Thứ sáu,  20/09/2024

Bắc Sơn: Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

(LSO) – Thực hiện cam kết đồng hành trong việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thời gian qua chính quyền huyện Bắc Sơn đã tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn từng bước ổn định và phát triển cả về lượng và chất.

Trong giai đoạn từ năm 2017 đến nay, cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Sơn đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, tích cực các nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của tỉnh về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Trọng tâm  là tạo môi trường thực sự thuận lợi, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp tiếp cận được vốn vay tín dụng, giải quyết tình trạng khó khăn về vốn đầu tư sản xuất cho doanh nghiệp. Tính đến tháng 3/2019, toàn huyện có 80/88 doanh nghiệp có quan hệ tín dụng với ngân hàng. Tổng dư nợ cho vay đối với các loại hình doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh là 850 tỷ đồng, chiếm 78% tổng dư nợ toàn địa bàn.

Đồng thời, công tác cải cách hành chính được UBND huyện chỉ đạo quyết liệt, trong đó trọng tâm là cải cách thủ tục liên quan trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp như: các thủ tục về thuế, đẩy mạnh triển khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử; thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh… Qua đó, 100% doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn được hỗ trợ kê khai thuế qua mạng và đăng ký nộp thuế điện tử.

Công nhân Công ty Phú lộc – Phú tài chăm sóc vườn cây ăn quả

Bà Tô Thị Thu Sen, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Phú lộc – Phú tài chia sẻ: Thời gian qua, chính quyền của huyện Bắc Sơn rất quan tâm đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn. Công ty chúng tôi được tạo nhiều điều kiện thuận lợi để có quỹ đất, mặt bằng mở rộng sản xuất; hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế cũng như những thủ tục hành chính để đủ điều kiện hoạt động.

Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như những vấn đề khó khăn của doanh nghiệp, hằng năm UBND huyện Bắc Sơn tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp vào dịp đầu năm. Từ đó, mọi vấn đề đều được trao đổi thẳng thắn, những nút thắt giữa doanh nghiệp và chính quyền từng bước được tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển.

Hiện tại, huyện Bắc Sơn có 88 doanh nghiệp, 28 hợp tác xã đang hoạt động kinh doanh tại địa bàn với các lĩnh vực như thương mại – dịch vụ,  du lịch, nông lâm nghiệp, khai thác khoáng sản, kinh doanh xăng dầu và xây dựng cơ bản. Ngoài ra, huyện đã thu hút được 57 doanh nghiệp ngoài huyện đầu tư vào địa bàn. Trong năm 2018, các doanh nghiệp đã đóng góp cho ngân sách huyện trên 10,2 tỷ đồng, tăng hơn 43% so với cùng kỳ năm 2017, chiếm 21% trong tổng số thu ngân sách trên địa bàn huyện.

Ông Dương Trần Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Thời gian tới, huyện Bắc Sơn tiếp tục tạo điều kiện và môi trường đầu tư thuận lợi, đặc biệt về đất đai, thủ tục hành chính, áp dụng các chính sách ưu đãi để thu hút các doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn. Trong đó, ưu tiên các dự án thuộc lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị phía Bắc thị trấn Bắc Sơn. Đồng thời, thông qua Hội Doanh nghiệp của huyện để thực hiện các chương trình kết nối doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn, cũng như nắm bắt các ý kiến, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp, xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh lành mạnh.

ANH DŨNG