Thứ sáu,  20/09/2024

Chấn chỉnh xe chở khách vi phạm an toàn giao thông

LSO- Nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh, thời gian gần đây, các ngành chức năng đã tăng cường thực hiện nhiều giải pháp, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn giao thông.

Những tháng đầu năm 2018 trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ va chạm giao thông liên quan đến xe khách. Trong đó điển hình là xe chở khách của Công ty TNHH MTV Ninh Quỳnh Lạng Sơn. Trong tháng 4 và tháng 5/2018, xe của doanh nghiệp này liên tiếp xảy ra 2 vụ va chạm giao thông. Đáng nói, đây là dòng xe chất lượng cao được đông đảo người dân trên địa bàn thành phố Lạng Sơn tin tưởng sử dụng. Ngay khi nhận được thông tin, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã trực tiếp mời chủ doanh nghiệp đến làm việc. Tại buổi làm việc, tình huống xảy ra va chạm được phân tích, làm rõ, đồng thời lãnh đạo Phòng CSGT nhắc nhở đơn vị nghiêm túc quán triệt lái xe chủ động đảm bảo trật tự an toàn giao thông khi lưu thông trên đường như: đi đúng phần đường, làn đường, tốc độ; không dừng đỗ, đón trả khách sai quy định…

Thanh tra giao thông kiểm tra hành chính lái xe tại Bến xe Phía Bắc, thành phố Lạng Sơn

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 2.000 xe ô tô kinh doanh vận tải khách, chủ yếu là vận tải hành khách chạy tuyến cố định, hợp đồng, xe buýt… Thời gian gần đây, qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng phát hiện một số vi phạm liên quan đến xe khách như: chở quá số người quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; đón, trả khách không đúng nơi quy định; chạy quá tốc độ… Chính vì vậy, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn lái xe an toàn, đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý xe khách vi phạm các quy định về an toàn giao thông.

Ông Đào Tuấn Anh, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông – Vận tải cho biết: Từ đầu năm 2017 đến nay, sở phối hợp với Hiệp hội Vận tải tổ chức 4 đợt tập huấn cho trên 70 người điều hành vận tải, gần 900 lái xe về đạo đức, tác phong và phương pháp xử lý tình huống khi lưu thông trên đường. Trong thời điểm hiện nay, sở tuyên truyền, nhắc nhở các đơn vị kinh doanh vận tải tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho lái xe khi lưu thông trên đường, đồng thời, thường xuyên kiểm tra không để phương tiện lưu thông khi chưa đảm bảo an toàn. Cùng với đó, sở chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra thường xuyên và đột xuất tại các bến xe khách về điều kiện đảm bảo an toàn phương tiện và lái xe trước khi xuất bến.

Là lực lượng chính trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lực lượng CSGT tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lái xe khi lưu thông trên đường. Hiện nay, Phòng CSGT tổ chức tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn; đặc biệt, tập trung tuần lưu vào thời điểm lưu lượng xe khách chạy qua địa bàn cao như từ 4 giờ đến 7 giờ, từ 12 đến 14 giờ, từ 17 đến 19 giờ, đây cũng là thời điểm lái xe dễ mệt mỏi, căng thẳng. Trong đó, tập trung phát hiện, xử lý hành vi lái xe vi phạm nồng độ cồn, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, để hàng hóa trong khoang chở khách, dừng đỗ không đúng nơi quy định… Chỉ tính riêng từ ngày 16/5 đến ngày 15/6/2018, đơn vị đã xử lý 335 trường hợp xe chở khách vi phạm về an toàn giao thông. Anh Trịnh Văn Viên, lái xe tuyến Hà Nội – Lạng Sơn cho biết: Thời tiết nắng nóng nên đôi khi lái xe có tâm lý chạy nhanh, chạy ẩu. Tuy nhiên, ý thức rằng sau tay lái là sinh mạng rất nhiều người và hơn nữa, thường xuyên thấy lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát nên tôi luôn chấp hành nghiêm quy định về an toàn giao thông.

Xe khách là phương tiện được nhiều người sử dụng, việc lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm liên quan đến phương tiện này góp phần hạn chế tai nạn, va chạm có thể xảy ra. Qua đó, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người  tham gia giao thông.

HOÀNG CƯỜNG – THỤC QUYÊN