Thứ năm,  19/09/2024

Quảng bá hình ảnh Xứ Lạng qua “góc nhìn” mới

– Những năm qua, với con mắt nghệ thuật, sự sáng tạo tìm tòi, đổi mới của những nhiếp ảnh trẻ, các danh lam, thắng cảnh, địa phương trên địa bàn tỉnh được một số nhiếp ảnh ghi lại một cách mới lạ và đẹp mắt từ “góc nhìn” trên cao. Không khó để bắt gặp những hình ảnh này tại các sự kiện, các trang báo của tỉnh cũng như trong các hoạt động quảng bá du lịch trên địa bàn tỉnh. Những tấm ảnh độc đáo đó được chụp bởi sự hỗ trợ của thiết bị flycam.

Flycam là thiết bị bay điều khiển từ xa có gắn camera, được sử dụng để quay, chụp hình ảnh từ trên cao. Hiện nay, flycam được bán với mức giá dao động từ 10 triệu đồng trở lên tùy theo nhà sản xuất và thông số kỹ thuật. Để sử dụng thiết bị, người dùng sẽ điều khiển bằng một bộ điều khiển có kết nối với điện thoại thông minh, thu nhận hình ảnh và lựa chọn góc độ, chụp ảnh qua màn hình điện thoại.

Nhiếp ảnh trẻ sử dụng thiết bị flycam bay ở tầm thấp

Ông La Ngọc Nhung, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cho biết: Vẫn là địa danh đó, nhưng những bức ảnh quang cảnh, phong cảnh được chụp từ độ cao của thiết bị flycam lại tạo nên hình ảnh rất “khác”, tạo ấn tượng mạnh mẽ với người xem bởi sự hùng vĩ, cái nhìn bao quát rộng lớn. Thời gian qua, một số nhiếp ảnh trẻ thuộc Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh đã tiếp cận, tìm hiểu thiết bị hiện đại này và ứng dụng hiệu quả, ghi lại được những hình ảnh mới lạ tại các địa danh, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Trước đây, để chụp ảnh phong cảnh, các nhiếp ảnh thường phải tìm những đỉnh núi cao, có góc nhìn bao quát và có khi mất cả buổi để leo lên đến đỉnh núi với mục đích ghi lại được hình ảnh quang cảnh đẹp nhất. Để có được bức ảnh phong cảnh đẹp tốn rất nhiều thời gian và công sức, thậm chí đối mặt với nguy hiểm do địa hình núi cao. Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay, các nhiếp ảnh chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư trên địa bàn tỉnh đã quan tâm và ứng dụng thiết bị hiện đại này. Với thiết bị flycam, người sử dụng không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức mà còn có thể được thỏa sức sáng tạo với góc máy được “đặt” ở độ cao lên tới 1.000 m.

Là nhiếp ảnh trẻ điển hình có nhiều tác phẩm ảnh chụp với thiết bị flycam, anh Bùi Vinh Thuận, Hội viên Chi hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Lạng Sơn cho biết: Từ năm 2017 trở lại đây, tôi đã tìm hiểu và sử dụng thiết bị flycam để lựa chọn những góc độ đẹp nhất từ trên cao và ghi lại được trên 100 bức ảnh phong cảnh tại các địa phương của tỉnh. Những bức ảnh của tôi thường xuyên được các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh sử dụng làm quà tặng, treo tại các phòng khách, phòng làm việc và được sử dụng tại một số sự kiện của tỉnh và địa phương, một số tập san, tạp chí, sách được xuất bản trong và ngoài tỉnh….

Những bức ảnh phong cảnh được các nhiếp ảnh ghi lại một cách sáng tạo với sự hỗ trợ của thiết bị flycam đều thể hiện được sự hùng vĩ mà thiên nhiên ban tặng cho Xứ Lạng. Tiêu biểu là bức ảnh “Mùa vàng Bắc Sơn”, “Hạ Long trên cạn”… của tác giả Bùi Vĩnh Thuận. Từ năm 2018 đến nay, theo thống kê chưa đầy đủ, có trên 20 tác phẩm ảnh flycam của một số nghệ sỹ nhiếp ảnh trên địa bàn tỉnh đã đạt giải thưởng tại các cuộc thi cấp quốc gia và khu vực như: Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2018, Liên hoan ảnh khu vực miền núi phía Bắc năm 2018; được lựa chọn trưng bày tại triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam các năm; Festival nhiếp ảnh trẻ toàn quốc năm 2019; triển lãm Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 10 tại Việt Nam năm 2019; triển lãm Ảnh toàn quốc năm 2020 và được sử dụng in trên các ấn phẩm tạp chí, báo chí trong và ngoài tỉnh…

Không chỉ đạt giải và vinh dự được trưng bày tại các triển lãm, các bức ảnh từ flycam còn được sử dụng rộng rãi trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trên địa bàn tỉnh, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Chị Phạm Thị Thúy, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội cho biết: Tôi đã từng đến Lạng Sơn du lịch ở núi Mẫu Sơn. Thời gian qua, tôi được chiêm ngưỡng các bức ảnh đẹp chụp flycam ở một số địa danh như: Bắc Sơn, thành phố Lạng Sơn… qua sách, báo, mạng xã hội. Thời gian tới, nhất định tôi sẽ đến để khám phá vẻ đẹp ở các địa điểm này.

Có thể nói, ảnh chụp bằng thiết bị flycam đã thổi một luồng gió mới vào bộ sưu tập ảnh về nét đẹp của Xứ Lạng, góp phần quảng bá hình ảnh Xứ Lạng đến đông đảo công chúng. Tuy nhiên, do flycam là thiết bị bay ở vị trí cao, thuộc phương tiện bay siêu nhẹ có các yếu tố liên quan đến an ninh, quốc phòng…, đặc biệt là ở khu vực biên giới như tỉnh ta. Do đó, người sử dụng cần đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình sáng tạo nghệ thuật.

HOÀNG NHƯ