Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu Lũng đón mùa lễ hội xuân

(LSO) – Hữu Lũng là huyện có tiềm năng thế mạnh phát triển loại hình du lịch tâm linh và loại hình du lịch sinh thái. Trong năm 2018, tổng lượng khách đến địa bàn huyện đạt 900 nghìn lượt; doanh thu ước đạt khoảng 75 tỷ đồng và tạo việc làm cho khoảng 1.200 lao động trực tiếp và gián tiếp.

Trên địa bàn huyện Hữu Lũng có 84 di tích các loại và 23 lễ hội trên địa bàn 26 xã diễn ra trong tháng Giêng đến trung tuần tháng Ba Âm lịch. Một số lễ hội tiêu biểu được đông đảo du khách thập phương biết đến như: hội hát sli xã Tân Thành tổ chức vào ngày 15 tháng Giêng; hội Phổng xã Vân Nham tổ chức vào ngày 20 tháng Giêng; hội Trò Ngô xã Yên Thịnh ngày 10 tháng Giêng; hội đình Gò Chùa xã Hữu Liên tổ chức 13 tháng 3… Một số di tích nổi tiếng, nhiều du khách đến tham quan như: đền Bắc Lệ, đền Đèo Kẻng (xã Tân Thành); đền Chầu Lục, đền Quan Giám Sát (xã Hoà Lạc); đình Bơi xã Sơn Hà… Trong dịp đầu xuân, lượng khách đến tham quan, du lịch tại các điểm di tích này chiếm từ 70 – 80% lượng khách đến du lịch trên địa bàn.

Phần tế lễ được tổ chức tại lễ hội Trò Ngô, xã Yên Thịnh năm 2018

Nhằm khai thác lợi thế về hoạt động du lịch tâm linh trong dịp đầu năm, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, phòng ban chức năng tăng cường công tác quản lý hoạt động lễ hội, di tích theo đúng quy định, đồng thời tạo điều kiện để thu hút du khách đến tham quan, kết hợp du lịch tâm linh và tham dự các lễ hội trên địa bàn.

Từ năm 2017, UBND huyện Hữu Lũng đã phối hợp triển khai thực hiện Kế hoạch số 1619/KH-SVHTTDL ngày 22/9/2017 của Sở VHTTDL về Phát triển du lịch sinh thái cộng đồng xã Hữu Liên. Đồng thời tập trung khai thác giá trị tiềm năng về du lịch tâm linh tại một số di tích được du khách và nhân dân quan tâm. Huyện chỉ đạo định hướng các xã có lễ hội truyền thống cần tổ chức tốt lễ, tăng cường quảng bá các giá trị văn hoá, các sản vật có giá trị của địa phương tới đông đảo du khách thập phương.

Năm  2018, các lễ hội trên địa bàn huyện được tổ chức chu đáo, an toàn. Qua đó góp phần quan trọng nâng lượng du khách đến với huyện đạt 900 nghìn người, tăng 12,5%; trong đó quý I có mùa lễ hội, lượng khách chiếm trên 90%. Mùa lễ hội năm nay Hữu Lũng chọn hội hát sli xã Tân Thành để chỉ đạo điểm, nhằm bảo tồn và phát triển làn điệu sli của dân tộc Nùng. Một số xã trên địa bàn có lễ hội được tổ chức theo hình thức xã hội hoá, không dùng ngân sách Nhà nước; tổ chức bảo đảm nghi thức truyền thống cả phần lễ và phần hội. Lễ hội gắn với các di tích được ban quản lý di tích xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền sở tại tổ chức bảo đảm an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ…

Ông Khổng Hồng Minh, Phó trưởng Phòng Văn hoá – Thông tin huyện cho biết: Năm nay huyện chỉ đạo các xã tổ chức 23 lễ hội xuân; trong đó chọn hội hát Sli xã Tân Thành để chỉ đạo điểm. Các xã khác có lễ hội truyền thống, duy trì các hoạt động văn hoá – thể thao tạo không khí vui tươi mang đậm bản sắc văn hoá vùng miền, thu hút đông đảo du khách đến dự. Mục tiêu của huyện đề ra trong năm 2019, tổng lượng khách đến địa bàn huyện tăng 0,65% so với năm trước; trong đó, quý I lượng khách khách chiếm 90%; tổng doang thu tăng 0,35% so với năm 2018.

MINH TRANG