Thứ sáu,  05/07/2024

Lạng Sơn: Hàng ngàn du khách tham dự lễ hội Ná Nhèm

LSO-Hôm nay (19/2 tức ngày 15 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), UBND xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn tổ chức lễ hội Ná Nhèm, xã Trấn Yên năm 2019. Lễ hội thu hút hàng ngàn người dân và du khách thập phương tham gia.


Lễ rước Long ngai – bài vị từ Đình Làng Mỏ về Miếu Xa Vùn
trong lễ hội Ná Nhèm

Lễ hội Ná Nhèm được tổ chức vào ngày rằm tháng Giêng hằng năm với nghi thức, nghi lễ thờ cúng đức vua Miêu Tĩnh, đức vua Cao Quyết, đức thánh Cao Sơn – Quý Minh, mong ước các đức vua, các thánh thần cùng phù hộ cho mọi người khoẻ mạnh, mùa màng bội thu. Gắn liền với các tích truyền ấy là câu chuyện đánh giặc giữ làng và các hoạt động văn hóa, các trò chơi, trò diễn của người Tày, xã Trấn Yên.


Các ông tướng, phó tướng hóa trang mặt nhọ trong lễ hội Ná Nhèm

Lễ hội Ná Nhèm được tổ chức thường niên từ năm 2012 đến nay đã thu hút hàng ngàn du khách thập phương bởi nhiều nét  độc đáo, thú vị và duy nhất ở Việt Nam như: tục hóa trang, bôi mặt nhọ để diễn trò đánh đại đao, gươm; lễ rước linh vật sinh thực khí nam – nữ (tàng thinh – mặt nguyệt); trò diễn sỹ – nông – công – thương, ngư – tiều – canh – mục (kén dâu, kén rể) và các môn thể thao truyền thống như: bịt mắt bắt dê, chơi đu, kéo co, tung còn…


Lễ rước linh vật sinh thực khí (tàng thinh – mặt nguyệt) tại lễ hội Ná Nhèm

Lễ hội Ná Nhèm được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2015, đã khẳng định tính độc đáo, hấp dẫn của lễ hội cũng như ghi nhận những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Trấn Yên trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, góp phần vào sự phát triển của kinh tế – xã hội địa phương, đặc biệt là các hoạt động dịch vụ, du lịch.


Đông đảo bà con nhân dân và du khách thập phương tham gia lễ hội Ná Nhèm

TRIỆU THÀNH