Thứ bảy,  21/09/2024

Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh: Hiệu quả từ các phong trào thi đua

LSO- Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật (VHNT) là đơn vị sự nghiệp được thành lập  trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Văn hóa tỉnh và Đoàn Nghệ thuật Ca – Múa – kịch trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) theo Quyết định số 518/QĐ-UBND ngày 30/3/2018 của UBND tỉnh. Sau khi hợp nhất, trung tâm có 7 phòng, đội và có chức năng cơ bản là tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương; đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh…

Để tạo động lực cho các bộ phận hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát huy trí tuệ của cán bộ, viên chức, lao động (CBVCLĐ), hằng năm, Trung tâm VHNT đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước thiết thực thu hút đông đảo CBVCLĐ tham gia như: phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Học tập nâng cao trình độ mọi mặt đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập và phát triển”; “Thực hành tiết kiệm chống lãng phí tiêu cực và phòng chống các tệ nạn xã hội”; “Phong trào thi đua   Xanh – Sạch- Đẹp, An toàn vệ sinh lao động”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”…

 

Một buổi học hát then, đàn tính dành cho các cựu giáo chức tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh

Thực hiện các phong trào thi đua, lãnh đạo trung tâm đã tập trung chỉ đạo đổi mới cách thức, phương pháp tổ chức các hoạt động chuyên môn và các hoạt động nghiệp vụ. Tích cực, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, điện tử vào quá trình điều hành và phục vụ chuyên môn, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, trung tâm thường xuyên xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn trên cơ sở các chỉ thị, các văn bản hướng dẫn của ngành phù hợp với tình hình thực tế đặc điểm của đơn vị. Cùng với đó, công tác bồi dưỡng, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ cho CBVCLĐ tại trung tâm luôn được chú trọng với 100% đảng viên, CBVCLĐ tham gia học tập quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Để đẩy mạnh thi đua lao động sáng tạo, Trung tâm VHNT luôn chú trọng quan tâm và nhân rộng những nghiên cứu, việc làm sáng tạo của CBVCLĐ, coi đó là những hạt nhân để nhân rộng. Điển hình, trong năm 2017, Trung tâm VHNT có 2 đề tài nghiên cứu sáng tạo trong công việc được ứng dụng vào thực tiễn, đem lại hiệu quả cao. Nếu như trước đây, công tác bảo tồn dân ca của trung tâm mới dừng ở việc nghiên cứu, sưu tầm thể loại hát then, đàn tính thì năm 2017, cá nhân anh Hoàng Việt Bình – cán bộ của trung tâm đã dày công nghiên cứu, sưu tầm các thể loại về hát then cổ, múa chầu cổ, mo, tào, sli sình làng, múa sư tử mèo dân tộc Tày – Nùng, ứng dụng các bài dân ca, dân vũ này vào chương trình truyền dạy cho các câu lạc bộ đàn, hát dân ca của tỉnh và sử dụng chất liệu đó để dàn dựng chương trình, tiết mục tham gia các kỳ liên hoan, hội diễn, giao lưu văn nghệ cấp khu vực và toàn quốc, đạt nhiều giải cao.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Lạng Sơn chung sức cùng cả nước xây dựng nông thôn mới”, Trung tâm VHNT đã chỉ đạo đội tuyên truyền lưu động (TTLĐ) tăng cường học hỏi, sưu tầm nhiều tác phẩm mới với đề tài xây dựng nông thôn mới và nhiều đề tài khác dàn dựng trong chương trình biểu diễn, thông qua hình thức nghệ thuật tổng hợp của nhiều thể loại gồm: ca, múa, kịch. Trung bình một năm, các cán bộ trong đội TTLĐ thực hiện trên 100 chương trình lớn, nhỏ tại cơ sở. Cùng đó, trung tâm đã tổ chức nhiều lớp tập huấn âm thanh, ánh sáng và kỹ năng viết tin, bài tuyên truyền cho cán bộ văn hóa xã, huyện, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền tại cấp xã, thôn… Nhờ đó, hằng năm có trên 95% cán bộ văn hóa cấp cơ sở và hằng trăm ngàn lượt bà con được tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới một cách trực quan và dễ hiểu.

Với những nỗ lực đó, Trung tâm VHNT là tập thể nhiều năm liền được nhận giấy khen của Sở VHTTDL; 100% CBVCLĐ đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 1 đồng chí được nhận bằng khen của UBND tỉnh 2 năm liền 2016 – 2017. Trong năm 2017, trung tâm được nhận 2 bằng khen của Bộ VHTTDL và nhận cờ thi đua của UBND tỉnh. Mới đây, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, trung tâm vinh dự là tập thể tiêu biểu của tỉnh tham dự hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến năm 2018.

LA TUYẾT MAI