Thứ sáu,  20/09/2024

Hòm quỹ nhân đạo: Đong đầy tình yêu thương

LSO- Hòm quỹ nhân đạo do các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh quản lý được đặt tại các đền, chùa, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò từ thiện nhân đạo sâu sắc. Mô hình hội tụ từ những tấm lòng nhân ái, sẻ chia của cộng đồng, góp phần giúp người nghèo giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Trung tuần tháng 7/2018, chúng tôi có dịp theo Ban Quản lý “Nồi cháo tình thương” huyện Lộc Bình mở các hòm quỹ nhân đạo trên địa bàn thị trấn Lộc Bình. 10 hòm quỹ được đặt tại các nhà hàng, khách sạn từ tháng 9/2017 nhằm huy động tiền  cộng đồng để duy trì dự án “Nồi cháo tình thương” cấp phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Sau một năm đặt hòm quỹ, ban quản lý đã tiếp nhận được 11,8 triệu đồng. Có được kết quả đó là nhờ sự kết hợp chặt chẽ giữa Hội CTĐ huyện, Ban quản lý dự án “Nồi cháo tình thương” và các chủ nhà hàng, khách sạn.

Ban Quản lý dự án “Nồi cháo tình thương” huyện Lộc Bình mở hòm quỹ nhân đạo tại Nhà hàng Phú Sơn, thị trấn Lộc Bình (Lộc Bình)

Bà Đỗ Thị Kim Phương, chủ nhà hàng Phú Sơn, khu Bờ Sông, thị trấn Lộc Bình cho biết: Hòm quỹ được đặt tại nhà hàng từ tháng 9/2017, hằng ngày, khách đến ăn uống xong, sau khi thanh toán tại quầy, tôi thường vận động khách ủng hộ tiền vào hòm quỹ và giải thích cho họ hiểu về giá trị nhân đạo của hòm quỹ, giúp người nghèo vơi bớt khó khăn.

Năm 2011, Hội CTĐ thành phố Lạng Sơn là đơn vị đầu tiên triển khai đặt hòm quỹ nhân đạo tại siêu thị Thành Đô, sau đó tiếp tục đặt tại các nhà hàng, đền, chùa. Đến nay, thành phố đã có 20 hòm quỹ, mỗi năm mở hòm quỹ từ 1 – 2 lần tùy thuộc vào từng hòm quỹ. Qua đó, mỗi năm tiếp nhận tiền từ các hòm quỹ được trên 100 triệu đồng để thực hiện dự án “Nồi cháo tình thương”, hỗ trợ đột xuất các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật…

Ông H.V.T, bệnh nhân đang điều trị bệnh tại Khoa Thận – Tiết niệu – Lọc máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Tôi bị suy thận giai đoạn cuối, mỗi tuần phải vào viện chạy thận nhân tạo 3 lần, gia đình thuộc diện hộ nghèo. Mỗi đợt vào viện điều trị, tôi được cấp phiếu nhận cháo, cơm miễn phí tại bệnh viện, nhờ đó giảm bớt được một phần chi phí sinh hoạt tại bệnh viện.

Còn đối với huyện Hữu Lũng, tuy các hòm quỹ được triển khai thực hiện sau thành phố Lạng Sơn nhưng đã đạt được hiệu quả cao.  5 hòm quỹ được đặt tại đền, chùa và nhà hàng mỗi năm tiếp nhận khoảng 200 triệu đồng để thực hiện các hoạt động thiện nguyện. Tính riêng hòm quỹ nhân đạo tại đền Công đồng Bắc Lệ, xã Tân Thành và hòm quỹ tại đền Quan giám sát, xã Hòa Lạc mỗi năm mở 2 lần, đã tiếp nhận trên 100 triệu đồng. Số tiền này dành riêng để thực hiện dự án “Nồi cháo tình thương” cấp phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Còn 3 hòm quỹ khác, sau mỗi lần mở hòm quỹ số tiền tiếp nhận được Hội CTĐ huyện triển khai hỗ trợ  các em học sinh nghèo hiếu học, những người mắc bệnh hiểm nghèo hoặc tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt.

Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 46 hòm quỹ nhân đạo tại 6 huyện, thành phố. Từ khi có hòm quỹ nhân đạo, hoạt động từ thiện nhân đạo, đặc biệt là triển khai dự án “Nồi cháo tình thương”, “Cơm nhân ái” giúp bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện đã mang lại hiệu quả thiết thực. Thông qua hòm quỹ nhân đạo giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, hội sẽ chỉ đạo hội CTĐ các huyện còn lại triển khai đặt các hòm quỹ nhân đạo tại địa bàn hoặc tổ chức mô hình từ thiện, nhân đạo để thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia chia sẻ khó khăn với người nghèo.

ĐĂNG THÙY