Thứ sáu,  20/09/2024

Câu lạc bộ Điếp Sli Then: Lan tỏa tình yêu dân ca Xứ Lạng trong cộng đồng

(LSO) – “Điếp Sli Then là một trong những câu lạc bộ (CLB) có nhiều thành viên trẻ tuổi nhất trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh. CLB nổi lên như một làn gió mới, góp phần  lan tỏa tình yêu dân ca trong cộng đồng” – Đó là nhận xét của ông Hoàng Huy Ấm, Phó Chủ tịch Hội Bảo tồn dân ca tỉnh về CLB Điếp Sli Then, xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc.

CLB Điếp Sli Then (yêu dân ca) gồm 24 hội viên được thành lập ngày 28/8/2017 thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc. Các hội viên của CLB đa dạng về độ tuổi, cao tuổi nhất là trên 50  tuổi và nhỏ tuổi nhất là 10 tuổi. Do hội viên của CLB thuộc nhiều thành phần khác nhau, nên việc tập hợp và thống nhất thời gian tập luyện thường gặp nhiều khó khăn. Song với tình yêu và lòng đam mê với văn hóa dân tộc nên các hội viên đều cố gắng sắp xếp công việc một cách hợp lý và đảm bảo quân số mỗi khi tập luyện hoặc biểu diễn.

Một buổi sinh hoạt của CLB Điếp Sli Then

Nghệ nhân Ưu tú Hà Mai Ven, Chủ nhiệm CLB cho biết: Tôi luôn trăn trở, tại sao lớp trẻ ngày nay lại không mấy mặn mà với những làn điệu dân ca của dân tộc? Một thời gian dài, các làn điệu dân ca dường như bị lãng quên. Vì thế, tôi cùng các thành viên CLB đã tích cực truyền dạy cho thế hệ sau và chúng tôi xem đây là nhiệm vụ quan trọng nhất của CLB.

Với phương châm đó, trong quá trình hoạt động, các hội viên CLB đã tham gia truyền dạy cho các em học sinh tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Cao Lộc. Đặc biệt, Chủ nhiệm CLB đã tham gia truyền dạy các làn điệu dân ca cổ cho Đội Văn nghệ giáo viên mầm non xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc và truyền dạy dân ca miễn phí  trong cộng đồng …

Em Đàm Xuân Mai, 10 tuổi, hội viên CLB cho biết: Sau mỗi giờ học chính khóa, niềm vui của em là được tham gia lớp học hát dân ca tại nhà văn hóa thôn vào cuối tuần. Cầm trên tay cây đàn tính, khoác lên bộ trang phục của dân tộc mình, em càng thêm yêu quý và trân trọng những giá  trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình hơn.

Để phục vụ tốt nhất cho công tác truyền dạy, Ban Chủ nhiệm CLB tích cực sưu tầm, biên tập những bài dân ca cổ. Thời gian qua, CLB đã nghiên cứu, sưu tầm được gần 200 trích đoạn then, sli, đồng dao rất có giá trị và được các nhà chuyên môn đánh giá cao như: tiết mục sli cổ “Hát sli 12 tháng”, tiết mục then cổ “Phoọc mạ hèn khau khác khau vai” (hành trình lên cửa phật); hay những bài đồng giao như: đao đí ới đao đăm (sao hôm ơi sao mai); phạ ới đét, phạ ới phân (trời ơi nắng, trời ơi mưa)…

Năm 2019, tiết mục “Đồng dao” do  13 em nhỏ thành viên của CLB Điếp Sli Then đã đạt huy chương vàng trong chương trình “Em yêu quê hương đất nước” do Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức.

Qua hơn 3 năm hoạt động, CLB Điếp Sli Then đã khẳng định được tên tuổi thông qua nhiều tiết mục tạo tiếng vang với hơn 50 chương trình biểu diễn lớn, nhỏ trong và ngoài tỉnh, tiêu biểu như: Lễ hội Hoa đào lần thứ II, III; Du lịch qua những miền Di sản Việt Bắc(2019); Liên hoan âm nhạc các nước Đông Nam Á (2019)…

Với những đóng góp tích cực trong công tác bảo tồn và truyền dạy các làn điệu dân ca, CLB đã được các cấp, ngành ghi nhận và tặng nhiều giấy khen.

Với lòng đam mê, sự trân trọng với làn điệu dân ca của quê hương, các hội viên CLB Điếp Sli Then đã và đang từng ngày gìn giữ, bảo tồn, trao truyền, lan tỏa mạnh mẽ các giá trị văn hóa truyền thống trong cộng đồng.

Qua hơn 3 năm hoạt động, CLB Điếp Sli Then đã khẳng định được tên tuổi thông qua nhiều tiết mục tạo tiếng vang với hơn 50 chương trình biểu diễn lớn, nhỏ trong và ngoài tỉnh, tiêu biểu như: Lễ hội Hoa đào lần thứ II, III; Du lịch qua những miền Di sản Việt Bắc(2019); Liên hoan âm nhạc các nước Đông Nam Á (2019)…
TUYẾT MAI