Thứ sáu,  20/09/2024

Đình Lập: Lan tỏa phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

(LSO) – Thời gian qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) ở huyện Đình Lập đã được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể quan tâm, định hướng chỉ đạo sát sao. Từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong nhân dân, tạo sức lan tỏa sâu rộng, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân.

Trao đổi về phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn, ông Nguyễn Công Hưng, Chủ tịch UBND xã Bính Xá phấn khởi chia sẻ: Thực hiện sự chỉ đạo của các cấp, chúng tôi đã vận động bà con đóng góp kinh phí, công sức làm đường và xây dựng các công trình công cộng… Tổng diện tích đất được hiến giai đoạn 2013 – 2018 đạt gần 30.000 m2  phục vụ làm đường, nhà văn hóa, sân thể thao. Tỷ lệ hộ đạt gia đình văn hóa là 78%, thiết chế văn hóa được nâng cấp với 15/15 thôn đều có nhà văn hóa, sân thể thao của xã rộng gần 3.000 m2… Kết quả đó là nhờ sự hưởng ứng tích cực của bà con trong tất cả các công việc của xã.

Người dân xã Bính Xá tham gia thi đẩy gậy trong cuộc thi thể thao do địa phương tổ chức

Không riêng Bính Xá, hầu hết đời sống văn hóa tại các xã, thị trấn khác đều có nhiều khởi sắc, điển hình như các xã: Bắc Xa, Lâm Ca, Cường Lợi và thị trấn Đình Lập,… Toàn huyện có 133/138 nhà văn hóa thôn bản – khu phố (năm 2017 là 126/139) và 12/12 xã, thị trấn có sân tập thể thao.

Ông Hoàng Văn Quân, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Đình Lập cho biết: Để đạt được những kết quả trên, huyện đã thực hiện kế hoạch tuyên truyền thực hiện xây dựng gia đình văn hóa; thôn, tổ dân phố văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới bằng nhiều nội dung thiết thực và phù hợp tại địa phương. Các tệ nạn xã hội, hủ tục từng bước được xóa bỏ.

Việc cưới được tổ chức phù hợp với phong tục, tục thách cưới giảm, tục tảo hôn không còn. Việc tang được tổ chức trang nghiêm, loại bỏ dần các hủ tục lạc hậu, không tổ chức linh đình, ồn ào; đảm bảo vệ sinh môi trường… Các lễ hội truyền thống được tổ chức lành mạnh, tiết kiệm để bà con vui xuân và cầu an. Đặc biệt, lễ hội đình Đông Quất những năm gần đây đã được quan tâm khôi phục. Ngoài phần tế lễ ôn lại truyền thống lịch sử của quê hương còn có nhiều trò chơi, trò diễn dân gian cũng được tổ chức kết hợp với ngày hội thể dục thể thao thể hiện tinh thần lạc quan, thượng võ, đoàn kết của người dân.

Được biết, hiện nay, huyện có 5.663 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, đạt 80,23 % và 101/138 thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu “Thôn văn hóa”, đạt 73,18%.

Anh Hoàng Văn Giáo, khu 4, thị trấn Đình Lập, một trong những hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa nhiều năm liền chia sẻ: Bản thân tôi và gia đình nhận thấy đây là một phong trào rất thiết thực, góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho nhân dân. Bởi vậy, tôi rất ủng hộ và tích cực tham gia phong trào khi được tuyên truyền, vận động.

Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu năm 2019: toàn huyện 82% gia đình văn hóa; 77% thôn, bản, khu phố văn hóa; 100% nhà văn hóa thôn bản; tỷ lệ hộ nghèo giảm 5% (năm 2018 là 22,98 % )… Ban chỉ đạo phong trào cấp huyện đã tiến hành nhiều biện pháp cụ thể như: tổ chức các lớp tập huấn về nội dung, cách thức triển khai việc thực hiện phong trào tại cơ sở.  Đồng thời, quan tâm xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở bằng nguồn ngân sách và nguồn xã hội hóa; tiếp tục chỉ đạo phát triển kinh tế, giảm nghèo bằng nhiều mô hình cụ thể như: mô hình trồng cây chè tại thị trấn nông trường Thái Bình; mô hình làm bún ngô ở xã Đình Lập; trồng cây ba kích ở xã Bính Xá, Kiên Mộc…

Với những nỗ lực cụ thể đó, tin tưởng rằng phong trào “TDĐKXDĐSVH” của huyện sẽ còn nhiều khởi sắc và đạt được kết quả cao hơn nữa.

LƯƠNG THẢO