Thứ năm,  19/09/2024

Siết chặt quản lý xuất bản phẩm dịp tết

(LSo) – Vào dịp cận Tết Nguyên đán, thị trường xuất bản phẩm phục vụ người dân trở nên sôi động hơn. Nhằm ngăn chặn và phòng chống các hành vi buôn bán, kinh doanh các loại xuất bản phẩm không hợp lệ, nhất là các loại sách tử vi, bói toán… Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm trên lĩnh vực này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại các cửa hàng văn phòng phẩm lớn như: cửa hàng Oanh Bình (phường Vĩnh Trại), cửa hàng 31 Nguyễn Tri Phương (phường Vĩnh Trại), cửa hàng Bình Cam (phường Hoàng Văn Thụ)… vào mỗi buổi trưa hoặc chiều tối đều tập trung khá đông khách đến mua các loại xuất bản phẩm phục vụ tết như: lịch, tranh ảnh tết, các loại sách về văn hóa tết…

Đoàn thanh tra của Sở Thông tin – Truyền thông kiểm tra tại cửa hàng 31 Nguyễn Tri Phương, thành phố Lạng Sơn

Bà Nguyễn Thị Thúy, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Ưu tiên hàng đầu của tôi vẫn là một cuốn lịch đẹp, tiện lợi nhưng phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn lưu thông. Nhất là sau vụ “đường lưỡi bò” in trên tranh ảnh mà tôi đọc được trên báo, tôi càng cảm thấy cần tìm mua lịch của nhà in có uy tín và đảm bảo đúng tiêu chuẩn, không vi phạm pháp luật.

Dạo quanh các cửa hàng, tuyệt nhiên chúng tôi không thấy các loại sách tử vi, bói toán, xem tướng số… được bày bán. Đem thắc mắc trên đến hỏi các chủ cửa hàng thì chúng tôi đều nhận được câu trả lời rằng đó là các loại xuất bản phẩm không đúng tiêu chuẩn, quy định nên họ không bán, may ra chỉ có thể tìm thấy ở các gánh hàng rong vỉa hè.

Là một trong những cửa hàng có kinh nghiệm lâu năm trong kinh doanh văn phòng phẩm, bà Vi Thị Oanh, chủ cửa hàng Oanh Bình cho biết: Cửa hàng chúng tôi luôn thực hiện nghiêm túc việc nhập các loại xuất bản phẩm có nguồn gốc, hóa đơn, chứng từ rõ ràng, đầy đủ. Đặc biệt, nói không với xuất bản phẩm lậu, vi phạm tiêu chuẩn lưu thông như: các loại sách tử vi, bói toán, xem tướng số…

Bà Trần Thị Duyên, Phó Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Trong năm, sở đã phối hợp với các ban, ngành tiến hành 7 cuộc kiểm tra và 4 cuộc thanh tra. Riêng trong tháng 12/2019, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra 3 nhà sách, 1 siêu thị sách, 3 công ty in… Trong đó, chỉ duy nhất một nhà sách chưa chứng minh đủ hóa đơn chứng từ nên đã bị lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đúng theo quy định của pháp luật. Còn lại cơ bản các đơn vị đều chấp hành nghiêm túc. Các loại xuất bản phẩm được bày bán đều có hóa đơn chứng từ, có tem chống hàng giả…; không có trường hợp vi phạm bày bán các loại lịch, sách giả, sách tử vi, bói toán…

Để có được kết quả như trên, Sở Thông tin và Truyền thông đã tăng cường tuyên truyền trực tiếp thông qua các đợt thanh tra, kiểm tra, qua các buổi hội nghị, tập huấn; tuyên truyền đến người dân cách nhận biết tem chống hàng giả, khuyến cáo mọi người nên mua hàng ở những cửa hàng uy tín, có đăng ký kinh doanh đầy đủ, tránh mua hàng ở những nơi bày bán vệ đường, hàng rong… Hướng dẫn các cửa hàng cách nhận biết tem thật để tránh nhập phải những lô hàng có trà trộn tem giả… Đồng thời, công tác thanh tra, kiểm tra luôn được tăng cường và kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm.

Phó Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho biết thêm: Thời gian tới, sở tiếp tục phối hợp với phòng văn hóa – thông tin các huyện siết chặt quản lý thị trường xuất bản phẩm dịp tết. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm; tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm. Qua đó nhằm bảo đảm thị trường xuất bản phẩm phong phú, lành mạnh, phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

 

LƯƠNG THẢO