Thứ sáu,  20/09/2024

Sách giả, nỗi lo thật

(LSO) – Hiện nay, trên cả nước, sách giả được bày bán, trà trộn vào các cửa hàng, hiệu sách, ảnh hưởng đến người tiêu dùng và uy tín của các nhà xuất bản (NXB). Tại Lạng Sơn cũng đã phát hiện những trường hợp tương tự, gây lo lắng cho người tiêu dùng và cả người kinh doanh sách.

Trên địa bàn thành phố Lạng Sơn có nhiều nhà sách lớn như: Oanh Bình, Bình Cam, Thành Nghĩa,… Tại cửa hàng 31 Nguyễn Tri Phương, phường Vĩnh Trại, có khá nhiều thể loại sách được bày bán, trong đó phần lớn là truyện, tiểu thuyết và sách kỹ năng. Hằng năm, cửa hàng cung ứng cho thị trường hơn 1.000 cuốn sách, phục vụ nhu cầu đọc và học tập của nhân dân trong tỉnh. Khi biết chúng tôi đang tìm hiểu về vấn nạn sách giả, bà Đỗ Thị Tính (chủ cửa hàng) cho biết: “Trong quá trình nhập hàng về bán, chúng tôi đôi khi cũng bắt gặp một vài cuốn sách giả, chủ yếu là sách tham khảo. Khi đó, cửa hàng sẽ thu hồi và tiến hành tiêu hủy ngay”. Kiên quyết là vậy nhưng bà Tính cũng tỏ ra lo lắng trước tình trạng sách giả ngày càng tràn lan và được làm tinh vi hơn, “Nếu khách hàng mua phải những cuốn sách giả như vậy trong cửa hàng thì lần sau họ sẽ không mua của chúng tôi nữa, cũng sợ lắm chú ạ” – bà Tính bộc bạch.

Độc giả lựa chọn mua sách tại hội sách giá rẻ Lạng Sơn

Từ năm 2016 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã xử lý 7 vụ vi phạm kinh doanh sách giả, quyết định thu hồi và tiêu hủy 12 quyển. Bao gồm: Học tốt tiếng Anh 10 – NXB Thanh niên, Những bài văn mẫu 12 – NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, thực hành luyện viết – NXB Đại học Sư phạm, Vòng giáp cuộc đời tuổi sửu (3 cuốn) NXB Thanh Hóa, Vòng giáp cuộc đời tuổi Tuất (1 cuốn) NXB Thanh Hóa, Vòng giáp cuộc đời tuổi Mùi (1 cuốn) NXB Thanh Hóa, Lịch vạn sự  năm 2016 (4 cuốn)  NXB Thanh Hóa…

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thủ đoạn làm sách giả phổ biến nhất hiện nay là chế bản toàn bộ, các đối tượng dùng một số phần mềm chuyên dụng để nhận dạng chữ, có độ chính xác cao, giống đến 95% sách thật. Vì thế, nội dung sách giả không khác gì sách thật, nhưng do việc sao chép không đạt chất lượng nên sách có nhiều sai sót. Sách giả chữ in không rõ nét, có khi chữ bị đứt nét, thậm chí mất hẳn chữ, gây ra những hiểu lầm về nội dung và người đọc sẽ bị sai lệch trong việc thu nhận thông tin. Những quyển sách được làm giả thường đem lại lợi nhuận rất cao vì chi phí bỏ ra để in ấn thường thấp hơn nhiều so với sách thật.

Chị Hoàng Thanh Phương, trú tại đường Lê Đại Hành, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: “Tôi rất thích đọc những cuốn sách như Đắc Nhân Tâm, hạt giống tâm hồn,… Nhưng hiện nay trên thị trường sách bị làm giả rất nhiều, tôi đã nhiều lần mua phải sách giả, những quyển sách giả này thường chất lượng giấy kém, chữ nhòe và sai chính tả rất nhiều. Tôi mong các cơ quan chức năng sớm ngăn chặn sách giả để độc giả không mua phải những quyển như vậy”.

Thực tế hiện nay, khi tiến hành thanh tra, kiểm tra để ngăn chặn hoạt động in lậu sách, lưu hành sách giả, cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn. Bởi với công nghệ hiện đại, khép kín, mọi công đoạn của việc in lậu sách được tiến hành một cách nhanh gọn. Ông Lý Hồng Hải, Trưởng Phòng Thông tin – Báo chí – Xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: “Để đối phó với ngành chức năng, các cơ sở in lậu sách thường hoạt động ngoài giờ hành chính; tổ chức chạy máy in, gia công sách lậu vào ban đêm. Ngoài ra, việc xác định sách thật, sách in lậu, làm giả ngay tại thời điểm kiểm tra rất khó khăn vì  thông tin của nhà xuất bản, đối tác liên kết không thống nhất”.

Trước tình trạng này, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân những quy định của nhà nước về xuất bản và phòng chống hàng giả khi mua bán sách; tăng cường kiểm tra, thanh tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm. Đồng thời tăng cường cảnh báo, hướng dẫn nhân dân phân biệt sách giả và sách thật để tránh nhầm lẫn khi mua.

Điều 10, Luật Xuất bản năm 2012 quy định: “Nghiêm cấm việc in lậu, in giả, in nối bản trái phép xuất bản phẩm”. Những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định trong lĩnh vực in, xuất bản sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, phạt tiền, tịch thu tang vật; tước quyền sử dụng giấy phép;… theo quy định tại Nghị định số 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xuất bản. Trường hợp nặng sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù theo quy định của Bộ luật Hình sự.

 

HOÀNG HIẾU