Thứ sáu,  20/09/2024

Bắc Sơn chủ động sản xuất vụ xuân 2019

(LSO) – Vụ xuân là 1 trong 2 vụ sản xuất quan trọng của huyện Bắc Sơn. Do đó, hiện nay, các cấp chính quyền và bà con nông dân Bắc Sơn đang tích cực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ xuân năm 2019 theo đúng kế hoạch đã đề ra, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của huyện.

Cũng như các xã khác trên địa bàn huyện Bắc Sơn, thời gian này, Đảng bộ, chính quyền xã Đồng Ý đang tập trung chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức của xã đến từng thôn, bản để kiểm tra, nắm tình hình và tuyên truyền, vận động bà con nông dân thực hiện tốt kế hoạch sản xuất vụ xuân. Đặc biệt là huy động nhân công tu sửa, nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng, chủ động đắp, be bờ lại cho các chân ruộng nhằm hạn chế thấp nhất lượng nước thất thoát.

Cánh đồng ở Bắc Sơn      Ảnh: BÙI THUẬN  

Ông Hoàng Văn Tú, Chủ tịch UBND xã Đồng Ý cho biết: Cấp ủy, chính quyền xã chủ động cập nhật diễn biến thời tiết, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân làm giao thông, thủy lợi, nạo vét mương, dòng chảy, lấy nguồn nước tại hệ thống các ao, hồ, phai, đập trên địa bàn; tăng cường kiểm tra quản lý các công trình thuỷ lợi, chủ động rà soát các diện tích có khả năng bị hạn cao để có biện pháp chống hạn hiệu quả, góp phần bảo đảm năng suất cây trồng.

Theo kế hoạch, vụ xuân năm 2019, huyện Bắc Sơn  gieo cấy 780 ha lúa và 3.000 ha ngô. Toàn huyện hiện có trên 379 công trình thủy lợi. Trong đó: có 225 đập dâng, 131 mương phục vụ nước tưới cho 1.786 ha lúa. Bên cạnh đó, huyện Bắc Sơn cũng đã chuẩn bị các trang thiết bị thiết yếu như: máy bơm nước, vòi, ống dẫn nước phục vụ cho công tác chống hạn.

Đối với vật tư nông nghiệp, cho đến thời điểm hiện tại, dựa trên kế hoạch sản xuất của huyện cũng như nhu cầu đăng ký của người dân, Chi nhánh Vật tư nông nghiệp huyện Bắc Sơn đã chủ động nhập các loại giống, phân bón đảm bảo phục vụ kịp thời cho bà con nông dân. Ông Ma Thành Đông, Chủ tịch UBND xã Tân Tri cho biết: Nhằm đảm bảo vụ xuân đạt kết quả cao nhất, chính quyền xã đã chỉ đạo, tuyên truyền tới tất cả các hộ dân trên địa bàn sử dụng các loại giống đưa vào gieo trồng phù hợp theo từng vùng sản xuất, những giống có thời gian sinh trưởng và đặc điểm sinh học giống nhau cần bố trí tập trung thành vùng sản xuất với diện tích lớn để thuận lợi cho việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và thu hoạch. Kiên quyết không đưa các giống mới chưa qua khảo nghiệm vào sản xuất để tránh gây thiệt hại cho bà con nông dân.

Với các biện pháp chỉ đạo đồng bộ, tập trung, huyện Bắc Sơn phấn đấu hoàn thành mục tiêu sản xuất vụ xuân năm 2019 cả về khung thời vụ, diện tích và sản lượng, tạo tiền đề thuận lợi cho kế hoạch trong các vụ sản xuất tiếp theo.

HỒNG THUYÊN (Bắc Sơn)