Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng đời sống văn hóa ở thôn Còn Quyền: Lấy sự đồng thuận của Nhân dân làm cốt lõi

– Đó là quan điểm nhất quán của thôn Còn Quyền, xã Hồng Phong, huyện Cao Lộc khi triển khai và thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”(TDĐKXDĐSVH) thời gian qua. Nhờ vậy, thôn Còn Quyền đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong phong trào này, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Có dịp về thôn Còn Quyền vào một ngày tháng 9/2021, chúng tôi ấn tượng về những tuyến đường bê tông dẫn vào từng ngõ xóm, hai bên đường là hàng hoa râm bụt xanh tốt khoe sắc và những ngôi nhà mới mọc lên san sát. Điều đó cho thấy đời sống của người dân ngày một nâng cao. Có được sự đổi thay đó phải nói đến sự đồng lòng chung sức của người dân trong việc thực hiện hiệu quả phong trào “TDĐKXDĐSVH”.

Trưởng thôn Còn Quyền tuyên truyền cho người dân về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

Ông Đồng Xuân Trưởng, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Còn Quyền phấn khởi cho biết: Với phương châm “nói cho dân hiểu, lấy sự đồng thuận của Nhân dân làm mục tiêu cốt lõi”, Chi ủy, Ban công tác Mặt trận và hội, đoàn thể trong thôn đã bằng nhiều biện pháp tuyên truyền như qua hệ thống loa truyền thanh, các cuộc họp thôn… đặc biệt, đi từng ngõ từng nhà giải thích các nội dung của phong trào để người dân hiểu và nắm rõ. Qua đó, đã nhận được sự ủng hộ, nhất trí cao từ dân, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào.

Theo đó, các chi hội đoàn thể đã tích cực vận động Nhân dân đẩy mạnh chăn nuôi sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn ngân hàng chính sách xã hội huyện để phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người lao động. Nhờ vậy, đời sống của người dân từng bước được nâng lên, đến nay, thôn Còn Quyền chỉ còn 1 hộ nghèo, số hộ dân trong thôn có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên chiếm trên 80%, thu nhập bình quân đạt 40 triệu đồng/người/ năm…

Ông Đồng Tiến Sỹ, người dân thôn Còn Quyền cho biết: Những năm gần đây, gia đình tôi tích cực tham gia phong trào TDĐKXDĐSVH. Trước hết, gia đình tích cực phát triển kinh tế. Hiện tại, gia đình tôi phát triển mô hình trồng cây ăn quả (diện tích 8 sào trồng chuối tiêu, ổi, mít…) và kinh doanh dịch vụ cho thuê phông bạt đám cưới cho tổng thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Ngoài ra, gia đình tôi đóng góp ngày công, tiền xây dựng nông thôn mới; xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no…

Song song với đó, từ năm 2018 đến nay, nhờ sự tuyên truyền, vận động tích cực của cán bộ ở thôn, các gia đình đã đóng góp được 1.180 ngày công lao động, hơn 30 triệu đồng tiền mặt để nâng cấp, sửa chữa đường trong thôn (200 m), nhà văn hóa, sân thể thao (300 m2) và xây dựng bồn hoa dọc hai bên đường vào thôn… Hiện tại, nhà văn hóa thôn Còn Quyền đã được đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu của người dân; 100% đường giao thông trong thôn được bê tông hóa và có hệ thống điện chiếu sáng đường thôn.

Ngoài ra, Nhân dân trong thôn còn coi trọng xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao, văn nghệ với 2 câu lạc bộ bóng chuyền hơi, 1 đội văn nghệ phục vụ các sự kiện của thôn, xã. Các tầng lớp Nhân dân  của thôn luôn giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thuần phong mỹ tục, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Hằng năm, tỷ lệ gia đình văn hóa trong thôn đạt trên 95%, đơn cử, năm 2020, thôn có 83/88 gia đình văn hóa, đạt 96,5%; trong 6 năm qua, thôn liên tục đạt tiêu chuẩn thôn văn hóa.

Ông Hoàng Văn Huấn, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo phong trào “TDĐKXDĐSVH” xã Hồng Phong đánh giá: Còn Quyền là thôn được chọn làm mô hình điểm để triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH. Trong những năm qua, trưởng thôn, Ban công tác Mặt trận cùng các hội, đoàn thể và người dân trong thôn luôn đoàn kết, đồng thuận thực hiện có hiệu quả phong trào. Thôn đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ cho các thôn khác trên địa bàn xã học tập, làm theo. Còn Quyền thực sự là điểm sáng trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH ở xã.

Với những kết quả đã đạt được, những năm qua, thôn Còn Quyền được nhiều cấp, ngành biểu dương, ghi nhận. Đặc biệt, năm 2020,  thôn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư” giai đoạn 2000 – 2020

HOÀNG HIẾU