Thứ sáu,  20/09/2024

Chiếu bóng lưu động: Kênh truyền thông hiệu quả đến người dân

(LSO) – Những năm qua, các buổi chiếu phim lưu động do Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng (PHP&CB) tỉnh thực hiện đã trở thành một nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu của người dân vùng sâu, vùng cao, biên giới của tỉnh. Qua đó tạo nên sự gắn kết, tin tưởng, đoàn kết các dân tộc, động viên bà con đẩy mạnh sản xuất, xây dựng quê hương Xứ Lạng ngày càng phát triển.

Chúng tôi có dịp đi cùng Đội chiếu bóng lưu động (CBLĐ) huyện Tràng Định về thôn Kim Lỵ, xã Đội Cấn vào những ngày đầu tháng 7/2020. Kim Lỵ là thôn còn nhiều khó khăn của xã. Thôn có 38 hộ dân với 99% dân số là người dân tộc Nùng. Do địa hình chia cắt, các thành viên trong đội phải mang vác thiết bị lội suối, băng rừng mới vào được trung tâm thôn. Ông Ngô Văn Ngắn, thành viên Đội CBLĐ huyện cho biết: “Khó khăn lớn nhất là đường đến các thôn rất xa và khó đi. Vất vả nhất là những khi trời mưa, có khi vào được thôn rồi nhưng không ra được, có lúc mắc kẹt cả tuần lễ. Vui nhất là đi đến đâu, chúng tôi cũng nhận được tình cảm chân tình của người dân. Đó là động lực để chúng tôi phục vụ bà con tốt hơn”.

Các thành viên Trung tâm PHP&CB vận chuyển thiết bị chiếu phim đến thôn Lân Đặt, xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng

Trong 5 ngày tại thôn Kim Lỵ, Đội CBLĐ huyện đã chiếu các bộ phim cách mạng, kết hợp tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 và nội dung tuyên truyền phong phú, hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân. Ông Đỗ Công Luận, Trưởng thôn Kim Lỵ phấn khởi cho biết: Ðội CBLĐ về phục vụ người dân, bà con vui lắm. Đội đã chiếu và tuyên truyền nhiều nội dung hay giúp bà con nâng cao nhận thức,  từ đó chấp hành tốt hơn nữa chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt.

Không chỉ Đội CBLĐ huyện Tràng Định, các đội CBLĐ khác trên địa bàn tỉnh đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực phục vụ người dân. Thực hiện chỉ đạo của Trung tâm PHP&CB, từ năm 2015 đến nay, trung bình mỗi năm, 9 đội CBLĐ trong toàn tỉnh thực hiện từ 1.600 đến 2.000 buổi chiếu phim phục vụ Nhân dân. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, vượt qua những khó khăn về giao thông, thời tiết, trung tâm đã thực hiện được 828 buổi chiếu, thu hút gần 25.000 lượt người nghe, xem. Cùng với chiếu phim, các đội còn kết hợp tuyên truyền trước mỗi buổi chiếu phim. Nội dung phim đa dạng, phong phú và đổi mới. Nội dung tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước; phòng chống tệ nạn xã hội; hướng dẫn kỹ thuật phát triển sản xuất… Ông Mai Thế Mây, Đội trưởng Đội CBLĐ huyện Đình Lập cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2020, đội chúng tôi đã tổ chức được trên 80 buổi chiếu phim và tuyên truyền, thu hút trên 2.000 lượt người nghe, xem. Ngoài chiếu phim chính, chúng tôi còn phổ biến các văn bản của địa phương, trung ương đến đông đảo người dân.

Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm PHP&CB đã tích cực chỉ đạo các đội CBLĐ về cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng cao, biên giới để tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh. Đơn vị đã xây dựng 3 bài tuyên truyền và phát 1.000 tờ rơi về nội dung phòng, chống dịch Covid-19 đến người dân. Trong thời điểm này, cán bộ các đội CBLĐ đã sử dụng phương tiện ô tô, xe máy cá nhân gắn các thiết bị tuyên truyền (loa phóng thanh, pano, áp phích, cờ…) tổ chức được gần 300 buổi tuyên truyền  lưu động tại các thôn bản dọc tuyến biên giới của tỉnh. Ông Phạm Viết Võ, Giám đốc Trung tâm PHP&CB cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã thực hiện tốt phương châm hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chính, các thôn bản vùng sâu, vùng xa, biên giới là địa chỉ phục vụ. Mặc dù địa bàn hoạt động có nhiều khó khăn song hầu hết anh em đều yêu nghề, luôn phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao nhằm mục tiêu: tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân.

Nhờ những nỗ lực đó, thời gian qua, Trung tâm PHP&CB đã được nhận nhiều giấy khen và bằng khen của các cấp, ngành. Nổi bật là đầu tháng 7/2020 trung tâm được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn tỉnh.

TUYẾT MAI