Thứ sáu,  20/09/2024

Thư viện tỉnh: Đa dạng cách thu hút người đọc

(LSO) – Thời gian qua, Thư viện tỉnh đã có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng phục vụ, khai thác tài liệu một cách hiệu quả để thu hút người đọc và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Những ngày cuối tháng 10/2020, chúng tôi có dịp được tham dự hoạt động ngoại khóa của học sinh các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Lạng Sơn tại Thư viện tỉnh. Tại đây, các em được tham quan các phòng chức năng của thư viện và tham gia trò chơi đố vui có thưởng với những câu hỏi thú vị xoay quanh những cuốn sách thiếu nhi. Em Hoàng Phương Mai, học sinh lớp 5A5, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ  cho biết: “Đến thư viện vừa được đọc sách vừa được tham gia các trò chơi nên em hứng thú lắm”.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Bính Xá, huyện Đình Lập tham gia các hoạt động trải nghiệm và đọc sách tại chuyến xe thư viện lưu động của Thư viện tỉnh

Được biết, khác với mọi năm, việc tổ chức hoạt động ngoại khóa thường thu hút học sinh vào dịp hè thì năm nay, hoạt động này thu hút đông học sinh vào các khoảng thời gian khác nhau trong năm học. Nếu như năm 2019, thư viện tổ chức được 9 buổi hoạt động ngoại khóa, thu hút khoảng 2.000 lượt học sinh trong dịp hè, thì trong 10 tháng năm 2020, thư viện đã tổ chức được 12 buổi trải nghiệm và thu hút gần 4.000 lượt học sinh tham gia. Các hoạt động ngoại khóa được Thư viện tỉnh tổ chức với nội dung phong phú như: múa, hát, đọc thơ, đóng kịch; thi đố vui, tìm hiểu kiến thức qua sách, báo; kể truyện và tô tranh theo sách; tham quan các phòng đọc sách; giao lưu thực hành năng lực ngoại ngữ với giáo viên nước ngoài; nói chuyện với tác giả những cuốn sách hay của lứa tuổi thiếu nhi… Cô Lương Thị Bộ, Chủ nhiệm lớp 5A5, Trường Tiểu học Đông Kinh cho biết: Với việc thường xuyên tổ chức hoạt động ngoại khóa tại thư viện thay vì chỉ tổ chức vào dịp hè như trước thì các em có thể tiếp cận với sách, giải trí, mở mang trí tuệ một cách thường xuyên, đều đặn hơn.

Ngoài cách làm trên, Thư viện tỉnh còn nhiều hoạt động nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút người đọc. Cụ thể, từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng bạn đọc đến thư viện giảm, Thư viện tỉnh đã đẩy mạnh điện tử hóa việc quản lý, cung ứng sách, tri thức đến bạn đọc. Cụ thể, đơn vị đã tăng cường giới thiệu các cuốn sách lên website thư viện tỉnh,  đẩy mạnh tuyên truyền cấp thẻ trực tuyến qua mạng; tuyên truyền về Hội sách online do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tại sàn Book365.vn. Qua đó, 10 tháng của năm 2020, Thư viện tỉnh đã thu hút được trên 110.000 lượt bạn đọc truy cập Thư viện điện tử (tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019).

Ngoài ra, Thư viện tỉnh cũng mở cửa để phục vụ bạn đọc từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần. Đặc biệt,  đơn vị tăng cường  trưng bày, tuyên truyền, giới thiệu sách tại các huyện, thành phố và các sự kiện lớn của tỉnh. Từ đầu năm 2020 đến nay, thư viện đã  tổ chức được gần 20 cuộc trưng bày, triển lãm. Không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc tại chỗ, trong hơn 10 tháng qua, đơn vị còn tổ chức được 32 chuyến xe thư viện lưu động đa phương tiện, phục vụ trên 10.000 độc giả tại các sự kiện văn hóa – du lịch và đến trường học tại các xã, thị trấn vùng sâu, vùng xa, xã nông thôn mới. Đồng thời, luân chuyển gần 200.000 lượt sách, báo đến hơn 40 trường học và đồn biên phòng, đảm bảo đáp ứng số lượng sách phục vụ bạn đọc.

Thông qua những hoạt động thiết thực, hữu ích, cùng những nỗ lực, cố gắng trong việc đổi mới phương thức hoạt động trong năm 2020, Thư viện tỉnh đã ngày càng khẳng định vai trò là cầu nối tri thức, góp phần duy trì, hình thành một “thế hệ đọc” và xã hội học tập trong tương lai.

“Cùng với việc đa dạng hóa cách thu hút bạn đọc, Thư viện tỉnh còn chú trọng việc đáp ứng về số lượng, chất lượng sách. Từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị đã bổ sung trên 6.700 bản sách; tập trung củng cố, nâng chất lượng các thư viện xã, phường, thị trấn; tập trung nâng cấp phòng đọc sách thiếu nhi, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa đọc của người dân; cử cán bộ Thư viện tỉnh tham gia các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ; đơn vị tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ thư viện cơ sở…”.Bà Phạm Minh Hạnh, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh
TUYẾT MAI