Thứ sáu,  20/09/2024

Bắc Sơn làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

LSO- Huyện Bắc Sơn hiện có 509 đối tượng là người có công được hưởng trợ cấp hằng tháng, trong đó có 120 thương binh, 71 bệnh binh… Công tác quản lý, thực hiện chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công thường xuyên được UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng tham mưu và đạt được những kết quả tích cực.

Phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai sâu rộng, được các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân đồng thuận, nhiệt tình tham gia. Năm 2017, huyện Bắc Sơn đã vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp được hơn 66 triệu đồng ủng hộ quỹ. Trong đó, trích từ nguồn quỹ hỗ trợ 4 đối tượng người có công có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí 60 triệu đồng.

Việc chi trả các chế độ, chính sách cho người có công được thực hiện đầy đủ, đúng đối tượng. Từ đầu năm đến nay, Phòng Lao động – Thương binh, Xã hội – Dân tộc huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn thực hiện chi trả đúng, đủ trợ cấp hằng tháng cho hơn 500 lượt đối tượng là thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng. Kịp thời hoàn thiện 52 hồ sơ các loại chuyển Sở Lao động – Thương binh và Xã hội giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách; giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp một lần  cho 39 trường hợp.

Thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg, ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, năm 2018 Phòng Lao động – Thương binh, Xã hội – Dân tộc huyện đã phối hợp với Phòng Kinh tế – Hạ tầng, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện thực hiện hỗ trợ xây nhà cho 186 gia đình người có công với tổng kinh phí hơn 4,1 tỷ đồng. Tính đến 20/7/2018, đã giải ngân vốn được hơn 3,3 tỷ đồng.

Hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, ngày Thương binh – liệt sỹ (27/7), cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ huyện thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. Nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2018), UBND huyện tổ chức 4 đoàn đi thăm hỏi, tặng quà 319 đối tượng là người có công với tổng số tiền 95,7 triệu đồng; chuyển quà của Chủ tịch nước cho 745 người có công, gia đình liệt sĩ với tổng số tiền 152 triệu đồng; chuyển quà của UBND tỉnh cho 750 đối tượng với tổng số tiền 300 triệu đồng…

Bà Dương Thị Thanh Thịnh, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội – Dân tộc huyện Bắc Sơn cho biết: “Xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, huyện luôn thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công. Tri ân những người có công với cách mạng, làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Sơn nhằm phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, góp phần tri ân những người đã không tiếc máu xương vì độc lập tự do của dân tộc.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Sơn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
TRIỆU THÀNH