Thứ sáu,  20/09/2024
Giảm sinh con thứ ba:

Cách làm của Tràng Định

– “Trong những năm qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) huyện Tràng Định đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp tích cực để giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên. Từ đó, Tràng Định là địa bàn có tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên thấp nhất trong 11 huyện, thành phố của tỉnh” – ông Nguyễn Quang Bằng, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh nhận định.


Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Quốc Khánh nghiên cứu tờ rơi tuyên truyền về DS-KHHGĐ

Trước năm 2018, nhận thức của một bộ phận người dân trên địa bàn huyện Tràng Định, trong đó, có phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ về chính sách DS-KHHGĐ còn hạn chế. Cùng với đó là sự tồn tại của nhiều hủ tục, tập quán lạc hậu nên số ít người vẫn còn có tư tưởng muốn sinh con thứ ba trở lên. Ông  Đoàn Văn Nghị, Trưởng Phòng Dân số, Trung tâm Y tế huyện cho biết: Trước thực tế đó, từ năm 2018, các cấp, ngành liên quan ở huyện đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú. Đồng thời, phát huy tốt vai trò của đội ngũ cộng tác viên dân số và người có uy tín trong cộng đồng để có cách tuyên truyền phù hợp.

Bà Hoàng Hải Yến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết: Xác định phụ nữ là đối tượng chủ yếu của chương trình DS – KHHGĐ, những năm qua, các cấp hội đã tăng cường tuyên truyền giáo dục, vận động cán bộ, hội viên về pháp lệnh dân số, công tác DS-KHHGĐ gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, 3 an toàn”, trong đó, có gia đình không sinh con thứ ba trở lên. Kết quả hiện tại, 100% cán bộ hội trong độ tuổi sinh đẻ không sinh con thứ ba trở lên, gần 5.800 gia đình hội viên đạt chuẩn “5 không, 3 sạch, 3 an toàn”.

Là người gần dân, có sự hiểu biết về tập quán cộng đồng dân cư, chị Hướng Thị Thơ, cộng tác viên dân số thôn Bản Phạc, xã Quốc Khánh đã kiên trì vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện đúng chính sách dân số. Chị Thơ cho biết: Trước đây, thôn vẫn có trường hợp sinh con thứ ba trở lên. Nhiều cặp vợ chồng sinh con một bề cũng rất muốn sinh thêm để gia đình “có nếp, có tẻ”. Nắm bắt được tâm lý của những gia đình này, tôi thường xuyên lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp thôn, sinh hoạt các hội đoàn thể và đặc biệt là tiếp cận, tư vấn, vận động tại từng gia đình với phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Nhờ đó, hầu hết chị em đã thay đổi suy nghĩ, quyết tâm dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt. Hơn 7 năm nay, thôn không có trường hợp sinh con thứ ba.

Theo số liệu tổng hợp, từ năm 2020 đến nay, BCĐ Công tác DS-KHHGĐ huyện đã phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tổ chức được 330 cuộc tuyên truyền cho hơn 1.630 lượt người. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền tại trạm y tế các xã, thị trấn, các tổ nhóm, câu lạc bộ, đoàn thể, gia đình được hơn 1.900 cuộc với hơn 16.400 lượt người tham gia.

Nhờ thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền mà những năm gần đây, nhận thức của người dân ở huyện Tràng Định về công tác DS-KHHGĐ đã được nâng cao. Chị Bùi Thị Luân, thôn Bản Cáu, xã Đề Thám cho biết: Trước đây, vợ chồng tôi cũng có lúc muốn sinh thêm con trai để cho vui cửa vui nhà. Sau khi được nghe các cán bộ dân số của thôn, xã tuyên truyền rất nhiều về chính sách dân số, các biện pháp KHHGĐ, không sinh con thứ ba, tôi đã quyết tâm dừng lại ở hai con để tập trung thời gian phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập cho gia đình.

Đi đôi với tuyên truyền, cộng tác viên dân số các thôn, bản, khối phố đã đến từng nhà rà soát các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ để hướng dẫn áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại như: đặt vòng và dùng bao cao su, thuốc uống tránh thai, que cấy tránh thai… Theo đó hiện tại, toàn huyện có 11.483 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó, có 8.862 phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn.

Với các biện pháp thiết thực đó, việc giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên ở huyện Tràng Định đã đạt được những kết quả tích cực. Trong khi tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên của các huyện thường xuyên biến động ở mức cao (bình quân của toàn tỉnh là 11,4%) thì huyện Tràng Định luôn duy trì ổn định với tỷ lệ dưới 5%. Tính đến cuối năm 2020, trên địa bàn huyện chỉ có 37 phụ nữ sinh con thứ ba, chiếm tỉ lệ 4,4%, giảm 0,1% so với năm 2019 và giảm 0,6% so với năm 2018. Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện có 36 trường hợp sinh con thứ 3, chiếm 7,1%, thấp hơn so với tỷ lệ bình quân toàn tỉnh.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp, ngành liên quan ở Tràng Định tiếp tục khắc phục khó khăn, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân trong thực hiện chính sách DS-KHHGĐ, giảm tối đa tình trạng sinh con thứ ba trở lên trên địa bàn.

NGỌC HIẾU