Thứ sáu,  20/09/2024

Thị trấn Đồng Đăng: Lan tỏa phong trào xây dựng đời sống văn hóa

(LSO) – Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn thị trấn Đồng Đăng đã tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi. Phong trào thực sự đi vào cuộc sống, được người dân đồng tình hưởng ứng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Ông Lưu Quang Công, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Đăng cho biết: Để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) có sức lan tỏa sâu rộng, Ban Chỉ đạo phong trào và UBND thị trấn đã chỉ đạo cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: qua các cuộc họp khu phố, tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh…

Đặc biệt, thị trấn luôn chú trọng tới việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc tự quản, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Nhờ đó, các nội dung phong trào TDĐKXDĐSVH được triển khai đến từng người dân, hộ gia đình. Nhận thức của người dân được nâng lên, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và đóng góp xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Các thành viên trong CLB bóng chuyền hơi của thị trấn Đồng Đăng tập luyện đều đặn hằng ngày

Ông Đào Đức Cường, Trưởng khu Dây Thép, thị trấn Đồng Đăng cho biết: Khu phố hiện có 523 hộ dân. Nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, trong những  năm qua, ban điều hành khu phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, luôn gắn lợi ích của người dân với việc xây dựng khu phố vững mạnh. Đến nay, cư dân khu phố đều có ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng đời sống văn hóa. Nhiều năm liền khu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của thị trấn đề ra, năm 2019, số hộ gia đình văn hóa của khu đạt tỷ lệ  trên 75%, tăng 10% so với năm 2018. Trong 3 năm liên tục, khu phố luôn giữ vững danh hiệu văn hóa.

Không riêng khu Dây Thép, hầu hết đời sống văn hóa của nhân dân của các khu còn lại trong thị trấn đều khởi sắc, điển hình như các khu: Lò Rèn, Nam Quan, Ga Đồng Đăng… Hiện nay, 100% các khu, phố của thị trấn đều có nhà văn hóa đầy đủ trang thiết bị, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Đáng chú ý, thị trấn đã thành lập được 10 câu lạc bộ (CLB) văn hóa, văn nghệ, thể thao như: hát then – đàn tính, aerobich, CLB bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá… Qua đó, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân nơi đây.

Nhờ việc đẩy mạnh phong trào TDĐKXDĐSVH, đời sống của nhân dân thị trấn đã có nhiều đổi thay. Năm 2019, toàn thị trấn có 1.637/2.221 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ trên 73% (tăng 3% so với năm 2018), 7/7 khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa. Việc tang, việc cưới trên địa bàn thị trấn hiện nay đều được tổ chức gọn nhẹ, không rườm rà, không phô trương, bảo đảm an toàn vệ sinh. 100% các khu phố có hội hiếu lo việc tang lễ, giúp đỡ các gia đình trong lúc khó khăn.

Nổi bật, cuối tháng 2/2019, trên địa bàn thị trấn diễn ra một sự kiện quan trọng, đó là việc đón và tiễn Đoàn Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh và của đất nước, ý thức được điều này, cấp ủy Đảng, chính quyền thị trấn đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác tiếp đón, tiễn đoàn. Trong đó, có sự nỗ lực, đồng lòng của người dân thị trấn Đồng Đăng thông qua việc ý thức xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, xếp hàng ngay ngắn với cờ hoa rực rỡ đón đoàn, đã góp phần tạo ra hình ảnh đẹp của con người Xứ Lạng tới du khách và bạn bè quốc tế.

Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng đó, năm 2019, nhân dân và cán bộ thị trấn Đồng Đăng đã được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, ngành. Tiêu biểu là bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có “Thành tích xuất sắc trong công tác đón và tiễn Đoàn Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại tỉnh Lạng Sơn trong chuyến thăm cấp nhà nước Việt Nam và dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều”.

TUYẾT MAI