Thứ sáu,  20/09/2024

Gia đình tiêu biểu trong xây dựng đời sống văn hóa

(LSO) – Cuối tháng 10/2020, gia đình anh Lăng Văn Thiện và chị Hoàng Thị Thúy, thôn Pò Pheo, xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) giai đoạn 2000 – 2020. Vinh dự hơn nữa, gia đình anh chị  được lựa chọn đại diện cho các gia đình xuất sắc trên địa bàn huyện Văn Lãng tham dự hội nghị tổng kết 20 năm, thực  hiện phong trào TDĐKXDĐSVH của tỉnh.

Anh Lăng Văn Thiện sinh năm 1980 và chị Hoàng Thị Thúy, sinh năm 1981. Anh chị kết hôn vào năm 2002. Tuy cuộc sống khó khăn nhưng vợ chồng anh chị luôn tạo điều kiện cho 2 con (một trai, một gái) ăn học đầy đủ. Hiện tại, cháu lớn đang học lớp 11 và cháu nhỏ đang học lớp 3, các cháu đều đạt  học sinh khá, giỏi nhiều năm liên tục.

Anh Lăng Văn Thiện (bên trái) nhận bằng khen của Bộ VHTTDL

Chị Thúy tâm sự: “Chúng tôi luôn chia sẻ công việc cho những thành viên trong gia đình trên tinh thần bình đẳng, hòa thuận và dành thời gian quan tâm việc học tập của các con. Để các con ngoan hiền, biết nghe lời ông bà, cha mẹ, vợ chồng tôi luôn gương mẫu trong mọi công việc và dạy dỗ các con điều hay, lẽ phải. Trong cuộc sống hằng ngày, vợ chồng tôi luôn quan tâm, chia sẻ, gần gũi với các con để biết các con muốn gì, gặp khó khăn ở đâu để kịp thời chỉ bảo, dạy dỗ”.

Để xây dựng GĐVH, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, vợ chồng anh Thiện còn tích cực phát triển kinh tế gia đình. Cách đây 10 năm, vợ chồng anh chị phủ trống hơn 1 ha đất đồi để trồng cây hồng vành khuyện. Ngoài trồng hồng, gia đình còn chăn nuôi; làm ruộng vườn, trồng ngô, sắn để lấy thức ăn phục vụ chăn nuôi. Từ mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, trừ chi phí, trung bình mỗi năm, gia đình anh chị thu nhập từ 100 đến 150 triệu đồng/năm. Đến nay, gia đình anh chị đã có nhà cửa khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. Đặc biệt, gia đình anh chị còn tận tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt cho bà con trong thôn. Anh Thiện cho biết: “Tôi xuất thân trong gia đình nghèo, đông anh em, ít có điều kiện học hành nên khi lập gia đình, tôi luôn tự nhủ sinh ít con để có điều kiện chăm lo cho con học hành tử tế. Hơn nữa, với suy nghĩ “có làm thì mới có ăn” nên vợ chồng tôi tận dụng diện tích đất đai của gia đình để trồng trọt, chăn nuôi các loại cây, con phù hợp và giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm để mọi người làm theo”.

Trong công tác xã hội, liên quan đến cộng đồng, nhiều năm qua, gia đình anh Thiện còn gương mẫu tham gia các phong trào, cuộc vận động ở địa phương. Cụ thể, gia đình anh chị đã đóng góp hàng chục triệu đồng và nhiều ngày công lao động để xây dựng các công trình phúc lợi như: đường giao thông, mương thủy lợi, nhà văn hóa, trường lớp học… Ông Âu Hồng Ngân, Chủ tịch UBND xã Hoàng Việt cho biết: Gia đình anh Lăng Văn Thiện không chỉ là GĐVH tiêu biểu, làm kinh tế giỏi mà còn là hộ tích cực tham gia phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gương mẫu trong các phong trào, cuộc vận động của địa phương, góp phần quan trọng trong phát triển phong trào TDĐKXDĐSVH tại địa bàn. Xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng điển hình này để nhà nhà, người người trong xã học tập, noi theo, để phong trào TDĐKXDĐSVH ngày càng phát triển.

TUYẾT MAI