Thứ hai,  08/07/2024

Nhiếp ảnh Xứ Lạng: Những gam màu sáng

– Những năm gần đây, phong trào nhiếp ảnh trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc, phát triển cả về số lượng người cầm máy đến chất lượng các tác phẩm. Không chỉ góp phần phản ánh sinh động, đa chiều các góc nhìn về văn hóa truyền thống, nhịp sống hiện đại của đất và người Xứ Lạng mà hoạt động nhiếp ảnh còn làm nhiệm vụ quảng bá du lịch, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Nói về phát triển đội ngũ tham gia hoạt động nhiếp ảnh thì những năm gần đây ở Lạng Sơn không chỉ tăng về số lượng mà còn có nhiều tay máy trẻ có triển vọng, tạo ra nhiều sản phẩm nhiếp ảnh có chất lượng. Ông Hoàng Thanh Luyện, Chi hội Trưởng Chi hội nhiếp ảnh, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh chia sẻ: Là nơi quy tụ được nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh thành danh như: Đàm Tiến Sơn, Mã Thế Anh… Những năm gần đây, Chi hội Nhiếp ảnh, Hội VHNT tỉnh ngày càng thu hút nhiều hội viên. Nếu như năm 2016, chi hội mới có hơn 30 hội viên thì đến nay đã phát triển lên 50 hội viên, trong đó có nhiều hội viên trẻ, tiêu biểu như: Lưu Minh Dân, Dương Doãn Tuấn, Dương Công Bao, Bùi Vinh Thuận…

Phóng viên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương tác nghiệp tại hiện trường

Đáng chú ý, cùng với Chi hội Nhiếp ảnh Hội VHNT tỉnh, từ năm 2017 đến nay, trong tỉnh đã xuất hiện thêm một số nhóm nhiếp ảnh tự do. Đơn cử như nhóm Photo Lạng Sơn quy tụ hơn 70 thành viên thuộc mọi thành phần lứa tuổi có chung đam mê chụp ảnh. Nhóm thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm tại diễn đàn cùng tên trên Facebook. Là thành viên của nhóm, anh Chu Văn Minh đã gặt hái nhiều thành công, trong đó nổi bật là giải nhì trong cuộc thi ảnh đẹp du lịch thành phố Lạng Sơn với tác phẩm “Vườn xuân Xứ Lạng” năm 2020. Mới đây nhất, tác phẩm “Nắng sớm Mẫu Sơn” của anh đã được chọn triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2022. Anh Chu Văn Minh chia sẻ: “Tôi thích chụp những tấm ảnh phản ánh đa chiều góc nhìn về quê hương, phong cảnh, con người Xứ Lạng. Tôi thường tham khảo kinh nghiệm chụp ảnh của một số anh em trên nhóm Photo Lạng Sơn và học hỏi một số anh chị hội viên Chi hội nhiếp ảnh tỉnh, nhờ đó giúp tôi có nhiều kinh nghiệm hơn trong sáng tác”.

Giai đoạn 2017 – 2021, các hội viên, cộng tác viên của Chi hội nhiếp ảnh đã có gần 500 tác phẩm ảnh được trưng bày và đạt những thứ hạng cao tại các giải nhiếp ảnh trong và ngoài tỉnh, tăng 50% số lượng tác phẩm so với giai đoạn 2012 – 2016. Từ năm 2016 trở về trước, Lạng Sơn hầu như không có, hoặc rất ít tác phẩm được triển lãm tại các cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế thì từ năm 2017 đến nay, nhiếp ảnh Lạng Sơn đã có nhiều tác phẩm được triển lãm và đạt thứ hạng cao tại các đấu trường khu vực và quốc tế. Tiêu biểu như: bức “Thung lũng Bắc Sơn” của tác giả Vũ Kim Thoa là đại diện Việt Nam được trao cúp ảnh ASEAN (năm 2017); 3 tác phẩm được trưng bày tại triển lãm Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 10 tại Việt Nam (năm 2019); tác giả Nguyễn Văn Dương, Hội VHNT tỉnh đã đạt huy chương Bạc Liên hoan ảnh Quốc tế ( năm 2022)…

Có được kết quả, thành tích như trên, Hội VHNT tỉnh đã đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hướng đội ngũ sáng tác ảnh. Bà Vi Thị Thu Đạm, Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh cho biết: “Nhằm tạo sự gắn kết giữa những người đam mê nhiếp ảnh, nâng cao tính chuyên nghiệp trong sáng tác của các hội viên, cộng tác viên cũng như chất lượng từng tác phẩm, Hội VHNT tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chụp ảnh, xử lý tác phẩm cho các hội viên Chi hội nhiếp ảnh và cả những cộng tác viên thích tìm hiểu về nhiếp ảnh. Bên cạnh đó, hội cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động như: thực tế sáng tác tại các địa phương, tọa đàm, rút kinh nghiệm và lựa chọn những tác phẩm tiêu biểu để phục vụ triển lãm trong và ngoài tỉnh”.

Về phía các hội viên, cộng tác viên tham gia hoạt động nhiếp ảnh cũng đã có nhiều nỗ lực, đổi mới trong quá trình sáng tạo tác phẩm. Đội ngũ này đã vận dụng công nghệ kỹ thuật số, trang thiết bị hiện đại cùng với trình độ tiếp thu khoa học kỹ thuật, hậu kỳ tốt vào sáng tạo tác phẩm. Đơn cử trước đây, để chụp ảnh phong cảnh, các nhiếp ảnh thường phải tìm những đỉnh núi cao, có góc nhìn bao quát và có khi mất cả buổi để leo lên đến đỉnh núi, thì từ năm 2017 đến nay, các nhiếp ảnh chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư trên địa bàn tỉnh đã quan tâm và ứng dụng flycam vào chụp ảnh hiện đại, người sử dụng không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức mà còn có thể được thỏa sức sáng tạo ở mọi góc máy. Nhờ đó, tạo nên rất nhiều những hình ảnh mới lạ, ấn tượng.

Có thể khẳng định, nhiếp ảnh Lạng Sơn đã và đang từng bước phát triển, đóng góp tích cực cho hoạt động nghệ thuật, du lịch nói riêng mà còn phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh trên địa bàn.

TUYẾT MAI