Thứ năm,  19/09/2024

Tuyển quân ở Đình Lập: Gọi người nào chắc người đó

– Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Đình Lập đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, quản lý thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và triển khai nghiêm túc các quy định về tuyển quân, góp phần xây dựng quân đội Nhân dân Việt Nam vững mạnh. Tiêu biểu, năm 2021, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đình Lập đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Luật NVQS, giai đoạn 2016 – 2021.

Thượng tá Mã Huy Thủ, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đình Lập cho biết: Ban CHQS huyện là cơ quan thường trực Hội đồng NVQS huyện đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện ban hành chỉ thị, nghị quyết và kế hoạch về lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; tổ chức phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ngành, đoàn thể của huyện trong các khâu, các bước của quy trình tuyển quân; quá trình tổ chức thực hiện đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ, dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật và kiên quyết xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân, công dân thực hiện không tốt, chống, trốn thực hiện NVQS.

Thanh niên huyện Đình Lập kê khai thông tin cá nhân để khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2022

Hằng năm, trước mỗi đợt tuyển quân, cơ quan quân sự phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động thông qua các hội nghị, các cuộc họp thôn, khối, phố và hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn. Nội dung tập trung tuyên truyền thực hiện Luật NVQS; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc…

Bằng các biện pháp đồng bộ, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong huyện đều thống nhất về nhận thức, trách nhiệm, ý thức tự giác chấp hành của công dân trong thực hiện Luật NVQS. Từ năm 2016 – 2021, tổng số phát lệnh điều khám sức khỏe NVQS tại huyện là 1.346; xung phong tình nguyện khám tuyển 103 công dân. Kết quả, đủ điều kiện sức khỏe nhập ngũ là 571 công dân, qua đó, huyện đã phát lệnh gọi nhập ngũ có mặt 337/337 công dân (trong đó, dự phòng 18 công dân), tổ chức giao quân cho các đơn vị đủ 100% chỉ tiêu, không có trường hợp nào phải bù đổi sau khi về đơn vị mới kiểm tra lại sức khỏe.

Hiện nay, cấp ủy, chính quyền huyện Đình Lập đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2022 đảm bảo số lượng và chất lượng. Các cơ quan quân sự, công an, y tế đã chủ động phối hợp chặt chẽ, làm tốt công tác chuẩn bị với trang bị, máy móc y tế đầy đủ cho việc thực hiện khám chuyên sâu, đảm bảo khách quan. Năm 2022, Hội đồng NVQS huyện đã phát lệnh điều khám sức khỏe NVQS tại huyện là 219 công dân, có mặt 212 công dân (vắng 7 công dân do đang chấp hành quy định cách ly phòng, chống dịch COVID – 19).

Thanh niên Vi Văn Tú, sinh năm 2002, ở xã Cường Lợi, huyện Đình Lập cho biết: Khi nhận được giấy báo gọi khám sức khỏe để thực hiện NVQS năm 2022, tôi đã chấp hành nghiêm túc, có mặt để khám, kiểm tra sức khỏe đúng quy định. Kết quả, tôi đáp ứng đủ mọi điều kiện. Nếu trúng tuyển NVQS đợt này, tôi sẵn sàng lên đường nhập ngũ, nguyện cống hiến, đóng góp sức trẻ xây dựng quân đội Nhân dân Việt Nam vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Từ sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cấp ủy, chính quyền, cơ quan chuyên môn các cấp huyện Đình Lập, sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân và tinh thần tự giác thực hiện Luật NVQS của thanh niên trên địa bàn. Tin chắc rằng, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ huyện Đình Lập năm 2022 tiếp tục thành công, an toàn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

NÔNG ĐÌNH QUANG