Thứ sáu,  20/09/2024

Tràng Định: Đẩy nhanh tiến độ khoanh vùng, cấp sổ đỏ cho di tích

(LSO) – Thời gian qua, UBND huyện Tràng Định đã triển khai nhiều giải pháp tích cực trong công tác khoanh vùng, bảo vệ các di tích đã xếp hạng, qua đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) cho các di tích.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Tràng Định có 33 điểm, khu di tích, trong đó có 10 khu, điểm di tích đã được xếp hạng (gồm 3 di tích cấp quốc gia và 7 di tích cấp tỉnh). Bà Bế Thị Thủy, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin (VH-TT) huyện Tràng Định cho biết: Nhằm thực hiện tốt Luật Di sản và Nghị quyết 25/NQ-TU ngày 31/8/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2016 – 2020, phòng đã tham mưu các giải pháp cụ thể cho UBND huyện trong việc bảo vệ, quản lý di tích như: thành lập ban quản lý di tích và phân cấp quản lý di tích; ban hành quy chế quản lý hoạt động tại các di tích; ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về tăng cường hiệu quả công tác quản lý, cấp GCN QSDĐ cho các điểm di tích lịch sử trên địa bàn huyện Tràng Định năm 2019.

Di tích Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định đã được hoàn thiện hồ sơ trình cấp GCN QSDĐ

Trên cơ sở đó, từ cuối tháng 5/2019, công tác rà soát, xác định ranh giới, cắm mốc vị trí các điểm di tích đã xếp hạng trên địa bàn các xã, thị trấn được UBND huyện quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Theo đó, chỉ trong hơn một tháng, các địa bàn có di tích được xếp hạng gồm: thị trấn Thất Khê; các xã: Quốc Khánh; Tri Phương; Hùng Sơn đã hoàn tất việc rà soát, xác định ranh giới, cắm mốc vị trí các điểm di tích và thông tin cụ thể thực trạng các điểm di tích đủ điều kiện cấp GCN QSDĐ gửi Phòng VH-TT huyện.

Sau khi nhận được báo cáo của UBND các xã, thị trấn, Phòng VH-TT đã chủ động phối hợp với Phòng Tài Nguyên – Môi trường và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất của huyện  triển khai việc khảo sát, đo đạc 9 di tích đã được xếp hạng bao gồm các di tích: Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đền thờ Trần Hưng Đạo, đền thờ Quan lãnh (thị trấn Thất Khê); bia Kéo Lếch (xã Quốc Khánh); Khu Đâu Quặn, hang Bản Pó, hang Cốc Mười (xã Tri Phương); di tích Bản Quyền A thôn Pò Bó, nhà thờ tổ họ Nguyễn (xã Hùng Sơn).

Để công việc thực hiện một cách đồng bộ và nhanh chóng; ngoài những lợi thế khách quan như nhiều di tích nằm trên địa hình bằng phẳng, giao thông thuận lợi, không có tranh chấp còn một yếu tố thuận lợi nữa đó là sự chủ động và phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị. Trước khi ra thực địa, các di tích này đã được các cơ quan chuyên môn nghiên cứu kỹ trên bản đồ địa chính. Vậy nên khi tiến hành khoanh vùng, đo đạc phần nào rút ngắn được thời gian mà vẫn đảm bảo chất lượng công việc. Được biết, việc khoanh vùng, đo đạc còn được các đơn vị tranh thủ thực hiện liên tục vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Do đó, chỉ trong vòng hơn một tháng công tác khoanh vùng, đo đạc, lên bản vẽ cho 6 di tích đủ điều kiện cấp GCN QSDĐ cho di tích đã được hoàn tất.

Đối với những di tích còn lại vẫn còn một số khó khăn nhất định. Đơn cử, có một số di tích ngay gần sát là nhà dân đã sinh sống lâu năm, đáng chú ý không gian di tích nằm trong khu vực đã được cấp GCN QSDĐ cho cộng đồng… Cụ thể như: trường hợp di tích lịch sử cấp quốc gia hang Cốc Mười, GCN QSDĐ của di tích này đã được cấp cho thôn Nà Han, xã Tri Phương từ nhiều năm nay.

Bà Bế Thị Thủy cho biết thêm: Để giải quyết tình trạng này,  Phòng VH-TT tiếp tục tăng cường tuyên truyền về Luật Di sản đến người dân, đồng thời tham mưu cho UBND huyện thực hiện thu hồi lại GCN QSDĐ của di tích đã được cấp cho cộng đồng, sau đó sẽ trình UBND tỉnh cấp lại GCN QSDĐ cho di tích.

Nhờ sự chủ động triển khai thực hiện, đến nay, Tràng Định đã hoàn thiện việc khoanh vùng, bảo vệ toàn bộ số di tích được xếp hạng trên địa bàn. Được biết, trong năm 2019, Tràng Định là một trong hai huyện trên địa bàn tỉnh (sau huyện Hữu Lũng) hoàn thiện hồ sơ trình cấp GCN QSDĐ cho 6/10 di tích xếp hạng.

TUYẾT MAI