Thứ sáu,  20/09/2024

Hành trình 10 năm hiến máu tình nguyện: Những giọt máu đào – trao đời sự sống

LSO- Phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh trong 10 năm qua đã có sự đổi thay rõ nét. Nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân đối với công tác HMTN ngày càng được nâng cao; số lượng máu hiến tiếp nhận năm sau luôn cao hơn năm trước; dần khắc phục được tình trạng khan hiếm máu trong điều trị bệnh nhân…

    Tích cực tuyên truyền

Trong giai đoạn 2008 – 2017, toàn tỉnh đã tổ chức hơn 500 cuộc tuyên truyền cho trên 115 nghìn người; phát trên 60.000 tờ rơi tại các cụm dân cư, khu vực tập trung đông người; tổ chức các hoạt động diễu hành, cổ động, treo băng rôn vận động HMTN. Đồng thời tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông như: Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh… Trong đó, Đài Phát thanh – truyền hình tỉnh mở chuyên mục “Truyền hình nhân đạo”, tổ chức tọa đàm truyền hình với sự tham gia của các nhà lãnh đạo, quản lý, người tham gia HMTN nhiều lần, người được tiếp nhận máu và cơ quan thường trực tổ chức vận động hiến máu. Qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong phong trào HMTN.

Tình nguyện viên diễu hành tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Bà Nông Bích Thuận, Phó trưởng Ban Chỉ đạo vận động HMTN, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh cho biết: Để công tác tuyên truyền, vận động HMTN có hiệu quả, người làm công tác vận động phải có lòng nhiệt tình, tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao, bền bỉ và kiên trì; có kiến thức chuyên môn về máu, an toàn truyền máu. Đồng thời phải được rèn luyện kỹ năng vận động quần chúng nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng… Mặt khác, ban chỉ đạo chú trọng nhân rộng các mô hình tốt; tôn vinh, khen thưởng kịp thời để động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào HMTN.

     Những con số khởi sắc

Trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức được 166 đợt HMTN, với trên 37.000 lượt người đăng ký tham gia hiến máu và tiếp nhận được 17.072 đơn vị máu hiến tình nguyện (tăng gấp 7,6 lần so với giai đoạn 1998 -2007), tỷ lệ người dân tham gia hiến máu đạt 0,3%. Từ số lượng máu tiếp nhận đã chủ động được 2/3 số máu cần cho công tác điều trị bệnh nhân tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Bà Nông Bích Thuận cho biết thêm: Ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp đã tích cực tổ chức tập huấn, huấn luyện, xây dựng mạng lưới tình nguyện viên HMTN và vận động HMTN thông qua các sự kiện như: Hành trình đỏ, Lễ hội Xuân hồng và các ngày hội hiến máu. Qua đó đã xây dựng được đội ngũ tình nguyện viên thành thạo các kỹ năng tuyên truyền, vận động, chăm sóc người hiến máu và trực tiếp tham gia hiến máu nhiều lần, trở thành những tấm gương tiêu biểu cho tuổi trẻ, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong phong trào HMTN.

Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh động viên các tình nguyện viên tham gia hiến máu tại Hành trình đỏ năm 2017

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành 3 câu lạc bộ (CLB) HMTN, vận động hiến máu, với gần 200 thành viên. Các CLB hoạt động hiệu quả, duy trì sinh hoạt, tổ chức tuyên truyền, vận động và là ngân hàng máu sống trực tiếp tham gia hiến máu cấp cứu cho bệnh nhân tại các bệnh viện, trung tâm y tế huyện…

Anh Vương Văn Thắng, Chủ nhiệm CLB HMTN Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn cho biết: CLB HMTN của trường được thành lập năm 2015, đến nay đã có trên 70 thành viên là cán bộ, giáo viên và sinh viên nhà trường. Ngoài công tác tuyên truyền, vận động HMTN, mỗi thành viên luôn sẵn sàng hiến máu khi cần thiết và trực tiếp tham gia hiến máu tại các ngày hội hiến máu do nhà trường, các cấp hội CTĐ tổ chức.

Nhìn lại con số 17.072 đơn vị máu tiếp nhận được trong giai đoạn 2008 – 2017 mới thấy được nỗ lực không nhỏ của những người làm công tác vận động HMTN. Với thông điệp mang đầy ý nghĩa nhân văn “Hiến giọt máu đào – trao đời sự sống”, cùng với công tác truyền thông phong phú, đa dạng, tin rằng công tác vận động HMTN những năm tiếp theo sẽ thu hút ngày càng nhiều người tham gia đáp ứng nhu cầu về máu trong điều trị.

ĐĂNG THÙY