Thứ sáu,  20/09/2024

Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc dịp Giỗ tổ Hùng Vương

Trong khuôn khổ Giỗ tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng 2019, ngày hôm nay, 12/4 (tức mùng 8/3 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa thể thao đặc sắc như lễ rước kiệu của các xã, phường về Đền Hùng, hội thi gói bánh chưng và giã bánh giầy, biểu diễn múa rối nước…

Lễ rước kiệu dâng lễ vật cung tiến về Đền Hùng của các xã, phường, thị trấn vùng ven TP. Việt Trì. 
Ngay từ sáng sớm, lễ rước kiệu dâng lễ vật cung tiến về Đền Hùng của các xã, phường, thị trấn vùng ven TP. Việt Trì gồm: Chu Hóa, Hùng Lô, Kim Đức, Vân Phú, Hy Cương (TP. Việt Trì), Tiên Kiên, Hùng Sơn (huyện Lâm Thao) đã thu hút sự tham gia của rất nhiều người dân và du khách.

Theo lịch trình, 7 đoàn đồng loạt rước kiệu từ đình, đền ở các xã, thị trấn về Đền Hùng, sau đó đoàn đi qua sân Trung tâm lễ hội, lên sân công quán, về Đền Giếng và trở về sân Trung tâm lễ hội.

Đội hình rước kiệu được sắp xếp theo trình tự: Đi đầu là đội múa sư tử, tiếp đó là đoàn rước Quốc kỳ và cờ hội, đoàn người đánh chiêng, trống, rước tàn lọng và đội kiệu, cuối cùng là chủ tế, quan viên, các cụ cao tuổi, nhân dân địa phương. Lễ vật gồm hương hoa, bánh chưng, bánh giầy và các sản vật địa phương.

Đây là nghi lễ truyền thống được các làng vùng ven di tích duy trì, bảo tồn hàng nghìn năm nay, thể hiện tính cộng đồng, tinh thần uống nước nhớ nguồn, tri ân công đức tổ tiên, hướng về nguồn cội.

Cùng ngày, tại sân Trung tâm lễ hội (Khu di tích lịch sử Đền Hùng) Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng 2019 tổ chức hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy.

Tham dự hội thi năm nay có 13 đội đến từ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh và 1 đội của các nghệ nhân dân gian tỉnh Hải Dương.

Các đội thi thực hiện gói 10 chiếc bánh chưng từ 5 kg gạo nếp, 1 kg đỗ xanh, 1 kg thịt lợn trong thời gian tối đa 10 phút; thổi 5 kg gạo nếp thành xôi trong thời gian tối đa 30 phút, giã và làm thành 10 chiếc bánh giầy trong thời gian tối đa 15 phút. Sản phẩm sau khi hoàn thành phải đạt tiêu chí về thẩm mỹ, bánh chưng phải chín rền, đảm bảo thơm ngon, mùi vị hấp dẫn; bánh giầy phải dẻo, mịn, trắng, bánh tròn, thành cao, bày trên mâm có dán chữ “Phúc” màu đỏ.

Đội đạt giải nhất thi gói, nấu bánh chưng và giải nhất thi giã bánh giầy năm 2019 sẽ được UBND tỉnh mời tham gia chuẩn bị bánh chưng, bánh giầy dâng lên các Vua Hùng nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2020 và cấp giấy chứng nhận độc quyền tổ chức quầy bán bánh chưng, bánh giầy phục vụ nhân dân trong dịp Lễ hội Đền Hùng 2020.

Hội thi cũng là dịp để đồng bào và du khách được chiêm ngưỡng và thưởng thức tài nghệ khéo léo của các nghệ nhân; tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu bản sắc văn hóa của vùng quê Đất Tổ đến đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Du khách cổ vũ nhiệt tình cho các đội thi gói bánh chưng, giã bánh giầy. 

 

Cũng trong sáng 12/4, tại sân khấu thủy đình, hồ Khuôn Muồi (Khu di tích lịch sử Đền Hùng), Phường múa rối nước Đào Thục (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội, có tuổi đời trên 300 năm, là “cái nôi” nuôi dưỡng nghệ thuật múa rối của Việt Nam) đã biểu diễn chương trình nghệ thuật múa rối nước phục vụ nhân dân về dự Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm Kỷ Hợi 2019.

Chương trình múa rối nước năm nay quy tụ 10 nghệ nhân cùng tham gia biểu diễn 20 tiết mục múa rối nước chuyên nghiệp. Những tiết mục được dàn dựng công phu, bắt nguồn từ các tích trò dân gian như dũng sĩ đánh hổ, tễu giáo, múa rồng, múa sư tử, múa phượng, câu ếch, đánh cáo bắt vịt,… Màn biểu diễn đã đem lại giây phút thoải mái và ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách thập phương.

Hoạt động múa rối nước được tổ chức nhằm tri ân công đức lớn lao của các Vua Hùng đồng thời góp phần truyền bá và bảo tồn loại hình nghệ thuật độc đáo của dân tộc.

Trước đó, vào tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể thao tỉnh, Sở VHTT&DL phối hợp với Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam tổ chức khai mạc vòng chung kết Giải Bóng chuyền các đội mạnh Cúp Hùng Vương năm 2019.

Diễn ra từ 11-14/4, giải năm nay có sự tham gia của 8 đội bóng chuyền xuất sắc nhất đã vượt qua vòng loại tại 2 tỉnh Bắc Ninh và Ninh Bình. Trong đó có 4 đội nữ là VTV Bình Điền Long An, Kingphar Quảng Ninh, Thông tin Liên Việt Postbank, Ngân hàng Công Thương Việt Nam và 4 đội nam là TPHCM, Sanest Khánh Hòa, VLXD Bình Dương và Tràng An Ninh Bình.

Theo Chinhphu