Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Người cao tuổi: Hiệu quả phối hợp tư vấn phòng bệnh cho hội viên

LSO- Trong những năm qua, các cấp hội người cao tuổi (NCT) đã đẩy mạnh công tác phối hợp tư vấn chăm sóc sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT.

Ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Công tác tư vấn chăm sóc sức khỏe cho NCT nhằm đề cao phương châm “phòng bệnh là chính”; giúp các cụ sớm phát hiện và chủ động điều trị bệnh tật, giảm gánh nặng, nỗi lo cho bản thân và gia đình. Để làm tốt công tác này, hằng năm, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đều phối hợp với ngành y tế tỉnh, các bệnh viện trên địa bàn xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện. Tính từ năm 2017 đến nay, hội đã phối hợp tổ chức được gần 40 buổi tư vấn sức khỏe cho NCT ở cơ sở; tặng hàng nghìn suất quà, chủ yếu là thuốc bổ gan, bổ mắt và cuốn cẩm nang chăm sóc sức khỏe cho các cụ. Trong đó, các buổi tư vấn ưu tiên chọn những địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi hội viên còn nhiều khó khăn, ít có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế, để từ đó cung cấp kiến thức phòng tránh bệnh tật cho NCT.

Bác sĩ của Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh tư vấn sức khỏe cho hội viên người cao tuổi ở xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng

Cụ thể, hồi tháng 5/2018, tại xã vùng 3 Mông Ân, huyện Bình Gia, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Traphaco tổ chức tư vấn sức khỏe cho gần 300 người trên địa bàn. Tại đây, bằng phương pháp truyền đạt ngắn gọn, súc tích và dễ nắm bắt, phù hợp với NCT, đại diện công ty đã nêu cách nhận biết các bệnh thường gặp ở các cụ như: cao huyết áp, tiểu đường, gan, viêm khớp, loãng xương… Bên cạnh đó, giải đáp những thắc mắc liên quan đến sức khỏe, triệu chứng khó chịu mà các cụ hay gặp phải trong cuộc sống cũng như trong khi điều trị bệnh, từ đó biết cách khắc phục. Ông Lô Văn Hải, thôn Nà Vường, xã Mông Ân phấn khởi cho biết: Tôi rất vui khi được tham dự chương trình. Qua đây tôi biết thêm nhiều kiến thức để tự chăm sóc sức khỏe bản thân, nhất là về chế độ ăn uống, vận động khoa học, cũng như lựa chọn những bài thuốc phù hợp, hiệu quả.

Cùng với đó, thời gian qua, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh tư vấn sức khỏe cho NCT nhiều huyện, thành phố. Ông Hoàng Xuân Trường, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Nhiều năm nay, thực hiện công văn phối hợp giữa 2 đơn vị, bệnh viện luôn đồng hành tổ chức nhiều buổi tư vấn sức khỏe cho NCT tại cơ sở. Nội dung tư vấn thường xoay quanh tuyên truyền cho các cụ cách bảo vệ, chăm sóc sức khỏe theo từng mùa, từng điều kiện thời tiết cụ thể. Ngoài ra, chúng tôi còn giới thiệu, hướng dẫn tận dụng các cây thuốc đông y trong tự nhiên phục vụ chữa bệnh hoặc bồi bổ, tăng sức đề kháng cho cơ thể NCT… Bà Vi Thị Sáy, thôn Núi Đá, xã Quang Lang, huyện Chi Lăng chia sẻ: Gia đình tôi trồng rất nhiều na, nhưng đến khi được cán bộ bệnh viện tư vấn tôi mới biết vỏ và lá của nó chữa được một số bệnh thường gặp ở NCT. Tôi mong sẽ có nhiều chương trình như thế này để chúng tôi cập nhật thêm kiến thức phục vụ chăm sóc sức khỏe bản thân và các thành viên trong gia đình.

Có thể nói, cùng với công tác khám chữa thì việc tư vấn phòng tránh bệnh tật cho NCT có ý nghĩa rất quan trọng và mang đậm tính nhân văn sâu sắc. Thời gian tới, các cấp Hội NCT trong tỉnh tiếp tục phối hợp thực hiện hiệu quả công tác này, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc NCT tại địa phương.

Đinh Hương