Thứ sáu,  20/09/2024

Hồng Phong 4 – điểm sáng khu dân cư văn hóa

(LSO) – Thời gian qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được các thôn trên địa bàn xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn tích cực hưởng ứng với nhiều cách làm sáng tạo. Qua đó, tạo không khí thi đua sôi nổi trên địa bàn, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Thôn Hồng Phòng 4, xã Chiến Thắng là điểm sáng trong phong trào này.

Đến thôn Hồng Phong 4, chúng tôi thấy rõ sự đổi thay của vùng quê này, những tuyến đường được bê tông dẫn vào từng ngõ xóm, hai bên đường là những dãy hàng rào xanh mướt và những ngôi nhà mới mọc lên san sát. Điều đó cho thấy đời sống người dân đã ngày một nâng cao. Có được sự đổi thay đó phải nói đến sự đồng lòng chung sức của người dân trong việc thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Người dân thôn Hồng Phong 4 phát quang đường làng, ngõ xóm

Ông Đặng Văn Lương, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Hồng Phong 4 cho biết: Để phong trào đi vào đời sống, những năm qua, Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể của thôn đã nỗ lực tuyên truyền các nội dung của phong trào đến người dân, hằng năm, đều họp bàn thống nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế và ban hành các chỉ tiêu xây dựng đời sống văn minh, gia đình văn hoá, đề ra những giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của thôn. Xác định giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo là một trong các tiêu chí quan trọng, Ban Công tác Mặt trận thôn đã tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao hiệu quả kinh tế, từ đó, đời sống của người dân từng bước được nâng lên, đến nay, thôn Hồng Phong 4 không còn hộ nghèo, số hộ khá giả ngày càng tăng.

Thôn có 68 hộ thì có tới 54 hộ phát triển mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo, hộ nhiều nhất có từ 10 đến 20 con, với tổng số đàn trâu bò toàn thôn là 169 con. Toàn thôn có 60 ha đất nông nghiệp, những năm trước bà con trồng ngô, dong riềng thì nay đã chuyển đổi trồng quýt, cam, bưởi và trồng cỏ voi… cho thu nhập cao hơn.

Ông Trần Văn Thủy, thôn Hồng Phong 4 cho biết: Để tăng thu nhập, nâng cao đời sống gia đình, tôi tập trung phát triển chăn nuôi trâu vỗ béo và trồng cây ăn quả, trung bình mỗi năm thu nhập từ 250 đến 300 triệu đồng. Đồng thời, gia đình luôn tham gia và đóng góp đầy đủ các loại quỹ do thôn phát động cũng như phong trào của địa phương như: làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa…

Chăm chỉ lao động trên mảnh đất quê hương nên đời sống của người dân trong thôn Hồng Phong 4 không ngừng được cải thiện và nâng lên, đến nay, số hộ dân trong thôn có thu nhập từ 150 triệu đồng/năm trở lên chiếm trên 70%, thu nhập bình quân đạt 35 triệu đồng/người/năm..

Bên cạnh thực hiện tốt phòng trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thôn Hồng Phong 4 còn thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, điều này được thể hiện qua việc người dân chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới. Sau 6 năm thực hiện chương trình đã có 6 gia đình hiến trên 2.000 m2 đất, nhân dân đóng góp gần 400 triệu đồng cùng nhiều ngày công xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa. Nhờ đó đến nay, thôn Hồng Phong 4 đã xây dựng được nhà văn hóa khang trang; 96% đường giao thông trong thôn được bê tông và có hệ thống điện chiếu sáng đường thôn.

Song song với xây dựng cơ sở hạ tầng, nhân dân trong thôn còn coi trọng xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao, văn nghệ, thực hiện tốt chính sách dân số – kế hoạch hoá gia đình. Thôn Hồng Phong 4, 12 năm liên tục không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội luôn được thực hiện có hiệu quả. Hằng năm, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 98%, trong đó, nhiều hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu” nhiều năm liền; thôn đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa tiêu biểu” 19 năm liên tục.

Ông Dương Phúc Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Chiến Thắng cho biết: Những kết quả đạt được từ sự đồng thuận và nỗ lực của ban công tác mặt trận và nhân dân trong thôn đã góp phần đưa thôn Hồng Phòng 4 trở thành điểm sáng trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tạo nên sức mạnh để đưa Chiến Thắng phát triển toàn diện.

HOÀNG LAN (Bắc Sơn)