Thứ sáu,  20/09/2024

Tình nguyện viên Hành trình đỏ: Kết nối những trái tim thiện nguyện

LSO- Hành trình đỏ (HTĐ) là chiến dịch nhân đạo cấp quốc gia do Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) chỉ đạo với sự bảo trợ của các cơ quan bộ, ngành trung ương. Nhiệm vụ trọng tâm của chiến dịch là vận động toàn dân tham gia HMTN và phòng chống căn bệnh tan máu bẩm sinh. Tại Lạng Sơn, HTĐ bắt đầu tổ chức từ năm 2014. Trong 4 năm liên tiếp (2014 – 2017), HTĐ trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận được 1.661 đơn vị máu, số lượng máu tiếp nhận năm sau luôn cao hơn năm trước. Đạt được kết quả nêu trên, bên cạnh công tác chuẩn bị chu đáo của các cấp, ngành, còn phải kể đến sự đóng góp tích cực, hiệu quả của đội ngũ tình nguyện viên HTĐ.

Câu lạc bộ HMTN Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn là một trong những đơn vị có nhiều thành viên tham gia vào đội ngũ tình nguyện viên HTĐ. Đơn cử như HTĐ năm 2018, câu lạc bộ có 42 thành viên đăng ký làm tình nguyện viên HTĐ. Trong đó có nhiều người đã tham gia được 3 năm.

Em Hoàng Thị Hậu, lớp cao đẳng 9C, Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn, tình nguyện viên HTĐ năm 2018 cho biết: Em tham gia tình nguyện viên HTĐ từ năm 2016. Mỗi năm, em đều được dự các lớp tập huấn do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức về kỹ năng tuyên truyền, vận động hiến máu; kỹ năng hoạt động nhóm và vận động người dân HMTN, em thấy rất vui và ý nghĩa. Bởi vận động được một người tham gia hiến máu có nghĩa là có thêm nhiều bệnh nhân vượt qua được bệnh tật.

Các tình nguyện viên Hành trình đỏ năm 2017 diễu hành tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Chị Đinh Thị Hà, lớp cao đẳng 9B, Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn cũng đã 3 năm là tình nguyện viên HTĐ. Bên cạnh tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu và chăm sóc người hiến máu tại HTĐ, Hà còn trực tiếp tham gia hiến máu tại ngày hội lớn này. Hà đã tham gia hiến máu 4 lần. Theo Hà, nếu sức khỏe cho phép thì mỗi năm, em sẽ tham gia hiến máu ít nhất một lần. Bởi học ngành y nên em đã thấu hiểu được sự quan trọng của máu trong điều trị bệnh nhân.

Nếu như những năm trước, HTĐ có hai đội tình nguyện viên. Một đội tình nguyện viên HTĐ quốc gia gồm 100 người được chia thành hai nhóm đi theo hai đoàn HTĐ của hai miền Nam, Bắc. Còn một đội tình nguyện viên HTĐ của địa phương. Nhưng HTĐ năm 2018 sẽ không có tình nguyện viên HTĐ quốc gia mà giao cho địa phương tự túc hoàn toàn về đội ngũ tình nguyện viên phục vụ các hoạt động trong HTĐ.

Anh Nguyễn Khắc Xuân, Ban Tuyên huấn – Thanh thiếu niên – Công tác xã hội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Những HTĐ trước đây chỉ có từ 40  đến 50 tình nguyện viên, nhưng năm nay có trên 60 tình nguyện viên, độ tuổi từ 15 đến 51 tuổi. Nghề nghiệp, địa vị xã hội khác nhau, nhưng ở họ đều có điểm chung là nhiệt huyết, tình nguyện tham gia các hoạt động trong HTĐ.

Đơn cử như chị Lê Ánh Tuyết (sinh năm 1967), giáo viên Trường Cao đẳng Sư phạm, tình nguyện viên HTĐ năm 2018. Chị Tuyết cho biết: Mặc dù thời gian, công việc bận rộn nhưng tôi vẫn cố gắng sắp xếp công việc hợp lý để tham gia đội ngũ tình nguyện viên HTĐ. Bởi được tham gia là được góp một chút công sức nhỏ bé của mình vào công tác chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

Với đội ngũ tình nguyện viên nhiệt huyết, đa dạng về tuổi tác, nghề nghiệp, hứa hẹn họ sẽ vận động được nhiều người tham gia HMTN; làm tốt công việc tư vấn sức khỏe, tuyên truyền về căn bệnh tan máu bẩm sinh và chăm sóc người hiến máu tại HTĐ năm 2018 sẽ diễn ra tại thành phố Lạng Sơn vào ngày 3 – 4/7 này.

HẢI ĐĂNG