Thứ hai,  08/07/2024

Trao giải 3 cuộc thi biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc

Sau 6 ngày tổ chức, 3 cuộc thi chuyên nghiệp: Thi Tài năng Múa rối toàn quốc năm 2022, Tài năng Múa và Tài năng diễn viên Kịch nói toàn quốc năm 2023 đã khép lại với lễ bế mạc và trao giải tại Hà Nội vào tối 26/8.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: Trải qua 6 ngày biểu diễn tranh tài, các nghệ sĩ, diễn viên đã mang đến cho khá giả Thủ đô nói riêng, khán giả các nước nói chung nhiều cảm xúc, cái nhìn đa sắc màu, hàm chứa trong đó nhiều giá trị lịch sử, văn hóa quý báu của dân tộc và tinh hoa văn hóa của nhân loại từ những sản phẩm nghệ thuật đặc sắc, độc đáo của nền nghệ thuật biểu diễn Việt Nam. Đây là những cuộc thi rất quan trọng, cần thiết cho sự phát triển của mỗi loại hình nghệ thuật.

Với gần 200 tiết mục, trích đoạn, tiểu phẩm và phần biểu diễn của gần 140 diễn viên đăng ký tham gia tranh tài tại 3 cuộc thi tìm kiếm tài năng nghệ thuật chuyên nghiệp lần này có nhiều tiết mục, trích đoạn, tiểu phẩm và phần biểu diễn đặc sắc. Các tác phẩm khắc họa sâu sắc về đời sống văn hóa tinh thần, phong tục tập quán và sự tinh tế trong văn hóa nghệ thuật. Đã xuất hiện nhiều nghệ sĩ, diễn viên tài năng đạt trình độ cao về kỹ thuật biểu diễn và kỹ năng diễn xuất.

Trao giải 3 cuộc thi biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc -0
Ban tổ chức trao giải thưởng cho các thí sinh đạt giải Nhất cuộc thi Tài năng Múa rối toàn quốc năm 2022.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng cho rằng, bên cạnh thành công cuộc thi, chúng ta vẫn cần nhìn lại để xác định những hướng phát triển của từng loại hình phù hợp với tình hình mới. Một mặt giữ được hồn cốt của mỗi loại hình, mặt khác có sự tiếp biến phát triển theo xu hướng của xã hội và hội nhập quốc tế. Các đơn vị nghệ thuật, các nhà hát có nghệ sĩ, diễn viên dự thi cần tiếp tục quan tâm, đầu tư kỹ lưỡng cả về con người và vật chất cho các phần thi.

Trao giải 3 cuộc thi biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc -0
Các diễn viên đạt giải Nhất cuộc thi Tài năng Múa toàn quốc năm 2023.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng đề nghị, trong thời gian tới, Cục Nghệ thuật biểu diễn tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cơ chế, chính sách cải thiện chế độ đãi ngộ đối với nghệ sĩ, diễn viên trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật nói chung và các nghệ sĩ, diễn viên của các loại hình nghệ thuật biểu diễn nói riêng; đặc biệt là các cơ chế, chính sách và chế độ đãi ngộ đối với công tác thu hút, tìm kiếm, đào tạo và phát huy nghệ sĩ, diễn viên tài năng của loại hình nghệ thuật Múa, Múa rối và Kịch nói.

Trao giải 3 cuộc thi biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc -0
Ban tổ chức trao giải thưởng cho các diễn viên đạt giải Nhất cuộc thi Tài năng diễn viên Kịch nói toàn quốc 2023.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố, các đơn vị nghệ thuật tiếp tục chú trọng và tăng cường đầu tư hơn nữa các cơ chế thích hợp nhằm thu hút, tìm kiếm và đào tạo các tài năng nghệ thuật biểu diễn mới, nhất là các tài năng trẻ, phù hợp với chuyên môn, lĩnh vực của đơn vị; giới thiệu các gương mặt tài năng cho các chương trình đào tạo ở nước ngoài của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tạo nguồn diễn viên chất lượng cao đáp ứng được sự phát triển nghệ thuật nước nhà và hội nhập quốc tế.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã tôn vinh 5 nghệ sĩ đạt giải Nhất, 17 nghệ sĩ đạt giải Nhì thuộc 3 bảng (Ballet, Đương đại, Dân gian và truyền thống) của cuộc thi Tài năng Múa toàn quốc năm 2023; vinh danh 2 nghệ sĩ đạt giải Nhất, 5 nghệ sĩ đạt giải Nhì cuộc thi Tài năng Múa rối toàn quốc năm 2022. Cũng tại buổi lễ, Ban tổ chức đã vinh danh 7 nghệ sĩ đạt giải Nhất, 14 nghệ sĩ đạt giải Nhì cuộc thi Tài năng diễn viên Kịch nói toàn quốc 2023, trong đó có 2 nghệ sĩ Nhà hát Kịch CAND đạt giải Nhì là Lưu Thị Huyền Trang, Đào Thị Thanh Mai.

Nguồn:https://cand.com.vn/Chuyen-dong-van-hoa/trao-giai-3-cuoc-thi-bieu-dien-nghe-thuat-chuyen-nghiep-toan-quoc-i705128/

Theo cand.com.vn