Thứ hai,  08/07/2024

Gần 10.000 lượt người tham gia lễ hội Háng Pỉnh

– Từ ngày 26 đến ngày 29/9(tức từ ngày 12 đến ngày 15 tháng Tám âm lịch), lễ hội Háng Pỉnh đã thu hút gần 10.000 lượt người tham gia.

Lễ hội do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức tại khuôn viên Tượng đài đồng chí Hoàng Văn Thụ và Bảo tàng tỉnh với nhiều hoạt động đặc sắc như: Giao lưu hát then, sli, lượn; múa sư tử, võ thuật, trò diễn, lảy cỏ; tái hiện không gian văn hóa chợ phiên Kỳ Lừa xưa với các gian hàng trưng bày các mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống; trải nghiệm làm bánh nướng tại mô hình lò bánh nướng truyền thống…

Du khách trải nghiệm và chụp ảnh quá trình làm bánh nưóng truyền thống tại lễ hội

Mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng không khí những ngày diễn ra lễ hội, đặc biệt là ngày khai hội (12/8) vẫn nhộn nhịp với nhiều hoạt động mới thú vị, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân và du khách.

Người dân hát giao lưu dân ca tại lễ hội Háng pỉnh

Theo tiếng Tày, Nùng: “Háng” là Chợ, “Pỉnh” là Bánh Nướng. Nét đặc sắc của ngày hội này là hình ảnh đồng bào dân tộc Tày, Nùng trong màu áo chàm của trang phục truyền thống nô nức trảy hội, cùng nhau mua sắm, thưởng thức bánh nướng và hát những câu Sli, Lượn.

Đây là năm đầu tiên ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh thực hiện kế hoạch đổi mới công tác tổ chức Lễ hội Háng Pỉnh với mục tiêu xây dựng, phát triển lễ hội trở thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu của Xứ Lạng.

Du khách trải nghiệm và thưởng thức bánh nướng tại lễ hội

Qua đó, góp phần xây dựng Lễ hội Háng Pỉnh thành một sự kiện văn hóa, sản phẩm du lịch tiêu biểu, đặc sắc với nhiều nét văn hóa đặc trưng riêng có của Xứ Lạng; thực hiện hiệu quả công tác bảo tồn, khai thác, phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, dịch vụ tại địa phương.

TUYẾT MAI - HOÀNG NHƯ - HOÀNG HIẾU