Thứ sáu,  20/09/2024

Thư viện huyện Lộc Bình: Nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc

(LSO) – Những năm qua, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông (VHTT&TT) huyện Lộc Bình đã và đang có nhiều giải pháp thiết thực, nỗ lực nâng cao chất lượng của thư viện. Nhờ đó, đã đem lại nhiều kết quả tích cực và được lãnh đạo Thư viện tỉnh Lạng Sơn đánh giá là đơn vị điển hình trong phát huy văn hóa đọc ở cơ sở.

Cứ vào những lúc rảnh rỗi, em Lý Hoàng Minh, học sinh lớp 7A3, Trường THCS thị trấn Lộc Bình lại đến Thư viện huyện để mượn sách. Đến đây, nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của các cán bộ thư viện, em luôn tìm được những cuốn sách bổ ích bổ trợ thêm cho các môn học. Em Minh chia sẻ: Sách ở thư viện rất hay và có nhiều thể loại, bên cạnh những cuốn sách tham khảo phục vụ việc học, em còn đọc thêm sách về lịch sử, văn hóa, văn học,… để mở mang kiến thức.

Học sinh Trường THCS thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình đọc sách tại thư viện huyện

Không riêng em Minh, những năm qua, Thư viện huyện Lộc Bình là địa chỉ quen thuộc của nhiều học sinh, người cao tuổi, cán bộ hưu trí, giáo viên… trên địa bàn huyện đến mượn và đọc sách. Hiện nay, Thư viện đang lưu giữ hơn 18.000 cuốn sách, báo, tạp chí, thuộc đa dạng các thể loại như sách tham khảo, lịch sử, văn học, văn hóa, truyện tranh thiếu nhi,… Lượng sách luân chuyển hằng năm đến các thư viện trường học là 677 lượt. Từ năm 2019 đến nay, thư viện đã cấp 131 thẻ bạn đọc với 2.124 lượt bạn đọc (thư viện truyền thống và thư viện điện tử).

Từ tháng 1/2018, Thư viện huyện được sáp nhập và hiện nay thuộc Trung tâm VHTT&TT quản lý.  Từ đó đến nay, để phát huy tốt văn hóa đọc, hằng năm, Trung tâm VHTT&TT huyện đã xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động công tác thư viện ngay từ đầu năm. Trung tâm đã bố trí 1 phó giám đốc phụ trách và 2 viên chức chuyên môn làm việc tại thư viện nhằm tạo thuận lợi cho việc phục vụ độc giả. Bên cạnh đó, trung tâm bố trí phòng đọc và kho sách với diện tích hơn 20 m2, bàn ghế sạch sẽ, gọn gàng, phục vụ bạn đọc 6 ngày/tuần, 8 giờ/ngày.

Bà Trần Huyền Trang, Viên chức Trung tâm VHTT&TT huyện, công tác tại Thư viện huyện Lộc Bình cho biết: Hằng này, tôi luôn đến đúng giờ, mở cửa thư viện phục vụ bạn đọc, hướng dẫn  bạn đọc có nhu cầu làm thẻ. Bên cạnh đó, mỗi ngày hai lần, tôi đều quét dọn sạch sẽ, lau bụi, sắp xếp gọn gàng từng quyển sách để  người đọc thấy hài lòng khi đến thư viện.

Cùng với đó, hằng năm, Trung tâm VHTT&TT huyện Lộc Bình đã bố trí kinh phí được cấp cho các hoạt động của thư viện như: bổ sung vốn tài liệu, triển khai dịch vụ thư viện, truyền thông vận động,… Đơn cử, từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã bố trí 603 triệu đồng. Ngoài ra, trung tâm thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền qua loa truyền thanh, trang thông tin của thư viện,… Năm 2020, trung tâm đã tổ chức trưng bày sách lưu động tại Đại hội Đảng bộ huyện, Hội báo xuân, ngày Sách Việt Nam với hơn 620 cuốn sách, báo, tạp chí và tặng 1.121 cuốn sách tham khảo, truyện tranh với tổng trị giá hơn 16 triệu đồng cho 22 trường học trên địa huyện nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách đến với các em học sinh trên địa bàn huyện.

Ông Đặng Văn Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm VHTT&TT huyện Lộc Bình cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu cho UBND huyện làm tốt hơn nữa công tác thư viện huyện, trong đó, chú trọng phát triển bạn đọc. Đồng thời, kiến nghị với Thư viện tỉnh tăng cường hướng dẫn, tạo điều kiện cho viên chức phụ trách thư viện được tập huấn chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc.

“Đối với các đơn vị thư viện huyện hiện nay, cùng với Bắc Sơn, Thư viện Lộc Bình là điển hình trong thực hiện công tác thư viện, góp phần phát huy văn hóa đọc cho người dân ở cơ sở. Cán bộ thư viện huyện đã luôn lấy chất lượng phục vụ và sự hài lòng của bạn đọc làm tiêu chí hoạt động. Đặc biệt, Thư viện huyện Lộc Bình luôn duy trì việc tặng sách cho các trường học trên địa bàn huyện, đây là điều rất ít thư viện cấp huyện ở Lạng Sơn làm được”.

Bà Phạm Minh Hạnh, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Lạng Sơn

ĐỨC TÂM