Thứ sáu,  20/09/2024

Câu lạc bộ đàn và hát dân ca xã Hưng Đạo: Điểm sáng bảo tồn, phát triển giá trị văn hóa dân tộc

(LSO) – Bằng tâm huyết và đam mê, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) đàn và hát dân ca xã Hưng đạo, huyện Bình Gia đang tích cực gìn giữ, bảo tồn các làn điệu dân ca, góp phần phát huy những giá trị tinh hoa văn hóa, bản sắc truyền thống của dân tộc.

CLB đàn và hát dân ca xã Hưng Đạo được thành lập từ tháng 10/2017. CLB có 25 thành viên là những người yêu hát then, đàn tính từ 14 đến 60 tuổi. CLB được thành lập từ ý tưởng của bà Hoàng Thị Vẻ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã. Bà Vẻ cho biết: Khi mới thành lập, CLB chỉ có 21 người. Hầu hết những người tham gia CLB thời gian đầu chưa biết cách gảy đàn, chưa biết hát các làn điệu dân ca dân tộc (then, sli, lượn) ra sao; cả CLB chỉ có 1 cây đàn tính, mỗi thành viên đều phải thay nhau học đàn. Không quản ngại khó khăn, bằng tình yêu mãnh liệt với then, đàn tính, mỗi thành viên trong CLB đều nỗ lực vượt khó khăn, trở ngại ban đầu để học cách chơi đàn, học hát. Đến nay, từ những người nông dân chân chất, toàn bộ thành viên CLB  đều biết đánh đàn tính, hát then và ai cũng “chắc tay đàn, ngọt giọng hát”.

Thành viên CLB đàn và hát dân ca xã Hưng Đạo trong một buổi luyện tập

CLB đàn và hát dân ca xã Hưng Đạo sinh hoạt đều đặn vào ngày chủ nhật hằng tuần. Trong quá trình tham gia CLB, các thành viên rất tích cực trao đổi kinh nghiệm; thường xuyên tìm tòi, sưu tầm các làn điệu then cổ, tự biên và đặt lời mới cho các bài hát dân ca với nội dung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Từ năm 2017 đến nay, CLB đã tham gia tổ chức được gần 30 cuộc biểu diễn văn nghệ ở trong và ngoài tỉnh. Trong số đó, CLB đã thực hiện được 8 chương trình văn nghệ cho Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh; tham gia giao lưu tại hội nghị Hội Di sản văn hóa tỉnh Lạng Sơn và biểu diễn giao lưu tại tỉnh Bắc Kạn. Đặc biệt, tháng 2/2020, CLB đã tham mưu UBND xã đăng cai tổ chức sự kiện giao lưu dân ca với sự tham gia của 150 nghệ nhân, nghệ sỹ không chuyên đến từ các CLB trong và ngoài tỉnh.

Trong 3 năm hoạt động, CLB còn tổ chức nhiều cuộc biểu diễn tại các thôn bản trên địa bàn xã. Đi đến đâu, CLB đều nhận được sự mến mộ, chào đón nhiệt tình từ bà con. Bà Hà Thị Hoài, thôn Bản Chu, xã Hưng Đạo cho biết: Tôi đã được xem nhiều tiết mục do CLB đàn và hát dân ca của xã biểu diễn. Lời hát, tiếng đàn đều mang nội dung rất hay, ca từ gần gũi với người dân. Hầu hết các thành viên CLB đều có giọng ca ngọt ngào và đánh đàn tính rất điêu luyện.

Không chỉ tham gia sinh hoạt, biểu diễn, mỗi thành viên CLB còn là hạt nhân lưu giữ, tuyên truyền, nhân rộng các làn điệu then, sli, lượn và tiếng đàn tính. Đơn cử trường hợp chị Đàm Thị Huế, thành viên CLB từ năm 2019 đã mở được 2 lớp truyền dạy hát then, đàn tính cho 24 học viên là cán bộ, giáo viên, người dân, học sinh ở xã Hưng Đạo và xã Hoa Thám. Ông Hoàng Văn Đông, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bình Gia cho biết: CLB đàn và hát dân ca xã Hưng đạo là điểm sáng trên địa bàn về các hoạt động bảo tồn dân ca. Các thành viên trong CLB rất năng động, đoàn kết, tích cực bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Thời gian tới, đơn vị sẽ nghiên cứu, xem xét nhân rộng điểm sáng này ra toàn huyện.

Với những kết quả đạt được, CLB đã được một số cấp, ngành biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt mới đây, CLB đã được cơ quan có thẩm quyền lựa chọn là đơn vị điển hình của huyện Bình Gia tham dự hội nghị điển hình dân vận khéo của tỉnh  giai đoạn 2017 – 2020
TUYẾT MAI