Thứ sáu,  20/09/2024

Sẻ chia sự sống với người bệnh

LSO- Từ năm 2004, Tổ chức Y tế thế giới, Hiệp hội Chữ thập đỏ (CTĐ)  và  Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hiệp hội Truyền máu quốc tế và Hiệp hội Người hiến máu thế giới đã thống nhất lấy ngày 14/6 hằng năm là ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện (HMTN). Với thông điệp “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”, ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu năm 2018 nhấn mạnh tinh thần đoàn kết, giá trị nhân ái và sự thấu hiểu của cộng đồng với những người bệnh cần máu. Từ đó thể hiện sự quan tâm, sẻ chia sâu sắc góp phần mang lại sự sống cho người bệnh.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Hiệu quả của phong trào HMTN là làm thay đổi nhận thức của người dân, tăng số người hiến máu nhắc lại qua các năm, từng bước đáp ứng nhu cầu cung cấp máu cấp cứu người bệnh. Người hiến máu thường xuyên, nhắc lại nhiều lần là người hiến máu an toàn và chất lượng nhất, do đã được kiểm tra, khẳng định và sàng lọc kỹ qua các lần hiến máu. Hơn thế, bản thân người tình nguyện hiến máu cũng đã nhận thức đầy đủ về cách chăm sóc sức khỏe và hiến máu an toàn, chất lượng. Vì vậy, việc duy trì tỷ lệ người hiến máu nhắc lại có ý nghĩa rất quan trọng, giúp ổn định quá trình cung cấp máu và điều trị cho người bệnh trong trường hợp khẩn cấp. Đây cũng là xu hướng chung của thế giới khi vận động HMTN để thay thế cho nguồn máu từ người bán máu chuyên nghiệp.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ huyện Bình Gia tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào hiến máu

Tính trong 3 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm, tỉnh Lạng Sơn có từ 2.500 người hiến máu, trong đó có gần 2.000 người hiến máu nhắc lại, đạt khoảng từ 60 – 70% tổng số người tham gia hiến máu. Với hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, nhận thức của cán bộ, công nhân lao động, đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân ngày càng được nâng cao. Theo thống kê, có những cá nhân hiến máu trên 30 lần, cũng có gia đình cả vợ chồng, các con đều tham gia hiến máu.

Bà Ngô Thị Trung (thôn Đông, xã Yên Vượng, huyện Hữu Lũng) cho biết: Tôi đã tham gia hiến máu 8 lần. Sau mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy sức khỏe bình thường, không ảnh hưởng đến công việc. Do vậy, tôi vận động em gái, 2 người con và các hội viên phụ nữ của xã đi hiến máu ở những đợt HMTN. Được tham gia hiến máu là niềm vui, là sự sẻ chia những giọt máu hồng để giúp đỡ bệnh nhân có thêm cơ hội sống. Còn đủ sức khỏe và điều kiện hiến máu, tôi vẫn tiếp tục tham gia và vận động thêm nhiều người cùng hưởng ứng.

Cũng hăng hái tích cực như bà Trung, Còn anh Trịnh Xuân Đảm, cán bộ Ban Quản lý dự án hạ tầng đầu tư xây dựng tỉnh đã tham gia hiến máu trên 15 lần. Với anh, hiến máu cứu người không phải để lấy thành tích mà là chia sẻ sự sống với những người đang trong cơn nguy cấp. Với những đóng góp của mình, anh Đảm là một trong 100 người hiến máu tiêu biểu được tôn vinh của Ban chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN và Viện Huyết học Truyền máu Trung ương tổ chức tại Hà Nội vào tối 9/6 vừa qua.

Bà Nông Bích Thuận cho biết thêm: Trong năm 2017, toàn tỉnh tiếp nhận được gần 3.000 đơn vị máu, đạt và vượt kế hoạch trung ương giao. Trong năm 2018, Lạng Sơn được giao chỉ tiêu tiếp nhận 3.000 đơn vị máu. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, tỉnh đã tổ chức được 3 đợt HMTN, qua đó tiếp nhận được 977 đơn vị máu, đạt gần 33% kế hoạch. Từ nay đến hết năm 2018, trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều ngày hội HMTN như: Hành trình đỏ, ngày hội hiến máu do các huyện tổ chức… Cùng với đó, hội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong phong trào hiến máu.

ĐĂNG THÙY