Trên chiếc xe đạp cũ kỹ, trên đôi vai hao gầy của các mẹ, các cô là trĩu trịt những thức quà mang đậm chất thôn quê. Nào là cốm xanh, sấu chín, quả hồng, hoa cúc họa mi, hoa sen…

Đất trời Thủ đô như khoác lên mình một màu áo mới, sự náo nhiệt đông vui bỗng khác lạ trên những tuyến phố Trần Phú, Phan Đình Phùng, Thụy Khuê. Tà áo dài thướt tha, tung bay trong làn gió thu quyện mùi cốm khiến ai nấy cũng phải xao xuyến nhận ra “mùa thu đã về”.

Xốn xang vẻ đẹp mùa thu Hà Nội
 Những chiếc xe đạp chở đầy hoa rực rỡ, tô sắc thêm cho mùa thu Hà Nội.
Xốn xang vẻ đẹp mùa thu Hà Nội
Hàng chục loài hoa chen chúc nhau trên chiếc xe đạp nhỏ khiến ai qua đường cũng phải chạy chậm lại một nhịp để mà thỏa sức ngắm hay mua, chụp cho mình những bức ảnh “để đời”.
Xốn xang vẻ đẹp mùa thu Hà Nội
Trong tiết trời tuyệt đẹp của mùa thu, trên đường phố Thủ đô không khó để bắt gặp hình ảnh các mẹ, các chị diện áo dài xúng xính xuống phố, thả dáng thướt tha.
Xốn xang vẻ đẹp mùa thu Hà Nội
Dưới ánh nắng mùa thu, các bạn trẻ cùng nhau tới con đường lãng mạn nhất Hà Nội để ghi lại khoảnh khắc giao mùa này. 

Đã bao lần ghé thăm Hà Nội vào mùa thu, lần nào cũng vội vã trong khoảng thời gian ngắn ngủi. Nhưng điều ấy cũng đủ để cô Huỳnh Thị Huy – người Quảng Ngãi, dành tình yêu mãnh liệt cho mùa thu Hà Nội với tiết trời mát mẻ, ánh nắng nhẹ nhàng soi chiếu qua từng tán lá.

“Tôi đã phải lòng với mùa thu Hà Nội ngay cái nhìn đầu tiên, những chiếc xe đạp lách cách chở đầy hương sắc đất trời mà hiếm vùng nào có được. Dòng người vội vã bỗng chậm rãi, cảnh vật đặt trong không gian lãng mạn khiến lòng tôi nhẹ nhàng, xóa tan những lo âu muộn phiền”, cô Huy tâm sự.

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất nghìn năm văn hiến, cứ mỗi độ thu sang, bạn Lê Vũ Quỳnh Như (17 tuổi, quận Ba Đình) lại cùng bè bạn tới Hoàng thành Thăng Long để lưu lại những bức ảnh kỷ niệm.

Quỳnh Như cho biết, mùa thu Hà Nội sẽ thật đẹp nếu bạn đến những địa chỉ “đỏ” như Hoàng thành Thăng Long – di tích gắn với cột mốc lịch sử vàng son của dân tộc Việt Nam. Từ đây, tầm mắt được phóng ra xa thành phố, bao quát toàn bộ sự thay đổi rõ nét khi mùa thu sang. “Mùa Thu Hà Nội khiến tâm hồn em được chữa lành. Khi đó, em thêm yêu cuộc sống, yêu cả những điều giản đơn nhất giữa thành phố hoa lệ này”, Như nói.

Xốn xang vẻ đẹp mùa thu Hà Nội
Lê Vũ Quỳnh Như (cầm hoa) cùng bạn xem giới thiệu về Di tích Cửa Bắc – nằm trong quần thể khu di tích Hoàng thành Thăng Long. 

Rời Gia Lai đến Hà Nội học tập và sinh sống, Lê Thanh Tâm mỗi lần trở về quê nhà đều háo hức kể cho mọi người một thức quà riêng có của mùa thu Hà Nội. Nếu như vùng đất đỏ bazan mang hơi thở đại ngàn, đậm dư vị của cà phê thì cốm lại in sâu vào tâm trí mỗi người khi nhắc tới mùa thu.

Cô kể: “Cốm có hương vị rất đặc biệt, từng hạt cốm xanh thấm đượm vị mát lành, khi cho vào miệng có vị ngọt mát của cơn mưa mùa thu. Thức quà dân dã nhưng chứa đựng sự thanh tao, tinh tế trong cả cách chế biến lẫn thưởng thức”.

Cũng giống như Thanh Tâm, mùa thu năm nay, Hoàng Linh (19 tuổi, quê Thanh Hóa) đã được hưởng trọn vẹn mùa đẹp nhất trong năm của Hà Nội. Bởi năm ngoái, lúc rời quê lên Hà Nội, Linh đã lỡ hẹn với mùa thu Hà Nội khi phải nhập học lúc thời tiết đã sang đông. Đây là lý do khiến cô nàng mong chờ mùa thu đến vậy, để thoát ra khỏi màn ảnh nhỏ, được tự mình trải nghiệm và cảm nhận.

Mùa thu năm nay, Linh đã tận hưởng mùa thu Hà Nội một cách trọn vẹn bằng việc thưởng thức gói cốm nóng hổi vừa ra lò, hít một hơi thật sâu trên những con phố đang tỏa sắc hương, ngắm nhìn thành phố mà mình dành trọn sự yêu thương.

Xốn xang vẻ đẹp mùa thu Hà Nội
Xốn xang vẻ đẹp mùa thu Hà Nội
Cốm xanh, sấu chín là những thức quà không thể thiếu của mùa thu Hà Nội.

Theo dòng chảy của thời gian, con người và cảnh vật đã có nhiều đổi thay nhưng chất thu của Hà Nội vẫn còn nguyên vẹn. Để rồi, đi qua bao nhiêu non nước hữu tình đất Việt, tôi vẫn da diết thèm được hòa mình vào mùa thu Hà Nội có thiên nhiên, hoa trái ngọt lành.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/van-hoa/doi-song/xon-xang-ve-dep-mua-thu-ha-noi-739125