Thứ tư,  18/09/2024

Gia đình văn hóa tiêu biểu

(LSO) – Tháng 10/2020, gia đình bà Đới Thị Hà, khối 6, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000 – 2020. Trước đó, gia đình bà cũng được các cấp, ngành tại địa phương trao tặng nhiều giấy khen, bằng khen về những đóng góp trong xây dựng gia đình văn hoá và các phong trào tại khu dân cư… Để có được những ghi nhận, biểu dương thành tích này, gia đình bà Hà đã có nhiều đóng góp tích cực tại khu dân cư và mỗi thành viên luôn nỗ lực xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc.

Bà Đới Thị Hà và chồng bà là ông Tô Mạnh Cường cùng sinh năm 1971. Gia đình bà có 2 người con, trong đó người con trai cả đã lập gia đình và sinh con, người con gái thứ 2 đang học đại học. Hiện gia đình bà có 3 thế hệ gồm ông bà, con và cháu. Bà Hà cho biết: Để xây dựng được một gia đình hạnh phúc, yên ấm, thì mỗi thành viên trong gia đình phải luôn thấu hiểu, chia sẻ tâm tư, suy nghĩ với nhau. Người làm cha mẹ trong gia đình phải luôn mẫu mực từ lời ăn, tiếng nói đến những việc làm của mình để từ đó con cháu mới noi gương học tập, làm theo.

Gia đình bà Đới Thị Hà tham gia Hội thi nấu ăn “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức

Với suy nghĩ tích cực đó, nhiều năm qua, vợ chồng bà Hà đã tích cực vun đắp hạnh phúc gia đình, năng động và chịu khó trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Hiện nay, gia đình bà vẫn tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh từ cửa hàng ăn uống (mở từ năm 2007) và giải quyết việc làm cho 7 lao động địa phương với thu nhập bình quân từ 5 đến 8 triệu đồng/người/tháng.

Với vai trò là Khối trưởng khối 6, từ năm 2015 đến nay, bà Hà đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc xây dựng khối văn hóa, vững mạnh toàn diện. Điển hình là trong 5 năm qua, bà Hà phối hợp cùng các tổ chức, đoàn thể giúp đỡ 42 hộ dân trong khối vay vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội với tổng dư nợ trên 1 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Bà đã phối hợp vận động nguồn lực xã hội hóa được 300 triệu đồng để thi công tuyến đường liên khu dài 500 m, giúp gần 60 hộ dân trong khối đi lại thuận lợi. Cũng trong công tác xã hội, hơn 10 năm qua, gia đình bà Hà thường xuyên duy trì việc ủng hộ “nồi cháo tình thương” vào mỗi sáng thứ ba hằng tuần tại Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc. Từ “nồi cháo tình thương” của gia đình bà, nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ, tạo điều kiện kịp thời khi đến viện. Trong đợt dịch Covid-19 năm nay, gia đình bà đã phát miễn phí gần 5.000 chiếc khẩu trang cho người dân…

Ông Lê Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cao Lộc cho biết: Gia đình bà Đới Thị Hà không chỉ là một gia đình văn hóa tiêu biểu mà còn là nhân tố nhân rộng bí quyết xây dựng gia đình văn hóa  ở địa phương. Không chỉ được nhiều người biết đến nhờ danh hiệu gia đình văn hóa (GĐVH) và con cái học giỏi, thành đạt, gia đình bà Hà còn được người dân trong khối yêu mến vì luôn nhiệt tình, hay giúp đỡ mọi người. Đặc biệt, sau 5 năm làm khối trưởng Khối 6, bà Hà càng khẳng định được sự gương mẫu, hết lòng vì công việc và được Nhân dân tin tưởng, quý mến. Những đóng góp của gia đình bà Hà với địa phương trong thời gian qua đã đưa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn thị trấn ngày càng phát triển mạnh mẽ.

TUYẾT MAI