Thứ sáu,  20/09/2024

Quản lý quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế gắn với nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

LSO- Năm 2014 tại các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trong tỉnh có 891.000 lượt người KCB bảo hiểm y tế (BHYT) với số tiền trên 171 tỷ đồng; năm 2017 con số này là 1.050.000 lượt người với số tiền chi là 470 tỷ đồng. Nhiều bệnh nhân có chi phí thanh toán từ quỹ BHYT hàng trăm triệu đồng/năm, trong khi mức đóng BHYT khá thấp do trên địa bàn tỉnh có trên 90% số người tham gia BHYT chỉ đóng theo mức lương cơ sở. Vấn đề đặt ra trong công tác quản lý giai đoạn hiện nay là: quản lý tốt nguồn quỹ KCB BHYT đồng thời vẫn nâng cao chất lượng KCB, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

Hiện nay, chi phí tiền giường bệnh mà bảo hiểm xã hội thanh toán cho cơ sở KCB là rất cao. Theo thống kê năm 2017, trên địa bàn tỉnh chi phí tiền giường bệnh chiếm 40% tổng chi phí điều trị nội trú, cao hơn gấp đôi so với chi phí tiền thuốc điều trị cho người bệnh. Việc các cơ sở KCB có các giải pháp giảm chi tiền giường rất có ý nghĩa trong quản lý quỹ BHYT, trong khi không ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh. Ví dụ như một số trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh thông thường, mức độ bệnh nhẹ, hằng ngày chỉ cần đến tiêm thuốc, thực hiện dịch vụ kỹ thuật… không cần thiết phải nằm điều trị nội trú để theo dõi, cơ sở KCB có thể cho bệnh nhân điều trị ngoại trú; hoặc bệnh nhân có chỉ định điều trị nội trú sau thời gian điều trị ổn định có thể chuyển ra điều trị ngoại trú cho hết đợt điều trị… Giảm chi phí tiền giường bệnh sẽ tiết kiệm được rất nhiều cho quỹ BHYT để chi vào các nội dung khác cho người bệnh có thẻ BHYT.

Ngày nay, các trang thiết bị y tế ngày càng hiện đại, có thể đo được rất nhiều các chỉ số khác nhau, tuy nhiên nếu chỉ định tràn lan, kể các chỉ số không cần thiết thì rất lãng phí. Do vậy bác sĩ khi thăm khám có những cân nhắc kỹ trong chỉ định xét nghiệm, dịch vụ kỹ thuật, thì sẽ giảm chi rất nhiều cho quỹ BHYT và tiết kiệm cho người bệnh.

Người dân đến tư vấn, khám chữa bệnh BHYT tại Phòng khám Đa khoa trung tâm Lạng Sơn

Lâu nay nhiều người vẫn có suy nghĩ thuốc đắt tiền là tốt, nhưng không hẳn như vậy, vì có những yếu tố làm cho giá thành thuốc tăng, khi sử dụng gây lãng phí nguồn quỹ BHYT. Ví dụ có một số loại thuốc có dạng bào chế, hàm lượng hoặc quy cách đóng gói đặc biệt hơn các loại thuốc cùng loại thông dụng, giá thành rất cao, nhưng do chỉ có duy nhất mặt hàng đó có dạng bào chế, quy cách đóng gói, hàm lượng đó nên dù giá cao nhưng vẫn trúng thầu. Nếu làm tốt công tác đấu thầu không đưa vào danh mục đấu thầu các thuốc đó thì nguồn quỹ vẫn tiết kiệm được nhiều khoản chi, trong khi người bệnh vẫn được sử dụng thuốc đầy đủ đảm bảo chất lượng..

Việc quản lý quỹ BHYT không có nghĩa là hạn chế các cơ sở KCB phát triển dịch vụ kỹ thuật mới. Trên thực tế chi phí đa tuyến chuyển đi của Lạng Sơn rất cao, chiếm 28 – 30% tổng nguồn quỹ KCB của toàn tỉnh, vì vậy, nếu trên địa bàn tỉnh có phát triển các dịch vụ kỹ thuật mới thì nhiều bệnh nhân sẽ không phải chuyển lên tuyến trên để điều trị, khi đó sẽ giảm chi đa tuyến và sẽ tăng quỹ được sử dụng tại các địa bàn trong tỉnh.

Chủ trương nâng cao chất lượng và phát triển y tế tuyến cơ sở cũng rất có ý nghĩa trong công tác quản lý quỹ BHYT và đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền lợi cho người có thẻ BHYT. Từ năm 2017 đến nay, Sở Y tế đã có chủ trương phát triển mạnh y tế cơ sở như: đề án chuyển giao người bệnh mắc các bệnh mãn tính như: tăng huyết áp, đái tháo đường về điều trị tại tuyến cơ sở; triển khai thí điểm mô hình bác sĩ gia đình; giải thể một số phòng khám đa khoa khu vực chuyển sang mở rộng KCB tại trạm y tế xã… Điều đó cùng lúc giải quyết được rất nhiều vấn đề: các trạm y tế tuyến xã được trang bị thêm các trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu; cán bộ y tế xã cũng được tập huấn, hướng dẫn đầy đủ các quy trình chẩn đoán, theo dõi, điều trị… góp phần nâng cao trình độ chuyên môn về mọi mặt cho cán bộ y tế tuyến cơ sở; người bệnh không phải đi lại tốn kém mà vẫn được KCB ngay tại địa phương; quỹ BHYT giảm chi do mức giá viện phí tại tuyến xã thấp hơn.

Tất cả các nội dung nói trên nếu được mỗi người quan tâm, hiểu thấu đáo và thực hiện đúng thì nguồn quỹ BHYT sẽ được sử dụng rất có hiệu quả, quyền lợi người bệnh được đảm bảo.

Năm 2018, thực hiện Quyết định số 17/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 804, ngày 28/4/2018 giao dự toán chi KCB BHYT cho các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh. Trong đó giao trách nhiệm cho các ngành: bảo hiểm xã hội, y tế và người đứng đầu các cơ sở KCB trong việc quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn quỹ được phân bổ, đồng thời phải đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

Với những quan điểm, nhận thức đúng trong việc giao quỹ KCB BHYT cũng như tổ chức thực hiện KCB cho người có thẻ BHYT của các cấp, các ngành, thì năm 2018 và những năm tiếp theo, Lạng Sơn sẽ đảm bảo cân đối và sử dụng quỹ BHYT trong phạm vi nguồn quỹ được Thủ tướng Chính phủ giao và chất lượng KCB vẫn được nâng lên, đảm bảo tốt quyền lợi cho người có thẻ BHYT.

NÔNG VĂN HOAN (BHXH tỉnh)