Thứ sáu,  20/09/2024

Văn Lãng: Lan tỏa phong trào hát then, đàn tính

(LSO) – “Những năm gần đây, phong trào hát then, đàn tính được người dân huyện Văn Lãng hưởng ứng mạnh mẽ. Các câu lạc bộ (CLB) hát then, hát dân ca không ngừng phát triển cả về chất lượng và số lượng”. Đó là nhận xét của ông Hoàng Huy Ấm, Phó Chủ tịch Hội Bảo tồn dân ca tỉnh về phong trào hát then, đàn tính tại Văn Lãng.

Nhiều năm gắn bó với cây đàn tính, nghệ nhân ưu tú Lộc Thị Thúy, Chủ nhiệm CLB Nộc Khảm Khắc (thị trấn Na Sầm) chia sẻ: CLB được thành lập tháng 8/2014, hiện có 21 hội viên, độ tuổi từ 9 đến 70 tuổi. Hiện nay, hội viên đã tự trang bị những vật dụng cần thiết như: trang phục, dụng cụ biểu diễn. Chúng tôi thường xuyên tìm tòi, sưu tầm các làn điệu then cổ, đặt lời mới cho các bài then như: “Nhớ nguồn”, “Xứ Lạng quê hương”… trong đó chúng tôi có lồng ghép tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các thành viên rất tích cực sinh hoạt, sưu tầm, trao đổi kinh nghiệm và là nòng cốt ca hát ở các thôn, xóm. Qua 5 năm, CLB đã tổ chức được hơn 400 buổi học về các làn điệu then của các vùng miền và một số làn điệu dân ca khác.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Lãng biểu diễn hát then, đàn tính tại lễ hội chùa Nà Cưởm, xã Tân Lang

Nộc Khảm Khắc là CLB hát then đầu tiên của huyện được thành lập. Đến nay, toàn huyện Văn Lãng đã có 8 CLB đàn và hát dân ca cùng 14 CLB văn nghệ quần chúng và một số đội văn nghệ tại các cơ quan, trường học. Trong đó hát then, đàn tính được coi là mũi nhọn với hàng trăm hội viên tại các xã, thị trấn. Các xã: Tân Việt, Hoàng Văn Thụ, Tân Lang, Thanh Long đang chuẩn bị  để thành lập các CLB hát then, đàn tính.

Các CLB hát then ra đời đã đáp ứng nhu cầu thưởng thức của nhân dân ở các khu dân cư thôn, bản, qua đó khơi dậy được phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở. Từ đầu năm đến nay, các CLB đã tham gia hơn 30 buổi biểu diễn tại nhà văn hóa xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Đáng chú ý, một số thành viên của các CLB còn tham gia biểu diễn tại các cuộc liên hoan, trình diễn lớn.

Cụ thể như: Năm 2017, một số thành viên đến từ CLB, đội hát then của huyện biểu diễn tại Ngày hội văn hóa ẩm thực quốc tế tại Hà Nội do Bộ Ngoại giao tổ chức; năm 2018, tại Liên hoan tiếng hát người cao tuổi Lạng Sơn, đội hát then Nộc Khảm Khắc của huyện đã đạt giải nhất với nhiều tiết mục đặc sắc.

Đáng chú ý, tháng 11/2018, UBND huyện Văn Lãng đã tổ chức Liên hoan Hát then – hát dân ca lần thứ nhất năm 2018, thu hút sự tham gia của hơn 150  nghệ nhân, người dân có niềm đam mê với then và các làn điệu dân ca. Ngoài ra, từ năm 2016 đến nay Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Lãng đã đưa hát then, đàn tính vào các tiết học ngoại khóa. Học sinh ngoài giờ học còn tham gia tập hát then tại các đội hát do các nghệ nhân và những người cao tuổi truyền dạy.

Bà Đặng Thị Hiền, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện cho biết: Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và tạo thêm nhiều không gian văn hóa nuôi dưỡng, phát triển niềm đam mê hát then, thời gian tới, huyện Văn Lãng sẽ khuyến khích các xã tiếp tục phát triển các CLB hát then, đàn tính; đưa các tiết mục do các CLB biểu diễn vào trong các chương trình phục vụ chính trị, lễ hội, các ngày kỷ niệm … Đồng thời, huyện sẽ tiếp tục duy trì liên hoan hát then – hát dân ca, định kỳ 2 năm/lần. Qua đó phát hiện và nhân rộng các hạt nhân ưu tú, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trên địa bàn huyện Văn Lãng nói riêng và tỉnh Lạng Sơn nói chung.

TUYẾT MAI