Thứ sáu,  20/09/2024

Sôi nổi khởi động chiến dịch tình nguyện hè

LSO- Những ngày đầu tháng 6/2018, nắng hè như đổ lửa cũng không ngăn được bước chân của thanh niên tình nguyện. Hàng chục công trình, hàng trăm phần việc có ý nghĩa thiết thực đã, đang được đoàn viên thanh niên Lạng Sơn triển khai không chỉ ở nông thôn mà còn cả ở khu vực thành thị.

Những ngày này, thanh niên khắp các khu dân cư đang triển khai mạnh mẽ hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.  Đơn cử, tại thôn Tiến Hậu, xã Nhất Tiến, Huyện đoàn Bắc Sơn đã khánh thành công trình thắp sáng đường em đến trường với tổng trị giá trên 10 triệu đồng. Nhờ đó, hơn 30 em học sinh không còn phải qua hang tối để đến trường.  Hay tại xã Xuân Tình, huyện Lộc Bình, hàng chục thanh niên ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại các khu dân cư.

Đối với cấp tỉnh, vừa qua, Tỉnh đoàn tổ chức ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2018 tại xã Yên Sơn, huyện Hữu Lũng với hoạt động khởi công xây dựng nhà nhân ái cho học sinh nghèo; bê tông hóa đường giao thông, sân trường học; khám bệnh cấp thuốc cho người cao tuổi, gia đình chính sách, trẻ em; tặng quà gia đình chính sách; vệ sinh môi trường… Đây là các hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động Chiến dịch tình nguyện hè 2018.

Y, bác sỹ huyện Hữu Lũng khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi xã Yên Sơn

Bà Hoàng Thị Chung, thôn Hạ, xã Yên Sơn, huyện Hữu Lũng cho biết: Những hoạt động thanh niên triển khai đều rất ý nghĩa, giúp chúng tôi giải quyết những khó khăn chung như vệ sinh môi trường, y tế, giao thông, xây dựng cảnh quan… Qua hoạt động của thanh niên, chúng tôi cũng nâng cao ý thức xây dựng khu dân cư mình sinh sống văn minh, sạch đẹp hơn.

Anh Nguyễn Tuấn Nam, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Chủ đề của Chiến dịch tình nguyện hè 2018 là “Tuổi trẻ sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”. Bám sát chủ đề này, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn toàn tỉnh tập trung triển khai các hoạt động xây dựng văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới; tổ chức hoạt động vì môi trường; huy động nguồn lực xã hội hóa để triển khai hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, đặc biệt, tập trung hỗ trợ thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn phát triển kinh tế, khởi nghiệp. Qua đó, nhằm phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng, tạo môi trường để tuổi trẻ rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động đoàn, hội.

Theo kế hoạch, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018 được triển khai từ ngày 1/6 đến hết 31/8/2018, cao điểm là các hoạt động trong tháng 7. Điểm mới trong chiến dịch tình nguyện hè năm nay là thanh niên triển khai hoạt động theo các chuyên đề lớn như: chiến dịch Mùa hè xanh; chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ; Kỳ nghỉ hồng; Hành quân xanh… Mỗi chiến dịch chuyên đề dành cho những đối tượng cụ thể như khối học sinh, sinh viên, giáo viên; thanh niên công nhân, công chức, viên chức; lực lượng vũ trang… Từ đó phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng nhóm ĐVTN đối với các hoạt động vì cộng đồng.

Theo thống kê, trong 2 tuần đầu triển khai chiến dịch, đoàn thanh niên các cấp đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 800 người gồm: đối tượng chính sách, người cao tuổi, trẻ em; thăm, tặng 53 suất quà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức bê tông hóa gần 500 m đường và sân trường học; triển khai thực hiện 2 mô hình thôn xanh, sạch, đẹp; xây dựng 14 hố rác, lò đốt rác tập trung, tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng cho 20 hộ gia đình và vệ sinh môi trường, phát quang tầm nhìn ở hàng trăm khu dân cư… Đoàn viên Phan Thế Bảo, K56, Cục Kỹ thuật, Quân khu I cho biết: Tôi cũng như rất nhiều đoàn viên khác đều mong muốn góp công sức nhỏ bé của mình vào thực hiện các hoạt động vì cộng đồng. Mỗi chuyến tình nguyện giúp tôi rèn luyện và trưởng thành hơn.

Thời điểm này, trên khắp các nẻo đường, ĐVTN đang thể hiện sức trẻ của mình bằng những phần việc cụ thể để góp sức xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, tình nguyện vì cộng đồng. Có thể nói, các hoạt động là dịp để ĐVTN rèn luyện, thể hiện năng lực của bản thân; góp phần nâng cao chất lượng công tác đoàn và phong trào thanh niên tại cơ sở.

THỤC QUYÊN