Chủ nhật,  07/07/2024

Huy động sức dân tham gia bảo vệ biên giới

– Thực hiện Chỉ thị số 01 ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt, tích cực tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới trong tình hình mới.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma tuyên truyền pháp luật cho người dân trên địa bàn

BĐBP tỉnh có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đường biên giới quốc gia dài 231,74 km. Địa bàn khu vực biên giới do BĐBP tỉnh phụ trách có 21 xã, thị trấn, với 176 thôn, bản. Xác định trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia và giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, quần chúng Nhân dân đóng vai trò hết sức quan trọng, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã ra nghị quyết lãnh đạo và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh ban hành kế hoạch về nâng cao chất lượng công tác vận động quần chúng trong tình hình mới.

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng

Nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong việc tham gia xây dựng, bảo vệ biên giới, các đồn biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật sát tình hình thực tế địa bàn. Đặc biệt, từ ngày 1/1/2022, Luật Biên phòng Việt Nam có hiệu lực thi hành, các đơn vị trong BĐBP tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu, phối hợp khai thác, tiếp nhận và sưu tầm tài liệu, biên soạn nội dung để tổ chức thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Đại tá Lương Mạnh Vông, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết: Với nhiều cách thức tổ chức tuyên truyền, phố biến pháp luật, các đồn biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở phát huy hiệu quả của 21 tổ thông tin truyền thông. Định kỳ các đơn vị tổ chức biên tập thành các bản tin pháp luật, in thành tờ rơi, thu âm bằng tiếng Kinh và tiếng Tày, Nùng để tuyên truyền cho bà con. Cùng với đó, các đồn biên phòng đã tổ chức ký kết với các cơ quan, đơn vị ở cơ sở trong việc xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch phối hợp tổ chức các phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Người dân tham gia xây dựng đường lên kiểm tra cột mốc thuộc địa bàn Đồn Biên phòng Pò Mã, huyện Tràng Định quản lý, bảo vệ

Với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng địa bàn, từ đầu năm 2023 đến nay, các đồn biên phòng đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể cơ sở tổ chức tuyên truyền tập trung được trên 550 buổi, với hơn 36.300 lượt người nghe; tuyên truyền nhỏ lẻ cho gần 12.500 lượt người; phát trên các cụm loa truyền thanh của các đơn vị hơn 1.140 lần; phát trên loa kéo di động 318 lần; cấp phát gần 19.500 tờ rơi, tờ gấp. Nội dung tập trung tuyên truyền, vận động người dân ở khu vực biên giới tích cực tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; 3 văn kiện pháp lý về quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; Luật Biên giới quốc gia; Luật Biên phòng Việt Nam; phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép…

Anh Lộc Văn Thái, xã Đào Viên, huyện Tràng Định cho biết: Qua nghe cán bộ Đồn Biên phòng Bình Nghi và chính quyền, đoàn thể xã tuyên truyền pháp luật và phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, nhiều năm nay, gia đình tôi đã ký kết phối hợp với BĐBP tham gia tự quản đường biên cột mốc. Chúng tôi hiểu rõ và thấy được trách nhiệm, vai trò của người dân trong tham gia cùng BĐBP quản lý, bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.

Huy động nguồn lực tham gia bảo vệ biên giới

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong BĐBP tỉnh luôn quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng. Đồng thời, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc trao đổi thông tin, thống nhất nhận định tình hình, xử lý, giải quyết khi kịp thời khi có vụ việc xảy ra trên địa bàn. Từ đầu năm 2023 đến nay, các đồn Biên phòng đã phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn biên giới tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm tra, bảo vệ biên giới được trên 400 lần, với gần 4.000 lượt cán bộ, chiến sĩ và gần 1.300 lượt dân quân, người dân tham gia, kết hợp phát quang gần 56 km đường tuần tra biên giới. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng địa bàn khu vực biên giới vững mạnh, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Hưởng ứng thư ngỏ phát động “Đợt vận động đặc biệt ủng hộ xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới” tỉnh Lạng Sơn, từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh triển khai, thực hiện và đạt hiệu quả tích cực. Qua đó, đã huy động nguồn lực xã hội hóa, triển khai xây dựng được trên 110 đường lên kiểm tra các mốc, bảo vệ biên giới, với chiều dài hơn 16 km, lũy kế đã có hơn 210 đường lên kiểm tra cột mốc được xây dựng, với tổng chiều dài trên 28 km. Quá trình xây dựng, cán bộ, chiến sĩ, dân quân, đoàn viên thanh niên và bà con sinh sống ở khu vực biên giới đã tham gia hàng nghìn ngay công lao động.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Lạng Sơn trao biểu trưng hỗ trợ kinh phí cho Đồn Biên phòng Pò Mã, huyện Tràng Định xây dựng đường lên kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới

Trung tá Hoàng Trung Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ba Sơn cho biết: Từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã huy động 1.311 lượt cán bộ, chiến sĩ, dân quân, đoàn viên thanh niên, người dân trên địa bàn và một số đơn vị tham gia ngày công lao động, xây dựng được 11 đường bê tông lên kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới, với chiều dài hơn 1,3 km. Qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuần tra biên giới, kiểm tra cột mốc, giám sát, giải quyết các vụ việc trên biên giới kịp thời, hiệu quả và tạo thuận lợi cho người dân trên địa bàn đi lại canh tác, phát triển sản xuất thuận tiện.

BHXH tỉnh là một trong những đơn vị đã tích cực hưởng ứng, ủng hộ xây dựng xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới. Cùng với phát động quyên góp ủng hộ trong cán bộ, viên chức, người lao động của BHXH tỉnh, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã gửi thư ngỏ tới BHXH một số tỉnh, thành trong cả nước. Qua đó, BHXH tỉnh đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ các đồng nghiệp, cán bộ, viên chức, người lao động với tấm lòng hướng về biên giới. Nhờ đó, đã huy động được nguồn kinh phí 165 triệu đồng để ủng hộ cho Đồn Biên phòng Pò Mã, huyện Tràng Định xây dựng đường lên kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới.

Bà Nông Thị Phương Thảo, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh chia sẻ: Việc góp bê tông hóa đường kiểm tra cột mốc bảo vệ biên giới có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện tinh thần đoàn kết sẻ chia, chung sức, đồng lòng của cán bộ viên chức các đơn vị thuộc Ngành BHXH Việt Nam đã cùng với các tầng lớp Nhân dân hướng về biên giới, tạo sức mạnh tổng hợp trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia. Các tuyến đường kiểm tra cột mốc hoàn thành không chỉ tạo thuận lợi cho công tác quản lý, bảo vệ biên giới mà còn là biểu tượng của tình đoàn kết quân dân, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào, trách nhiệm của mỗi công dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thời gian tới, BĐBP tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia quản lý bảo vệ biên giới, huy động các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng các đường nhánh lên kiểm tra các cột mốc còn lại. Qua đó, góp phần bảo vệ vững chắc đường biên, mốc giới quốc gia, tạo thuận lợi cho người dân đi lại canh tác thuận tiện, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống đồng bào ở khu vực biên giới.

ĐÌNH QUANG