Thứ năm,  19/09/2024

Đêm hội Thành Tuyên lung linh, sống động qua nhiếp ảnh

Trong thời đại số, nhiều người biết đến Lễ hội Thành Tuyên nhờ những bức ảnh. Bức ảnh ấy có thể là của nhiếp ảnh gia, nhà báo, thợ chụp ảnh hay của những người khách du lịch, người dân chụp bằng điện thoại ghi lại những hình ảnh đầy màu sắc, đủ các khía cạnh của Lễ hội. Nhờ đó, giúp người dân và du khách trên khắp mọi miền đất nước có thể hiểu và biết đến một Lễ hội Thành Tuyên độc đáo riêng có của tỉnh ta.


Tác phẩm “Lung linh đêm hội Thành Tuyên” của tác giả Quang Minh đoạt giải ba
Giải Tuyên Quang trên đường xây dựng và phát triển.

 

Lễ hội Thành Tuyên luôn có một sức hút đặc biệt đối với giới nghệ sỹ nhiếp ảnh. Lễ hội được tổ chức hàng năm rất độc đáo với những mô hình đèn Trung thu đa dạng, khổng lồ nhất được biết đến trong cả nước. Năm nay, Lễ hội Thành Tuyên gắn với Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất thu hút hàng trăm tay máy chuyên và không chuyên đến với sự kiện.

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Quang Minh, hội viên Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh cho biết, ông đã chụp ảnh Lễ hội Thành Tuyên từ năm 2012, khi đó lễ hội mới chỉ là lễ rước mô hình mang tính tự phát. Nhiều tác phẩm chụp về lễ hội của ông giành được giải thưởng và được treo ở các triển lãm khu vực. Trong đó, tác phẩm “Lung linh đêm hội Thành Tuyên” năm 2016 của ông giành giải ba Giải Tuyên Quang trên đường xây dựng và phát triển. Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc hàng ngàn người đứng đầy con phố, tất cả cùng hòa mình vào lễ hội khi các mô hình đèn rực rỡ được diễn diễu qua. Tác phẩm đã được nhiều báo, tạp chí đăng tải. Với con mắt nghệ sỹ, Lễ hội Thành Tuyên không chỉ có mô hình đèn Trung thu khổng lồ đầy mầu sắc mới lạ, đẹp đẽ, mà đặc biệt nhất chính là khoảnh khắc ghi lại được ánh mắt, nụ cười hồn nhiên, hạnh phúc của trẻ thơ. Các em được sống, cảm nhận một Trung thu trọn vẹn, ý nghĩa và hòa mình vào không khí lễ hội đầy màu sắc.

Các phóng viên cũng là những tay máy nhiệt huyết tạo ra những khuôn hình đẹp trong dịp Lễ hội. Nhà báo Lê Quang Hòa, Báo Tuyên Quang chia sẻ, những ngày Lễ hội này, anh cùng đồng nghiệp trong cơ quan tích cực ghi lại những hình ảnh sinh động, đa màu sắc. Các mô hình đèn năm nay có nhiều hình dáng, màu sắc thể hiện sinh động các nhân vật, biểu tượng trong các câu chuyện lịch sử, truyền thuyết dân gian hoặc từ thực tiễn đời sống, lao động sản xuất như: Hai Bà Trưng cưỡi voi ra trận, Lễ hội đua thuyền trên sông Lô, Ngày thống nhất,… Để có được những bức ảnh đẹp, trước đó anh đã đầu tư thêm ống kính chất lượng để chụp toàn cảnh không gian diễn diễu mô hình và một ống kính tele để chụp cận, chân dung những người tham gia lễ hội. Nhiều bức ảnh của anh đã được đăng trên báo địa phương và Trung ương hay đăng trên trang facebook, zalo… được đông đảo bạn bè chia sẻ, thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Từ đó, mời gọi du khách gần xa đến với Lễ hội Thành Tuyên.


Hình ảnh về Lễ hội Thành Tuyên được đăng và chia sẻ trên facebook cá nhân
đã thu hút nhiều lượt thích và chia sẻ. 

 

Những ngày này, hình ảnh về Lễ hội Thành Tuyên được đăng và chia sẻ trên các trang fanpage, facebook cá nhân đã thu hút nhiều lượt thích và chia sẻ. Một bức ảnh đẹp có thể thôi thúc, thu hút những người thích trải nghiệm phải vác ba lô lên đường. Thế mới thấy được sức lan tỏa của nhiếp ảnh rất lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Anh Nguyễn Văn Tuấn, thành phố Thái Nguyên nói, anh biết đến Lễ hội Thành Tuyên qua những trang báo, những hình ảnh chia sẻ trên facebook cá nhân của một số người bạn, giúp anh hiểu hơn về Lễ hội Trung thu ở Tuyên Quang.

Đây là một lễ hội độc đáo, riêng có, rất hấp dẫn. Năm nay, anh sẽ cùng một số người bạn của mình đi Tuyên Quang để tham gia Lễ hội. Anh sẽ chụp ảnh về làm kỷ niệm và chia sẻ với gia đình, bạn bè của anh để mọi người cùng cảm nhận về một Lễ hội Thành Tuyên lung linh, rực rỡ sắc màu.

Bằng tâm huyết, niềm đam mê, các nghệ sỹ, người chơi ảnh đã góp phần quảng bá, lan tỏa Lễ hội Thành Tuyên đến với mọi người. Qua nhiếp ảnh, những ai chưa từng tham gia cũng sẽ được “mãn nhãn” với những hình ảnh Lễ hội Thành Tuyên sống động, rực rỡ.

Theo Baotuyenquang