Thứ hai,  08/07/2024

Bộ đội Biên phòng tỉnh xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh

– Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai, thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Qua đó, góp phần từng bước làm chuyển biến căn bản đời sống văn hóa, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ và bà con các dân tộc ở khu vực biên giới.


Tiết mục văn nghệ do cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh và đoàn viên thanh niên biểu diễn tại ngày hội Biên phòng toàn dân năm 2023

BĐBP tỉnh có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 231 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn 21 xã, thị trấn biên giới thuộc 5 huyện: Đình Lập, Lộc Bình, Cao Lộc, Văn Lãng và Tràng Định. Trong quá trình thực hiện cuộc vận động và phong trào, các cơ quan, đơn vị trong BĐBP tỉnh đã bám sát phương châm “lấy xây để chống”, tập trung xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, gắn với bồi dưỡng, xây dựng bản lĩnh chính trị, phẩm chất cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ.

Đại tá Trịnh Hữu Tăng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Cấp ủy, chỉ huy các cấp trong BĐBP tỉnh luôn xác định xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần tốt đẹp, lành mạnh, phong phú là một trong những giải pháp quan trọng nhằm ngăn ngừa các tác động tiêu cực đến nhân cách của người quân nhân. Vì vậy, những năm qua, đơn vị đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác này. Việc xây dựng môi trường văn hóa ở các cơ quan, đơn vị của BĐBP tỉnh thực sự là nơi để giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ hướng tới chân, thiện, mỹ, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực”, xây dựng cho bộ đội ý thức chấp hành kỷ luật, pháp luật, trân trọng nghĩa tình, ứng xử nhân văn, thấm đẫm tình đồng chí, đồng đội.

Hiện nay, 100% các cơ quan, đơn vị trong BĐBP tỉnh đều có cảnh quan môi trường doanh trại xanh, sạch, đẹp, bảo đảm nền nếp chính quy. Hệ thống phòng khách, hội trường, nhà ở, nhà khách, sân vườn, cây bóng mát, cây cảnh, giàn hoa, hệ thống pa nô, áp phích, khẩu hiệu, bảng tin… đều được các cơ quan, đơn vị tổ chức quy hoạch tổng thể, xây dựng bảo đảm mỹ quan, thuận tiện, gọn gàng, hài hòa. Có dịp đến Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma, chúng tôi ấn tượng về khung cảnh khuôn viên tượng đài Bác Hồ với chiến sĩ Biên phòng được đơn vị xây dựng tại vị trí trung tâm, tạo nên hình ảnh gần gũi, trang trọng, xung quanh là vườn hoa, cây cảnh.

Thượng tá Dương Văn Hảo, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma cho biết: Nhờ tích cực xây dựng các thiết chế văn hóa, cảnh quan môi trường, tạo nên những diện mạo mới, có tác dụng tuyên truyền sâu sắc đến nhận thức, hành động của cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, giáo dục, động viên cán bộ, chiến sĩ thực sự coi “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị trong BĐBP tỉnh luôn chú trọng công tác giáo dục, quản lý bộ đội, nhất là phát huy vai trò của đoàn thanh niên trong phát động, thực hiện cuộc vận động và các phong trào “nói không với tiêu cực”, “nói không với ma túy”, “không hút thuốc lá”, “không uống rượu bia say”, “miệng nói lời hay, tay làm việc tốt”. Cùng với đó, duy trì hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí được triển khai ngày càng phong phú, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho bội đội và bà con ở khu vực biên giới. Qua đó, hình thành những giá trị tốt đẹp, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ và người dân ý thức chấp hành kỷ luật, pháp luật của Nhà nước.

Để tạo sức lan tỏa phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, thắt chặt tình đoàn kết quân dân, từ đầu năm 2023 đến nay, các đồn biên phòng đã phối hợp với các tổ chức đoàn, các trường học trên địa bàn tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ được 5 buổi; phối hợp tổ chức biểu diễn văn nghệ chào mừng kỷ niệm ngày Biên phòng toàn dân 3/3/2023 được 11 buổi, với hơn 4.500 lượt người tham gia; phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Câu lạc bộ Nghệ sĩ trẻ Việt Nam, Nhà hát kịch Việt Nam, Nhà hát chèo Quân đội tổ chức 2 đêm biểu diễn văn nghệ phục vụ cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân ở khu vực biên giới, thu hút hơn 4.600 lượt người xem, cổ vũ; phối hợp với các xã, thị trấn biên giới tổ chức được 9 trận giao lưu bóng chuyền hơi chào mừng kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh, có hơn 1.800 người tham gia cổ vũ. Các chương trình biểu diễn nghệ thuật, giao lưu thể thao đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng đông đảo người dân đang sinh sống ở khu vực biên giới.

Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, góp phần gắn kết cá nhân với tập thể, xây dựng nhân cách, phẩm chất chính trị tốt đẹp cho người quân nhân cách mạng, xứng danh với tên gọi “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới.

ĐÌNH QUANG