng HND huyện Bắc Sơn mà từ ngày 28/4 đến hết ngày 9/6, đại hội HND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã diễn ra đảm bảo nghiêm túc, đúng quy trình, đầy đủ nội dung theo Hướng dẫn số 86 của Ban Chấp hành HND tỉnh về công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội HND cấp huyện và cấp xã nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh và Huyện ủy Bình Gia chúc mừng Ban Chấp hành Hội Nông dân huyện Bình Gia khóa X, nhiệm kỳ 2023 – 2028

Trong quá trình chuẩn bị đại hội, HND các huyện, thành phố đã tập trung vào nhiệm vụ xây dựng báo cáo chính trị đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Cụ thể, báo cáo đã đánh giá khách quan, chính xác kết quả thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ vừa qua, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và tập trung thảo luận, xây dựng các giải pháp cụ thể cho hoạt động trong nhiệm kỳ tới. Tại đại hội, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến, chỉ ra những cách làm hay, điển hình và làm rõ thêm những mặt hạn chế trong phong trào nông dân để rút kinh nghiệm trong nhiệm kỳ tới. Cùng với đó, đại hội đã phát huy dân chủ, sáng suốt lựa chọn, bầu ban chấp hành khóa mới có đủ phẩm chất, năng lực lãnh đạo hoạt động nông dân nhiệm kỳ 2023 – 2028. Tổng số uỷ viên ban chấp hành HND cấp huyện là 279 người, trong đó có 17 đồng chí có trình độ chuyên môn trên đại học (nhiệm kỳ trước chưa có cán bộ HND cấp huyện, xã có trình độ trên đại học); 199 đồng chí có trình độ đại học; 62 đồng chí có trình độ cao đẳng, trung cấp. Về trình độ lý luận chính trị,  trình độ cao cấp lý luận chính trị có 28 đồng chí; trung cấp có 222 đồng chí; sơ cấp có 3 đồng chí…

Đáng chú ý, tại các đại hội, hầu hết HND các huyện, thành phố đã sử dụng quét mã QR để truy cập tài liệu thay vì in và phát tài liệu bằng giấy. Chị Trần Thị Thu, chuyên viên HND huyện Hữu Lũng cho biết: Nếu như trước đây tôi phải in ấn và chuẩn bị tài liệu để phát cho các đại biểu mất nhiều thời gian, công sức và tốn nhiều kinh phí thì hiện nay, bộ tài liệu đại hội với tất cả các thông tin từ chương trình đại hội, báo cáo chính trị, tham luận… được chúng tôi gom lại qua một mã QR. Mã QR nhỏ gọn được in ấn trên thẻ đại biểu,  đại biểu chỉ cần quét mã QR trên điện thoại thông minh, đại biểu đã có thể nhanh chóng có các thông tin về đại hội.

Ông Hoàng Văn Ngôn, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Qua theo dõi và đánh giá, Đại hội HND cấp huyện đã có sự chuẩn bị kỹ càng, diễn ra đúng trình tự và thành công tốt đẹp. Đặc biệt, báo cáo chính trị của các đơn vị đã tập trung đánh giá toàn diện kết quả đạt được trên mọi lĩnh vực, phân tích rõ ưu điểm, chỉ ra những hạn chế; lựa chọn những vấn đề ưu tiên, khâu đột phá, các giải pháp phù hợp để thực hiện phương hướng, mục tiêu hoạt động mà đại hội đã đề ra trong nhiệm kỳ mới đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, tham gia ban chấp hành nhiệm kỳ mới có nhiều cán bộ hội trong độ tuổi trẻ, có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên và có năng lực, tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với công tác hội hứa hẹn sẽ có nhiều đóng góp tích cực cho công tác hội và phong trào nông dân.

Sự thành công của đại hội đại biểu HND cấp huyện là tiền đề quan trọng để tiến tới  Đại hội HND tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 – 2028 vào trung tuần tháng 9/2023.

LƯƠNG THẢO