Thứ sáu,  20/09/2024

Truyền thông dân số: Hiệu quả ở thành phố Lạng Sơn

LSO- Trong những năm qua, công tác truyền thông dân số ngày càng được chú trọng và nâng cao nhằm chuyển đổi hành vi của người dân đối với việc thực hiện Pháp lệnh Dân số. Thành phố Lạng Sơn là một đơn vị tiêu biểu trong thực hiện với nhiều cách làm hiệu quả.

Theo báo cáo của Trung tâm Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) thành phố Lạng Sơn, tính đến ngày 30/5/2018, dân số thành phố có 95.803 người, trong đó dân tộc Kinh chiếm 44%, các dân tộc thiểu số chiếm 56%. Để nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn, hằng năm, trung tâm chủ động tham mưu cho lãnh đạo UBND thành phố về việc giao chỉ tiêu công tác dân số. Đồng thời tham mưu cho Thành ủy  xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết 21, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về công tác dân số trong tình hình mới; tham mưu cho lãnh đạo UBND thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết 21, kế hoạch thực hiện đề án xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ/sức khỏe sinh sản trên địa bàn giai đoạn 2018 – 2020.

Cán bộ dân số – KHHGĐ truyền thông dân số trên địa bàn phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn

Cùng với việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác dân số, trung tâm đã chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp truyền thông trực tiếp và lồng ghép. Bà Nguyễn Thị Loan, Giám đốc Trung tâm Dân số – KHHGĐ thành phố Lạng Sơn cho biết: Hiện thành phố có 8 cán bộ chuyên trách và 146 cộng tác viên dân số. Thực hiện truyền thông trực tiếp, trung tâm chú trọng truyền thông tại cộng đồng thông qua đội ngũ cộng tác viên dân số khối phố, thôn, bản; qua hệ thống loa truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ về vấn đề dân số – KHHGĐ. Đối với truyền thông lồng ghép, từ đầu năm 2018 đến nay, trung tâm đã truyền thông lồng ghép các biện pháp tránh thai hiện đại, mất cân bằng giới tính thai nhi, tầm soát và chẩn đoán bệnh tật trước sinh và sơ sinh… được 131 buổi với 4.692 lượt người nghe; truyền thông nói chuyện chuyên đề về sức khỏe sinh sản vị thành niên cho 1.365 học sinh khối lớp 8 tại 8/8 trường THCS trên địa bàn, phát 193 tài liệu về sức khỏe sinh sản; tuyên truyền về kiểm soát mất cân bằng giới tính thai nhi và can thiệp xã hội về cơ cấu dân số tại cộng đồng được 16 buổi cho 768 người nghe…

Bà Vũ Thị Thanh Hà, cán bộ chuyên trách dân số phường Vĩnh Trại cho biết: Thực hiện kế hoạch truyền thông giáo dục về dân số và phát triển năm 2018, chúng tôi đã tổ chức truyền thông trực tiếp và truyền thông lồng ghép tại nhiều cuộc họp của khối phố. Từ đầu năm 2018 đến nay, phường tổ chức được 19 cuộc truyền thông về dân số, thu hút 922 lượt người tại 11 khối phố tham gia; 45 buổi truyền thông tại 1.050 hộ gia đình.

Từ việc truyền thông hiệu quả, nhiều gia đình trên địa bàn thành phố đã nâng cao nhận thức và thực hiện hiệu quả Pháp lệnh Dân số, dù sinh con một bề vẫn dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt. Chị Hoàng Thị Hoa, ngõ 1, khối 7, phường Vĩnh Trại chia sẻ: Vợ chồng tôi sinh được hai con trai. Nhiều lúc tôi muốn sinh thêm cô con gái để trong nhà có đủ nếp, tẻ nhưng được cán bộ dân số tư vấn, tuyên truyền nên vợ chồng tôi không sinh thêm, dành thời gian và tình yêu thương chăm sóc hai con cho tốt. Đến nay, con trai lớn đã đi làm, con trai thứ hai đang học lớp 12. Tôi thấy quyết định của mình rất đúng đắn và muốn truyền thông cho mọi người cùng hiểu nên từ năm 2011, tôi đã làm cộng tác viên dân số của khối.

Về thực hiện công tác dân số trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Quang Bằng, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Dân số – KHHGĐ tỉnh đánh giá: Thành phố Lạng Sơn là đơn vị thực hiện hiệu quả công tác truyền thông dân số. Nhờ đó, hằng năm, trên địa bàn thành phố duy trì mức sinh thay thế, trung bình mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có 2,03 con; tỷ lệ sinh con thứ 3 thấp nhất trong toàn tỉnh với 4,3% năm 2017 và 2,9% trong 6 tháng đầu năm 2018.

THANH HUYỀN