Thứ năm,  19/09/2024

Câu lạc bộ hát then, đàn tính thị trấn Đồng Đăng: Lan tỏa làn điệu then trong cộng đồng

(LSO) – Thành lập tháng 11/2015, Câu lạc bộ (CLB) hát then, đàn tính thị trấn Đồng Đăng (huyện Cao Lộc) đã trở thành mái nhà chung của những người yêu then trên địa bàn. CLB không những tạo không khí vui tươi, giúp các hội viên sống vui, sống khỏe, sống có ích mà còn góp phần lan tỏa các làn điệu then trong cộng đồng.

Bà Phạm Thị Tuyết, Chủ nhiệm CLB hát then, đàn tính thị trấn Đồng Đăng cho biết: Hiện nay CLB có 21 thành viên với độ tuổi từ 55 đến 80. Do đặc thù công việc của các thành viên khác nhau, có hội viên là giáo viên hưu trí, có hội viên là nông dân, người buôn bán nên việc tập hợp và thống nhất thời gian tập luyện thường gặp nhiều khó khăn nhưng với tình yêu và lòng đam mê với văn hóa dân tộc, các hội viên đều cố gắng sắp xếp công việc một cách hợp lý và đảm bảo quân số mỗi khi tập luyện hoặc biểu diễn.

Được biết, tất cả kinh phí hoạt động của CLB đều từ xã hội hóa. Từ chi phí mở lớp học cho đến trang phục, đạo cụ biểu diễn đều do các thành viên của CLB tự đóng góp. Để phát triển CLB, ngay từ những ngày đầu thành lập, ban chủ nhiệm CLB thường xuyên liên hệ với các giảng viên, các nghệ nhân, nghệ sỹ thuộc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật (TTVHNT) tỉnh mở lớp giảng dạy. Từ những lớp học này, rất nhiều người ban đầu chưa biết đàn hát thì nay đã trở thành những thành viên “chắc tay đàn, ngọt giọng hát” của CLB, phục vụ rất hiệu quả cho hoạt động văn hóa văn nghệ tại cơ sở.

CLB hát then đàn tính thị trấn Đồng Đăng biểu diễn tại công viên Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn

Bà Hoàng Thiếu Anh, 65 tuổi, thành viên CLB cho biết: “Tôi cũng như nhiều chị em có giọng mà chưa biết hát then, mặc dù công việc thường ngày rất bận rộn nhưng vì đam mê nên tôi đã xin tham gia CLB. Dưới sự chỉ dạy và hướng dẫn tận tình của các giảng viên đến từ TTVHNT tỉnh, chúng tôi đã được dạy từ cách luyến láy, cách đánh đàn tính, dần dần, tôi và các hội viên đã biết hát then và đánh đàn thành thạo”.

Bên cạnh việc tích cực luyện tập, sinh hoạt, ban chủ nhiệm CLB còn sưu tầm, nghiên cứu và chỉnh biên dân ca, dân vũ thành các tiết mục múa và biểu diễn trên sân khấu. Trong đó, CLB rất thành công với tiết mục múa “Cây đàn tính ba dây”, tiết mục được trình diễn tại rất nhiều cuộc giao lưu dân ca trong và ngoài tỉnh.

Năm 2019, CLB đã tham gia liên hoan hát then, đàn tính 9 tỉnh biên giới phía Bắc, được tổ chức tại huyện Bắc Sơn. Tháng 8 năm 2019, CLB được mời ghi hình chương trình văn nghệ phát trên Đài Phát thanh – Truyền hình Lạng Sơn và VTV5 để phục vụ khán, thính giả mọi miền Tổ quốc. Tháng 11/2019, CLB hát then, đàn tính thị trấn Đồng Đăng là CLB hát then duy nhất trên địa bàn tỉnh vinh dự được Trung tâm UNESCO phát triển Văn hóa và Thể thao – thuộc Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam lựa chọn và mời tham dự  “Ngày hội di sản văn hóa Việt Nam lần thứ II – năm 2019” tại thủ đô Hà Nội.

Đánh giá về những đóng góp của CLB, ông Hoàng Huy Ấm, Phó Chủ tịch Hội Bảo tồn Dân ca tỉnh cho biết: “CLB hát then, đàn tính thị trấn Đồng Đăng là điểm sáng trên địa bàn huyện Cao Lộc về các hoạt động bảo tồn di sản then. Hằng năm, CLB tích cực tham gia phục vụ các lễ hội lớn của tỉnh, huyện. Các thành viên trong CLB rất năng động, đoàn kết, tích cực tham gia hoạt động giao lưu trong và ngoài tỉnh. Với lòng đam mê, sự trân trọng với những điệu then, đàn tính của quê hương, các hội viên CLB hát then, đàn tính thị trấn Đồng Đăng đang từng ngày gìn giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống quý giá của quê hương”.

TUYẾT MAI