Thứ sáu,  20/09/2024

Thành phố Lạng Sơn: Nâng cấp nhà văn hóa thôn, khu phố

(LSO) – Những năm qua, thành phố Lạng Sơn tập trung xây dựng, sửa chữa và nâng cấp các nhà văn hóa (NVH) thôn, khu phố nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Từ năm 2010 trở về trước, 90% khối, thôn của thành phố đều có NVH, tuy nhiên, nhiều NVH chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân vì diện tích nhỏ, hẹp hoặc xuống cấp. Để khắc phục tình trạng trên, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, tổ chức đoàn thể thành phố, UBND các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về hành động trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân để  họ tự giác, tích cực tham gia xã hội hóa xây dựng NVH; thực hiện tốt công tác quy hoạch đất, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho việc triển khai xây dựng, nâng cấp NVH.

Công nhân hoàn thiện những hạng mục cuối tại nhà văn hóa khối Trần Quang Khải 2, phường Chi Lăng

Được biết, trong giai đoạn 2013 – 2018, đã có 61 NVH trên địa bàn thành phố được đầu tư cải tạo, sửa chữa. Nếu như nguồn vốn của tỉnh chỉ hỗ trợ cho mỗi thôn, khối phố 60 triệu đồng để xây mới một NVH (đã bao gồm kinh phí xây dựng và mua sắm cơ sở vật chất), thì  thành phố đã nâng số tiền hỗ trợ từ 600 triệu đến 1 tỷ đồng/NVH xây mới, từ 50 đến 500 triệu/NVH sửa chữa. Ngoài ra, nguồn vốn xã hội hóa của nhân dân cho 61 NVH này là gần 3 tỷ đồng. Riêng năm 2019, thành phố đã có 10 NVH thôn, khu phố được đầu tư sửa chữa, xây mới với số tiền trên 8,2 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn xã hội hóa là khoảng 200 triệu đồng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và có cách triển khai hiệu quả, việc xây dựng NVH thôn, khu phố đều nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ cao của nhân dân trên địa bàn.

Điển hình như NVH khối Trần Quang Khải 2, phường Chi Lăng được khởi công xây dựng từ tháng 3/2019. Theo thiết kế, nhà văn hóa được xây dựng trên diện tích 550 m2, được lồng ghép với sân vui chơi, nơi tập thể thao có thể đáp ứng được nhu cầu của người dân ở mọi lứa tuổi. Ông Lã Quý Thăng, Trưởng khối Trần Quang Khải 2 cho biết: Bà con trong khối có nguyện vọng mở rộng diện tích NVH để tổ chức các hoạt động từ lâu, do đó, chúng tôi đã xin chủ trương của thành phố để mở rộng diện tích NVH từ 70 m2 lên 150 m2. NVH đã được đầu tư mở rộng với tổng kinh phí 800 triệu đồng. Ngoài ra, khối đã vận động nguồn xã hội hóa được 50 triệu đồng.

Ngoài khối Trần Quang Khải 2, phường Chi Lăng, hiện nay,  rất nhiều NVH trên địa bàn thành phố được đầu tư xây mới như: nhà văn hóa khối 1, phường Hoàng Văn Thụ, kinh phí đầu tư 1,2 tỷ đồng; NVH khối 1, phường Đông Kinh, được đầu tư 1,7 tỷ đồng; NVH thôn Quảng Hồng, xã Quảng Lạc được đầu tư gần 1,5 tỷ đồng… Chị Lộc Thị Thỏa, người dân ở thôn Quảng Hồng, xã Quảng Lạc chia sẻ: “Việc thôn được đầu tư xây dựng khu NVH khang trang, to đẹp hơn rất phù hợp với nguyện vọng của đông đảo nhân dân. Với địa điểm này, chúng tôi có nơi hội họp, sinh hoạt, vui chơi, rèn luyện thể thao, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần”.

Bà Hoàng Minh Thảo, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin thành phố Lạng Sơn cho biết: Hiện nay, 91/91 khối, thôn trên địa bàn thành phố đã có NVH. Để phát huy tốt công năng của các thiết chế văn hóa cơ sở, đặc biệt là nâng cao chất lượng “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại các thôn, khu phố, phòng tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng các phong trào văn hóa, thể dục, thể thao. Cùng đó, nâng cao vai trò của người dân trong việc tham gia xây dựng và phát triển hệ thống thiết chế văn hóa. Đối với một số NVH xuống cấp, chúng tôi sẽ đánh giá hiện trạng, tham mưu cho UBND thành phố lên kế hoạch bố trí vốn để đầu tư sửa chữa, nâng cấp theo giai đoạn, theo năm… Theo đó, năm 2020, thành phố sẽ có thêm 6 NVH được bố trí kinh phí để xây dựng, sửa chữa và hoàn thiện.

TUYẾT MAI