Thứ năm,  19/09/2024
Câu lạc bộ Đàn và Hát dân ca:

10 năm một chặng đường

(LSO)-Trải qua hơn 10 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Đàn và Hát dân ca  đã có bước phát triển nhất định, góp phần thiết thực vào việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh.


Thành viên Câu lạc bộ Đàn và Hát dân ca biểu diễn
trong lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập

Đã 10 năm liên tục được vinh dự bầu làm Chủ nhiệm CLB Đàn và Hát dân ca, Nghệ sỹ nhân dân Triệu Thủy Tiên cho biết: CLB được thành lập năm 2009 với 12 hội viên. Trải qua 10 năm hoạt động, tuy gặp nhiều khó khăn như: đa số học viên đã lớn tuổi, tự phải trang trải đạo cụ, trang phục,… nhưng CLB vẫn luôn cố gắng và đến nay, tập hợp được hơn 200 hội viên đủ mọi thành phần, lứa tuổi. Với hoạt động của mình, CLB đã đóng góp không nhỏ cho các chương trình của Trung tâm Văn hóa nghệ thuật (TT VHNT) tỉnh.

CLB Đàn và Hát dân ca chính thức ra mắt và hoạt động theo điều lệ, quy chế, quy định của Ban Chủ nhiệm và đã trải qua hai  kỳ đại hội. Nhiệm kỳ thứ nhất (2010 – 2012) đại hội được tổ chức vào tháng 8/2010 với 57 hội viên, bầu ra Ban Chủ nhiệm gồm 9 thành viên. Nhiệm kỳ thứ 2 (2013 – 2015) được tổ chức vào tháng 9/2013, đại hội tiếp tục bầu 9 thành viên vào Ban Chủ nhiệm.

Đi vào hoạt động, CLB đã tập hợp được đội ngũ giáo viên là những nghệ sĩ như: Phùng Văn Muộn, nghệ sỹ nhân dân Triệu Thủy Tiên, những cán bộ TT VHNT tỉnh, những thầy then, cộng tác viên giỏi, am hiểu kỹ năng sử dụng đàn tính, hát then… CLB còn được TT VHNT tỉnh tạo điều kiện cho các ca học đầy đủ trang bị.

CLB đã tập hợp hội viên sưu tầm, soạn bài mới để phục vụ việc truyền dạy và dàn dựng các tiết mục biểu diễn, hát then với nhiều thể loại, dán thông báo tại các điểm trường học trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Từ đó, tập hợp được các hội viên cùng niềm đam mê đến với CLB.

Ngoài ra, CLB được TT VHNT tỉnh phối hợp, hỗ trợ mở lớp kỹ năng truyền dạy. Nhiều hội viên có kỹ năng giỏi đã tự truyền dạy thêm các lớp trên địa bàn như: hội viên Hoàng Thanh Vắng mở lớp tại xã Hưng Đạo, huyện Bình Gia và vào tận tỉnh Lâm Đồng truyền dạy cho bà con Lạng Sơn di cư vào phát triển kinh tế. Hội viên Nguyễn Thị Đoài mở lớp truyền dạy ở xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn…

Bà Hoàng Thị Duyên, một trong những hội viên tích cực của CLB chia sẻ: Tôi tham gia CLB từ năm 2009. Đây thực sự là một sân chơi lành mạnh, bổ ích không chỉ giúp tôi thỏa mãn niềm đam mê mà còn tạo cơ hội cho tôi được truyền đam mê của mình cho các hội viên khác qua các lớp học ở các xã: Mai Pha, Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn…

Quá trình hoạt động 10 năm qua có thể khẳng định, CLB đã có sự đóng góp quan trọng, thiết thực cho hoạt động văn hóa văn nghệ của tỉnh. CLB đã huy động được rất nhiều hội viên, học viên tham gia các chương trình nghệ thuật, sự kiện lớn của tỉnh do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức; tham gia các hoạt động giao lưu với các tỉnh bạn như: Cao Bằng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên… Đặc biệt, CLB đã vinh dự tham gia 4 kỳ liên hoan hát then toàn quốc, từ năm 2009 đến năm 2018 và đạt thành tích cao: giải A tiết mục hòa tấu đàn then tại Bắc Kạn, giải B tiết mục hát then cổ tại Hà Giang…

Bà Hoàng Thị Hà, Phó Giám đốc TT VHNT tỉnh cho biết: Với vai trò là cơ quan quản lý, hướng dẫn chỉ đạo, chúng tôi đánh giá rất cao kết quả hoạt động của CLB Đàn và Hát dân ca. CLB không những tạo sức hút, sức lan tỏa lớn mà còn thực hiện rất tốt việc khai thác, sưu tầm, truyền dạy những làn điệu dân ca, góp phần thiết thực vào việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Tin rằng thời gian tới, CLB sẽ tiếp tục là cánh chim đầu đàn đưa phong trào đàn – hát dân ca của tỉnh ngày càng phát triển.

 LƯƠNG THẢO