Thứ sáu,  20/09/2024

Tri ân các Anh hùng liệt sĩ, gia đình chính sách

Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2018), ngày 20-7, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư cùng đoàn công tác đến dâng hương, dâng hoa tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9.

Trước anh linh các Anh hùng liệt sĩ, đồng chí Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, sự tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ đã hiến trọn tuổi thanh xuân, máu xương, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Cùng ngày, đồng chí Phạm Minh Chính đến thăm và trao quà tặng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Phùng Thị Tình, 83 tuổi, ở khu phố 7, phường 2, TP Đông Hà và trao 20 suất quà (trị giá mỗi suất một triệu đồng và phần quà trị giá 500 nghìn đồng) tặng các gia đình chính sách tiêu biểu ở TP Đông Hà và ủy quyền cho lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trao 80 suất quà tặng các gia đình chính sách.

Đồng chí Phạm Minh Chính ân cần thăm hỏi và chúc sức khỏe Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Phùng Thị Tình; động viên các gia đình chính sách vượt qua hoàn cảnh vươn lên trong cuộc sống, gương mẫu để con cháu học tập, noi theo. Đồng chí ghi nhận sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể ở tỉnh Quảng Trị đối với các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn và thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội. Đồng thời đề nghị, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng của các thế hệ cha ông đi trước, tinh thần tự lực tự cường, chủ động sáng tạo để tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp của tỉnh Quảng Trị, qua đó làm tốt hơn nữa chính sách đối với gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với nước…

* Sáng 20-7, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.

Đến thăm và tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ngoan ở xã Quảng Trường; gia đình thương binh Vũ Xuân Tiến ở xã Quảng Hợp, đồng chí Trần Thanh Mẫn cho biết: Đảng, Nhà nước và MTTQ các cấp luôn có nhiều hoạt động thiết thực quan tâm tới gia đình có công với cách mạng. Đồng chí mong muốn, các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, chăm lo phát triển kinh tế và tham gia tích cực các hoạt động xã hội tại địa phương. Làm việc với lãnh đạo huyện Quảng Xương, đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các cấp, các ngành, đoàn thể huyện tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác chăm lo đời sống các gia đình chính sách; tạo mọi điều kiện cho các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách ổn định cuộc sống bằng sản xuất, kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi… Dịp này, đoàn công tác đã trao bốn nhà Đại đoàn kết tặng bốn gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Quảng Xương, mỗi ngôi nhà được hỗ trợ 40 triệu đồng. Đoàn đến đặt vòng hoa, dâng hương tại Đền thờ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các Anh hùng liệt sĩ tại TP Thanh Hóa.

* Ngày 20-7, Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề “Lời tri ân”. 250 hiện vật, hình ảnh trưng bày được chia thành hai nội dung chính: “Trọn một lời thề” và “Lời tri ân”. “Trọn một lời thề” kể lại câu chuyện đấu tranh cách mạng trên trận tuyến đặc biệt – nhà tù của thực dân, đế quốc. Tại không gian trưng bày này, lần đầu tiên khách tham quan được biết, được hiểu về hệ thống nhà tù dưới bộ máy cai trị của chính quyền thực dân, đế quốc, từ Nhà tù Hỏa Lò, Khám lớn Sài Gòn cho đến nhà tù Sơn La, nhà tù Côn Đảo… Phần nội dung trưng bày “Lời tri ân” là những câu chuyện thời hậu chiến, khi cả nước chung tay tri ân những người đã ngã xuống, hay những người đã mất đi một phần thân thể vì độc lập dân tộc.

Tại buổi khai mạc, đại biểu và khách tham quan được gặp các nhân chứng là các cựu tù chính trị từng bị giam giữ tại các nhà tù Hỏa Lò, Côn Đảo, Phú Quốc… Trưng bày diễn ra đến hết ngày 10-9-2018.

* Tỉnh Phú Yên trích ngân sách hơn 7,5 tỷ đồng để trao hơn 18.190 suất quà tặng đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trong toàn tỉnh. Trong đó, 2.256 suất quà, mỗi suất 500 nghìn đồng tặng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang…, 120 suất tặng các gia đình chính sách tiêu biểu, mỗi suất 500 nghìn đồng và hơn 15.800 suất tặng các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, mỗi suất 400 nghìn đồng. Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng trích kinh phí tặng quà các đối tượng, mỗi suất từ 100 đến 200 nghìn đồng.

Dịp này, Chủ tịch nước tặng 16.478 suất quà, mỗi suất trị giá từ 200 đến 400 nghìn đồng cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; thương binh, bệnh binh nặng; đối tượng chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ ở tỉnh Phú Yên với tổng số tiền hơn 3,3 tỷ đồng. Các phần quà sẽ được các cấp lãnh đạo tỉnh đi trao tặng; đồng thời thăm hỏi, động viên các đối tượng từ ngày 23-7.

* Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) quyết định thành lập năm đoàn đi thăm hỏi, tặng quà các đối tượng gia đình chính sách, người có công (NCC) gồm: 1.900 lượt đối tượng là thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ… Cùng với đó, phối hợp Bệnh viện đa khoa tỉnh khám, cấp thuốc miễn phí cho 513 hộ gia đình chính sách. Với những nỗ lực trong thực hiện công tác chăm sóc NCC, hiện cả tám xã, phường của thành phố đều được công nhận xã, phường làm tốt công tác này. Qua các hoạt động đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, NCC. Hiện trên địa bàn thành phố không có gia đình NCC nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn…

* UBND tỉnh Quảng Nam đã quyết định chi một tỷ đồng từ nguồn kinh phí Công ty cổ phần Phân bón Bình Ðiền hỗ trợ để xây dựng 20 nhà tình nghĩa (mỗi nhà 50 triệu đồng) cho gia đình chính sách và thân nhân liệt sĩ có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

* Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ và 85 năm sinh nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu (1933-2018), tối 20-7, tại Hà Nội, Hội Cựu chiến binh cơ quan Văn phòng Quốc hội phối hợp Báo Người Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt Khúc quân hành lần thứ tư năm 2018 với chủ đề “Côn Đảo – Huyền thoại biển”. Thông qua những ca khúc bất hủ về cách mạng, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, chương trình nhằm khơi dậy tinh thần chia sẻ của cộng đồng xã hội với các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ gặp khó khăn; đồng thời tuyên truyền sâu rộng tới cộng đồng, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc.

Cùng với chương trình nghệ thuật, trong những tháng qua, Ban tổ chức đã thực hiện nhiều hoạt động về nguồn ý nghĩa, đồng thời trao hơn 200 suất quà trị giá gần 300 triệu đồng tặng các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách.

* Ngày 20-7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Tam Nông (xã Phú Thọ, huyện Tam Nông), UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức trọng thể lễ truy điệu và cải táng 85 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam, hy sinh qua các thời kỳ ở Vương quốc Cam-pu-chia. Từ năm 2001 đến nay, Đội K91, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Tháp đã triển khai 17 đợt tìm kiếm, cất bốc 1.713 bộ hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Cam-pu-chia về quê hương cải táng.

* Tối 20-7, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội), Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp một số đơn vị liên quan tổ chức Chương trình nghệ thuật “Màu hoa đỏ” lần thứ 11 nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ.

Chương trình gồm nhiều tiết mục ca múa nhạc đặc sắc được dàn dựng công phu theo các chủ đề: Tiếng gọi non sông, Đất nước vẹn tròn ân nghĩa, Rạng rỡ Việt Nam. Trong chương trình, Ban tổ chức đã trao hàng chục suất quà tặng các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh.

* Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Sư đoàn 968 (Quân khu 4) cho biết, từ ngày 12-7 đến nay, qua tìm kiếm, lực lượng của đơn vị phát hiện và cất bốc được chín hài cốt liệt sĩ tại thôn Nghĩa Hy, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ (Quảng Trị).

Các hài cốt liệt sĩ được chôn cất thẳng hàng, cách nhau từ 2,5 đến 3 m, nằm ở độ sâu 70 đến 90 cm so với mặt đất cùng nhiều di vật kèm theo. Theo thông tin ban đầu, khoảng từ tháng 4 đến 6-1972 có hai đội phẫu thuật của bộ đội đóng quân tại thôn Nghĩa Hy. Những chiến sĩ bị thương được đưa đến đây cấp cứu, phẫu thuật nhưng không qua khỏi, an táng tại khu vực này. Hiện Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Sư đoàn 968 phối hợp chính quyền địa phương đang mở rộng phạm vi tìm kiếm, cất bốc các hài cốt liệt sĩ còn lại, đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Cam Lộ.

Theo Nhandan