Thứ sáu,  20/09/2024
Trung tâm Y tế huyện Văn Quan:

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

LSO- Thời gian qua, với quyết tâm thay đổi hình ảnh của người bác sĩ, đề cao tinh thần và thái độ phục vụ, cán bộ, y bác sĩ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Văn Quan đã quan tâm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB), hướng tới sự hài lòng của người bệnh.


Nhân viên TTYT huyện Văn Quan hướng dẫn bệnh nhân viết phiếu
“Khảo sát sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú” tại đơn vị

TTYT huyện Văn Quan có 110 giường bệnh với 13 khoa, phòng chức năng (4 phòng chức năng, 9 khoa lâm sàng và cận lâm sàng), đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ bệnh viện có 88 người, trong đó có 16 bác sỹ, 26 điều dưỡng, 11 nữ hộ sinh, 6 kỹ thuật viên và 5 cán bộ dược. Nhằm nâng cao chất lượng KCB cho nhân dân, TTYT huyện Văn Quan đã tích cực, chủ động trong công tác đào tạo để nâng cao trình độ thông qua các hình thức như: đi buồng, giao ban, hướng dẫn theo hình thức cầm tay chỉ việc; cử cán bộ đi học nâng cao tại bệnh viện tuyến trên với các chuyên khoa: hồi sức cấp cứu, phục hồi chức năng, kiểm soát nhiễm khuẩn, phẫu thuật, nội soi…

Ngoài ra, TTYT Văn Quan đã trang bị thêm thiết bị phục vụ người bệnh: bộ dụng cụ phẫu thuật kết hợp xương, máy sắc thuốc và đóng gói thuốc đông y tự động, máy điện não đồ. Sử dụng hiệu quả các trang thiết bị đã có: máy xét nghiệm tự động, máy siêu âm màu 3D, X-quang, máy thở, dao điện dùng cho phẫu thuật…; triển khai và làm chủ được kỹ thuật mới như: kỹ thuật phẫu thuật kết hợp xương gãy xương đùi; phẫu thuật kết hợp xương gãy 2 xương cẳng tay; phẫu thuật cắt u sụn xương lành tính…

Thạc sỹ Trương Quý Trường, Giám đốc TTYT huyện Văn Quan cho biết: “Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người bệnh, ngay từ đầu năm, đơn vị đã triển khai tập huấn cho 100% cán bộ, viên chức về việc triển khai Quyết định 2151 ngày 4/6/2015 của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Qua triển khai, tất cả nhân viên, y bác sĩ trong huyện đều viết bản cam kết thực hiện theo kế hoạch và không vi phạm quy tắc ứng xử giao tiếp với người bệnh”.

Đặc biệt, TTYT Văn Quan đã sắp xếp lại khu Khoa khám bệnh, có bộ phận tiếp đón, hướng dẫn người bệnh với thái độ niềm nở, thân thiện. Khu điều trị nội trú được sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp, triển khai hòm thư góp ý đặt tại nơi người dân dễ tiếp nhận. Từ năm 2017, TTYT Văn Quan đã sử dụng phiếu “Khảo sát sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú” tại đơn vị để đánh giá chất lượng KCB, thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Kết quả cho thấy: hơn 90% bệnh nhân hài lòng với tinh thần phục vụ của nhân viên y tế, 85% người bệnh trả lời sẽ quay lại TTYT điều trị khi có bệnh, 6 thư cảm ơn của người bệnh đối với nhân viên y tế sau khi ra viện

Vì vậy, chất lượng KCB ngày một nâng lên; lượng bệnh nhân đến viện ngày một đông cả về nội trú và ngoại trú. Trong năm 2017, tổng số lượt khám bệnh tăng 7.000 lượt bệnh nhân so với năm 2016; tổng số ca phẫu thuật tăng 177% và tổng số ca thủ thuật tăng 385% so với năm 2016… Trong quý I/2018, tổng khám 9.233 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú 1.946 lượt bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh đạt 111,1%.

Chính vì chất lượng phục vụ được nâng lên, bác sĩ ân cần, khám kỹ, không mất nhiều thời gian nên bệnh nhân hài lòng hơn khi KCB tại TTYT. Bà Hứa Thị Tẹo, thôn Nà Pò, xã Vĩnh Lại, huyện Văn Quan chia sẻ: “Tôi thấy các bác sĩ, cán bộ TTYT luôn ân cần,  chăm sóc tận tình, chu đáo. Sau mấy ngày điều trị, bệnh của tôi đã khỏi và chuẩn bị ra viện”.

Với những nỗ lực đổi mới hiện nay, TTYT huyện Văn Quan tiếp tục đáp ứng tốt nhu cầu KCB cho người dân trong và ngoài huyện, xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

TRIỆU THÀNH