Thứ sáu,  20/09/2024

Quỹ Xã hội Liên đoàn Lao động tỉnh: Điểm tựa cho người lao động gặp khó

LSO- Từ năm 2014 đến nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã kêu gọi đoàn viên, người lao động đóng góp xây dựng Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh được 3,9 tỷ đồng. Từ quỹ này, LĐLĐ tỉnh đã xét hỗ trợ được 94 người lao động xây, sửa nhà ở và hỗ trợ 60 người lao động có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo, với tổng số tiền hỗ trợ là gần 2,7 tỷ đồng.

     Hiện thực hóa ước mơ

Chúng tôi có dịp đến thăm gia đình chị Hoàng Thị Linh Đan, công nhân hợp tác xã Đồng Tâm (huyện Cao Lộc). Năm 2017, gia đình chị đã được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, vợ chồng chị đã xây dựng lại nhà ở. Được sống trong ngôi nhà rộng rãi, khang trang với nền lát gạch, vách tường, mái lợp tôn,  gia đình chị Đan vui mừng, khôn xiết.

Chị Đan cho biết: Chồng tôi không có việc làm ổn định lại thêm 2 con nhỏ ăn học. Nhà xuống cấp, cả gia đình phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ nhà sập. Với thu nhập của công nhân vệ sinh môi trường khoảng 4 triệu đồng/tháng thì chẳng bao giờ dám mơ đến chuyện xây được một ngôi nhà mới. Giờ tôi vui lắm vì từ nay đã có nhà ở đàng hoàng, yên tâm làm việc.

Chị Đan là một trong số 94 công nhân lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ nhà ở trong 5 năm qua. Riêng trong năm 2018, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 24 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo, gặp khó khăn về nhà ở xây sửa nhà với số tiền 585 triệu đồng.

Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây nhà mái ấm công đoàn cho cô Vi Thị Lĩnh (Công đoàn Trường THCS xã Mai Sao, huyện Chi Lăng)

Được phát động trên địa bàn toàn tỉnh từ năm 2014, đến nay chương trình mái ấm công đoàn – thuộc Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh đã thực sự có sức lan toả sâu rộng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, “Lá lành đùm lá rách”, được đông đảo đoàn viên, người lao động, cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đồng tình hưởng ứng. Từ khi thành lập đến nay, Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 94 CNVCLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn xây sửa lại nhà ở với tổng số tiền hơn 2,6 tỷ đồng, trong đó có 60 nhà xây mới và 34 nhà sửa.

Qua kết quả thẩm định, các công trình nhà ở do LĐLĐ tỉnh hỗ trợ đều đạt chất lượng tốt, đảm bảo tính kiên cố, đáp ứng nhu cầu ổn định về nhà ở của đối tượng được hỗ trợ, góp phần tạo dựng niềm tin, hiện thực hóa giấc mơ an cư lạc nghiệp của người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

     Động viên người lao động vượt khó

Cùng với xây sửa nhà ở, Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh còn dùng để hỗ trợ khi đoàn viên, CNVCLĐ ốm đau, tai nạn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo. Vì thế cùng với phát động xây dựng quỹ, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành thường xuyên bám sát cơ sở, cập nhật tình hình đoàn viên, người lao động để tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời. Từ năm 2014 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức thăm hỏi được 60 CNVCLĐ hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền hơn 40 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng đã thể hiện sự quan tâm của tổ chức công đoàn, động viên đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và yên tâm làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Anh Hoàng Văn Chinh, nhân viên Công ty Cổ phần Non Nước chia sẻ: “Đông tay vỗ nên kêu” mỗi năm đóng góp 30 ngàn đồng/người nhưng lại hỗ trợ được nhà ở cho những hoàn cảnh khó khăn. Tôi nhận thấy đây là một chương trình gây quỹ có ý nghĩa thiết thực. Năm 2012, anh Nguyễn Khắc Tín lái xe của đơn vị bị tai nạn lao động được LĐLĐ tỉnh, công đoàn ngành, công đoàn công ty đến bệnh viện thăm, trao tiền hỗ trợ. Năm 2014, gia đình tôi được công đoàn hỗ trợ xây lại nhà ở. Tôi và anh em sẽ tiếp tục đóng góp và mong muốn có thêm nhiều người được giúp đỡ.

Nhận thấy ý nghĩa thiết thực đó, CNVCLĐ ở những nơi có điều kiện kinh tế – xã hội còn khó khăn cũng nhiệt tình hưởng ứng. Ông Lê Văn Ý, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đình Lập cho biết: Dù còn nhiều khó khăn nhưng đoàn viên, người lao động trên địa bàn huyện luôn tích cực hưởng ứng, đóng góp xây dựng các loại quỹ do công đoàn phát động, trong đó có quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh. Từ năm 2014 đến nay, LĐLĐ huyện đã thu được gần 730 triệu đồng, chuyển về LĐLĐ tỉnh và tổng hợp danh sách các đoàn viên khó khăn để được hỗ trợ.

Ông Lô Tiến Sơn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục điều hành nguồn quỹ hoạt động một cách hiệu quả; quan tâm cập nhật tình hình công việc, đời sống của đoàn viên; làm tốt công tác điều tra, khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà đúng theo quy chế, tạo động lực, niềm tin và hy vọng cho người lao động nghèo. Đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động sâu rộng trong CNVCLĐ, kêu gọi sự đóng góp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để tăng nguồn lực hỗ trợ, động viên đoàn viên, CNVCLĐ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

NGỌC HIẾU