Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 25km về phía Tây, Tinh hoa Bắc Bộ được xây dựng tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội). Tự hào là sân khấu “thực cảnh” đầu tiên tại Việt Nam, Tinh hoa Bắc Bộ nhằm tôn vinh vẻ đẹp văn hoá Việt, khiến mỗi du khách nhất định phải xem khi đặt chân đến Hà Nội.

Tọa lạc ngay dưới chân núi Chùa Thầy (xã Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội) – một trong những ngôi chùa cổ nhất Việt Nam, nơi thờ ông Tổ nghệ thuật múa rối nước Từ Đạo Hạnh, Tinh hoa Bắc Bộ nằm trong Tổ hợp vui chơi và văn hoá Baara Land.

Tinh hoa Bắc Bộ - Điểm đến cuốn hút ngày cuối tuần tại Thủ đô

Tinh hoa Bắc Bộ – Vở diễn “thực cảnh” đầu tiên tại Việt Nam. 

Tinh hoa Bắc Bộ - Điểm đến cuốn hút ngày cuối tuần tại Thủ đô
 Toàn bộ màn trình diễn là sự tổng hòa của các yếu tố hình ảnh, hiệu ứng âm thanh, kết hợp mềm mại với vũ đạo, nhào lộn, múa rối.

Sân khấu là mặt hồ rộng 4.300m2, dựa lưng vào ngọn núi Chùa Thầy, chính vì thế khán giả có cơ hội được chiêm ngưỡng màn biểu diễn trên khung cảnh hùng vĩ của thiên nhiên. Đây là không gian sân khấu nước ngoài trời, được lấy cảm hứng từ mặt hồ yên tĩnh bao quanh bởi những ngọn núi xanh ngát mang đậm nét Việt Nam. Toàn bộ màn trình diễn là sự tổng hòa của các yếu tố hình ảnh, hiệu ứng âm thanh, kết hợp mềm mại với vũ đạo, nhào lộn, múa rối…để tái hiện lại những truyền thuyết và văn hóa dân gian Việt Nam một cách chân thật nhất.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật Tinh hoa Bắc Bộ diễn ra vào tối thứ bảy hằng tuần trong khung giờ 19 giờ 30 phút đến 20 giờ 45 phút. 75 phút của vở diễn “Tinh hoa Bắc Bộ” được chia làm sáu phần: Thi ca, Cõi Phật, Hoài cổ, Nhạc họa, An vui và Ngày hội. Mỗi phần lại thể hiện cho văn hóa, tín ngưỡng, tinh thần của người Việt trong lao động, học vấn, tri thức, hội làng cùng các lĩnh vực nghệ thuật như điêu khắc, kiến trúc. Bằng hình thức thể hiện rất đương đại, với 250 diễn viên tham gia trên một sân khấu tương tác kết hợp với công nghệ hiện đại, Tinh hoa Bắc Bộ mang đến cho người xem một trải nghiệm đặc biệt, được khám phá lịch sử và văn hóa của Bắc Bộ.

Tinh hoa Bắc Bộ - Điểm đến cuốn hút ngày cuối tuần tại Thủ đô
Chương trình thu hút đông khán giả trong và ngoài nước đến xem. 

Những diễn viên là người nông dân bản địa xã Sài Sơn và sinh viên đến từ các trường múa chuyên nghiệp của Việt Nam. Trải qua quá trình đào tạo kỹ lưỡng, kết hợp khả năng nghệ thuật cùng sự đam mê và tình yêu sẵn có với mảnh đất này, những người nông dân đã hóa thành những người nghệ sĩ thực thụ trên sân khấu, các sinh viên trường múa đã thổi một làn gió mới, trẻ trung, tràn đầy sức sống và nhiệt huyết tuổi trẻ vào trong chương trình.

Anh Khương Xuân Đản, người dân xã Sài Sơn tham gia vở diễn bày tỏ: “Tôi rất vui vì từ một người nông dân mà được trở thành nghệ sĩ để diễn và thể hiện những tinh túy của cha ông mình từ xa xưa. Tuy có hơi ngượng nghịu nhưng chúng tôi cũng rất tự hào vì đã hoàn thành những vở diễn. Trong quá trình tập luyện tưởng chừng như không làm được, nhưng với sự động viên của đội ngũ huấn luyện chúng tôi đã cố gắng vượt qua mọi khó khăn. Mong muốn của tôi vở diễn này không chỉ trong nước mà còn vươn xa tới các bạn bè trên thế giới”.

Tinh hoa Bắc Bộ - Điểm đến cuốn hút ngày cuối tuần tại Thủ đô
Vở diễn có sự kết hợp của người nông dân bản địa xã Sài Sơn và sinh viên đến từ các trường múa chuyên nghiệp của Việt Nam. 

Được ra mắt năm 2017, đầu tháng 6-2018, vở diễn “Tinh hoa Bắc Bộ” đã vinh dự nhận giải Vàng Stevie Awards châu Á – Thái Bình Dương (giải thưởng thường niên dành cho cộng đồng doanh nghiệp; được tờ New York Post (Mỹ) ví như hệ thống giải Oscar dành cho giới kinh doanh) với hạng mục “Đổi mới trong truyền thông, Truyền thông thị giác và Giải trí trực quan”. Vở diễn “Tinh hoa Bắc Bộ”  cũng được tổ chức Guinness Việt Nam trao bằng xác lập 2 kỷ lục là “Vở diễn có sân khấu mặt nước lớn nhất Việt Nam” và “Vở diễn có số lượng diễn viên là nông dân đông nhất Việt Nam”.

Chị Nguyễn Hải Xuân (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Sau khi xem vở diễn mình ấn tượng với cảnh Thủy đình nổi lên, sau đó 2 bên là Nhật Tiên Kiều, Nguyệt Tiên Kiều, những hình ảnh mang lại giá trị văn hóa của di tích cấp quốc gia chùa Thầy. Bên cạnh đó là hình ảnh những người nông dân đi ra từ hai bên cánh gà dưới ánh sáng của mặt trăng, họ đang tát nước, biểu diễn những điệu múa như đang làm việc, thật sự những hình ảnh ấy rất gần gũi và thân thương”.

Tinh hoa Bắc Bộ - Điểm đến cuốn hút ngày cuối tuần tại Thủ đô
Cảnh Thủy đình lung linh huyền ảo trong “Tinh hoa Bắc bộ”. 

Anh Geogre đến từ châu Phi bày tỏ: “Tôi đã sống ở Việt Nam được 5 năm, điều tôi ấn tượng là vở diễn đã mang đến cho người xem tất cả những khía cạnh trong văn hóa Việt Nam. Những hình ảnh làng quê, những cảm xúc mà nó mang lại, thật sự tuyệt vời khi được xem một chương trình như thế này”.

Với số tiền đầu tư lên đến 500 tỷ đồng cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, Tinh hoa Bắc Bộ hứa hẹn sẽ mang lại cho du khách những màn biểu diễn hấp dẫn, đồng thời mở ra tư duy, xu hướng mới về cách làm du lịch cho Việt Nam.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/van-hoa/doi-song/tinh-hoa-bac-bo-diem-den-cuon-hut-ngay-cuoi-tuan-tai-thu-do-739731